TCCSĐT - Ngày 16-4-2016, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm Chương trình hợp tác giữa các Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam (2014-2015).
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, các Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư 20 tỉnh, thành phố phía Nam, trong giai đoạn 2014-2015, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã đẩy mạnh hợp tác tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt Nam ở thị trường trong nước và quốc tế. Các tỉnh, thành đã liên kết tổ chức hơn 30 hội chợ, triển lãm cấp vùng, cấp khu vực; hơn 70 đợt tham dự hội chợ ở khu vực phía Nam, hơn 30 đợt tham dự hội chợ triển lãm ở nước ngoài; tiến hành 32 đợt khảo sát thị trường quốc tế, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư đã tổ chức 163 phiên chợ đưa hàng Việt về các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực ngoại thành, nông thôn; vận động và hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành trong khu vực tham gia khoảng 100 đợt hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; đưa hơn 150 chuyến hàng và tổ chức nhiều đợt liên kết bán hàng bình ổn giá ở các vùng sâu, vùng xa trong các dịp lễ, tết.

Với vai trò Trưởng Ban điều phối chương trình hợp tác, hai năm qua Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động mời gọi nhiều nhà phân phối lớn, nhà mua hàng tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia đàm phán, kết nối cung cầu với doanh nghiệp ở các tỉnh, thành: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Phước, Sóc Trăng, Cần Thơ,… Trong hoạt động liên kết xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam đã đón, tiếp và làm việc với hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức và tham gia 63 sự kiện kêu gọi, thu hút đầu tư cho các địa phương; tiến hành 5 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng; 31 hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; phối hợp tổ chức 22 sự kiện đầu tư lớn;…

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, các địa phương, các Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tại hội nghị, qua hai năm triển khai, nhìn chung, Chương trình hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã đạt được những thành công nhất định: số lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến các địa phương trong khu vực tìm hiểu cơ hội và tham gia đầu tư tăng lên, nhiều doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường tiêu thụ ổn định, có thêm nhiều cơ hội phát triển thương hiệu sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, một số địa phương đã khắc phục được tình trạng “nhập siêu”, kinh tế tiếp tục phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động,…

Tuy nhiên, hoạt động liên kết, hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Nhiều chương trình, hoạt động hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng của từng địa phương, chưa khai thác, phát huy thế mạnh của khu vực; một số Trung tâm chưa phối hợp tốt trong việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt; chưa hoạch định được chương trình xúc tiến thương mại dài hạn; hạn chế khả năng liên kết vùng, liên kết khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất trong năm 2016 sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam theo hướng chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu; tăng cường liên kết thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư; phối hợp huấn luyện, đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và đầu tư ở các địa phương.

Các hoạt động chính trong năm 2016 sẽ được các Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phối hợp thực hiện gồm: Hội chợ Thương mại vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long - Kiên Giang, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang, Hội chợ Công Thương khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2016, Tuần lễ sản phẩm và thiết bị thành phố Hồ Chí Minh tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Hội nghị đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long, Hội chợ Triển lãm Công Thương Vùng kinh tế Đông Nam Bộ - Tây Ninh 2016, Diễn đàn xuất khẩu 2016, Hội chợ Triển lãm vật liệu xây dựng giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận, Hội chợ Triển lãm Thương mại - du lịch - Lễ hội Ok Om Bok Sóc Trăng, Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm 2016, Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2016./.