Đầu tư vào phát triển tuổi thơ ở Việt Nam

Lan Hương
21:18, ngày 31-03-2016

TCCSĐT - Ngày 30-3-2016, hai thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng đã được khai trương tại Trường Mầm non Đông Hội và Tàm Xá thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội. Hai thư viện này do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Samsung Engineering tài trợ, dự kiến sẽ phục vụ hàng nghìn trẻ em, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các nhà quản lý giáo dục ở hai trường mầm non và cộng đồng dân cư lân cận.

Những năm đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển nhận thức, thể chất, tâm lý, tinh thần và văn hóa của trẻ. Đây cũng là giai đoạn nền móng cho sự phát triển thể chất và khả năng học tập của trẻ và trẻ cần được hỗ trợ trong giai đoạn này để chuẩn bị sẵn sàng cho việc học tập sau này.

Thư viện trường học thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng là môi trường thân thiện, ấm cúng để trẻ có thể đọc, mượn sách và tạp chí, chơi trò chơi giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ và sự phát triển đa dạng, đồng bộ của trẻ. Ngoài các loại sách, báo, tạp chí cho trẻ em và phụ huynh, thư viện còn có những đồ chơi và các trang thiết bị phục vụ học tập khác, như các phần mềm cơ bản, máy tính, các thiết bị nghe nhìn. Thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc của trẻ, thúc đẩy quá trình học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học.

Thư viện thân thiện với trẻ em tạo ra các góc hoạt động theo chuyên đề (góc đọc, góc văn hóa bản địa, góc nghệ thuật, góc cha mẹ thông thái…); tổ chức các hoạt động học tập định kỳ; trưng bày sản phẩm trẻ tự làm; đưa ra hoặc cung cấp các trò chơi, sách, tạp chí, hình ảnh giáo dục; tổ chức các hoạt động hằng tháng nhằm thúc đẩy việc vui chơi, học tập chủ động, độc lập và làm việc nhóm (ví dụ, các nhạc cụ truyền thống, ngày sách thế giới, đố vui)… Sự tham gia của trẻ em - cộng đồng - giáo viên - nhà quản lý giáo dục sẽ được áp dụng xuyên suốt toàn bộ quá trình.

Ông Jesper Moller, phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam nói: “Những năm đầu đời của trẻ rất quan trọng trong việc tạo nền tảng cho việc phát triển trí tuệ, nhân cách, hành vi xã hội và khả năng học hỏi để khi trưởng thành trẻ có thể trở thành người có ích cho xã hội. Đầu tư và phát triển trong giai đoạn tuổi thơ là một trong những đầu tư hiệu quả nhất với chi phí thấp để thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam. Sự can thiệp sớm cho những trẻ bị thiệt thòi sẽ giúp các em đạt được nhiều thành công hơn khi vào tiểu học và giúp cải thiện sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khi trưởng thành, các em sẽ có nhiều cơ hội có việc làm, có thu nhập, khỏe mạnh hơn và ít bị phụ thuộc vào phúc lợi xã hội”.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu: “Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh sáng kiến thành lập thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng. Chúng tôi tin tưởng và mong muốn rằng thư viện sẽ được các trường mầm non và cộng đồng phối hợp quản lý và vận hành hiệu quả góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thơ. Chúng tôi cũng đề nghị Viện Khoa học giáo dục Việt Nam có những nghiên cứu mới từ mô hình thử nghiệm này nhằm nhân rộng sang các địa phương khác, đồng thời đánh giá, tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm”.

Thông qua việc thành lập hai thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại hai trường mầm non tại Đông Anh, Hà Nội, UNICEF mong muốn tăng cường năng lực các bên liên quan và huy động tối đa sự tham gia của cộng đồng trong việc nâng cao tiếp cận, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non một cách toàn diện, dựa trên quyền được học tập, vui chơi và phát triển của trẻ.

Thư viện thân thiện với trẻ em sẽ tăng cường kiến thức và kỹ năng của giáo viên và phụ huynh về chăm sóc, giáo dục và khuyến khích sự phát triển tối đa tiềm năng của trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời; tăng cường môi trường tâm lý - xã hội giúp thu hút trẻ em tới trường. Đồng thời giúp trẻ em hiểu và trân trọng, giữ gìn văn hóa của địa phương mình./.