Ngày 3-7, tại thủ đô Ma-đrit của Tây Ban Nha, Đại hội Dầu mỏ Thế giới (WPC) lần thứ 19 đã bế mạc với hy vọng sẽ có được nguồn cung cấp dầu mỏ an toàn hơn và bền vững hơn.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng Đại hội có ít sự đồng thuận về phương cách hành động để đối phó với tình trạng giá dầu liên tục tăng cao.

Chủ tịch WPC, ông Randall Gossen cho biết các đại biểu tham dự Đại hội đã tập trung thảo luận về các chủ đề như làm thế nào để bảo đảm việc cung ứng dầu mỏ an toàn và tin cậy cũng như các biện pháp để ngành công nghiệp năng lượng thân thiện hơn với môi trường và đáp ứng được những kỳ vọng của xã hội. Các công ty dầu mỏ quốc tế và quốc gia cũng đã nhất trí về lợi ích của việc tăng nguồn cung dầu mỏ, nguồn năng lượng chính của thế giới trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, trong các cuộc thảo luận trên không có các tín hiệu cho thấy khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng giá năng lượng hiện nay do các nước tiêu thụ và sản xuất dầu mỏ vẫn bất đồng về nguyên nhân gây tình trạng tăng giá dầu. Các nước sản xuất dầu mỏ cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu tăng cao là do sự đầu cơ và sự sụt giá của đồng USD, và mức cung hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu dầu mỏ trên thế giới. Trong khi đó, các nước nhập khẩu lại cho rằng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên thế giới là nhân tố chính khiến giá dầu mỏ tăng mạnh và yêu cầu các nước sản xuất dầu mỏ tăng sản lượng khai thác.

Theo kế hoạch, Đại hội dầu mỏ thế giới lần thứ 20 sẽ được tổ chức ở Doha (Quatar) ba năm sau. Đây là lần đầu tiên Đại hội Dầu mỏ Thế giới sẽ được tổ chức ở khu vực Trung Đông./.