Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 14 đến ngày 20-3-2016

Hồng Ngọc tổng hợp
20:02, ngày 21-03-2016
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu loại khỏi bộ máy những cán bộ quan liêu, vòi vĩnh; Nghị quyết về phân cấp quản lý giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Kho bạc Nhà nước triển khai dịch vụ công điện tử tại 5 thành phố; triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại toàn bộ cảng biển vào tháng 6; tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp; Dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Bình;… là những tin nổi bật tuần qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Loại khỏi bộ máy cán bộ quan liêu, vòi vĩnh

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung này tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của Hà Nội, ngày 15-3.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hà Nội với vai trò là đầu tàu của đất nước, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, công khai minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tránh nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

“Cần chấn chỉnh tình trạng cửa quyền, hách dịch, trên bảo dưới không nghe. Kiến nghị của mọi người dân phải được xử lý. Trong bộ máy hành chính không thể để tình trạng nhận được văn bản của cơ quan, đơn từ, đề nghị của dân mà thích thì xử lý không thích thì thôi; thích thì làm sớm, không thích thì để đấy. Mọi việc phải được giải quyết theo đúng quy chế làm việc. Cán bộ nào không đáp ứng công việc, cửa quyền, quan liêu, vòi vĩnh… thì cần thay thế, nếu nghiêm trọng phải cho ra khỏi bộ máy”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phân cấp quản lý giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Chính phủ, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của chính quyền địa phương, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Nghị quyết, các lĩnh vực cần tập trung phân cấp quản lý nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020 gồm: 1- Quản lý ngân sách nhà nước; 2- Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; 3- Quản lý đầu tư (đối với đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ); 4- Quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức; 5- Quản lý đất đai.

Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp là tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát và thực hiện sự điều phối cần thiết của Chính phủ, các bộ, ngành đối với các địa phương sau phân cấp.

Trong đó, sẽ rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.

Giảm hợp lý các loại giấy phép và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép; thường xuyên rà soát, giám sát, đánh giá quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý nghiêm việc soạn thảo và ban hành trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh doanh; rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc với người dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp...

Kho bạc Nhà nước triển khai dịch vụ công điện tử tại 5 thành phố

Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử giao nhiệm vụ cho Kho bạc Nhà nước xây dựng các dịch vụ công điện tử phục vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua mạng, triển khai tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày 01-4-2016 và đánh giá, đề xuất triển khai diện rộng trong các năm 2017 và 2018.

Thực hiện nhiệm vụ trên, từ đầu tháng 3-2016, 3 dịch vụ công điện tử mức độ 4 Kho bạc Nhà nước đã được triển khai thí điểm trên Cổng thông tin Kho bạc Nhà nước tại địa chỉ: http://vst.mof.gov.vn, bao gồm các dịch vụ: Đăng ký mở và sử dụng tài khoản; Giao, nhận và trả kết quả đối với hồ sơ kiểm soát chi, kê khai yêu cầu thanh toán; Giao, nhận và trả kết quả đối với hồ sơ kiểm soát chi, kê khai yêu cầu thanh toán không áp dụng đối với các nghiệp vụ chi bằng lệnh chi tiền, nghiệp vụ ghi thu, ghi chi do cơ quan tài chính thực hiện, các nghiệp vụ điều chỉnh số liệu chi ngân sách của các đơn vị. Việc triển khai các dịch vụ công điện tử mức độ 4 sẽ giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị khi giao dịch với hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Tại địa bàn Hà Nội, sau một thời gian triển khai thí điểm, các giao dịch điện tử đã được thực hiện thông suốt. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát hiện một số khó khăn cần được tháo gỡ. Những khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật đã được nhà thầu nghiêm túc ghi nhận để nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ, hoàn thiện từng bước.

Những kết quả bước đầu tại địa bàn Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng để Kho bạc Nhà nước tiếp tục hoàn thiện quy trình, ứng dụng nhằm xây dựng kế hoạch triển khai diện rộng giao dịch điện tử đối với dịch vụ công trên Cổng Thông tin Kho bạc Nhà nước.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng thí điểm 3 dịch vụ công điện tử trên tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ.

Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại toàn bộ cảng biển vào tháng 6

Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực hướng tới mục tiêu từ nay tới tháng 6 sẽ đồng loạt áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại toàn bộ 25 cảng vụ trên toàn quốc.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ cho biết Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực hướng tới mục tiêu từ nay tới tháng 6 sẽ đồng loạt áp dụng NSW tại toàn bộ 25 cảng vụ trên toàn quốc.

Cũng theo ông Lê Thanh Tùng, hiện nay, vướng mắc cơ bản khi triển khai NSW tại các cảng vụ là sau khi tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, hoàn thiện mọi thủ tục, doanh nghiệp vẫn phải đem hồ sơ, giấy tờ gốc theo yêu cầu đến trình cảng vụ. Và Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan soạn thảo dự thảo văn bản nhằm tháo gỡ vấn đề này.

Dự thảo sẽ quy định rõ ràng hơn nhiều nội dung. Ví dụ, nếu tàu nước ngoài khai báo làm thủ tục lần đầu tiên thì ngoài khai báo trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, chủ tàu vẫn phải đem hồ sơ, giấy tờ gốc trình cảng vụ để chứng thực thông tin, song từ lần khai báo thứ hai trở đi sẽ không cần nộp hồ sơ, giấy tờ gốc nữa. Đối với tàu Việt Nam, do cơ quan đăng kiểm đã cấp các loại giấy tờ liên quan, có dữ liệu trong hệ thống rồi nên khi làm thủ tục, cảng vụ chỉ cần kiểm tra lại thông tin mà không cần kiểm tra hồ sơ, giấy tờ gốc của tàu…

Hiện nay, NSW đã được triển khai tại 9/25 cảng vụ. Dự kiến, từ nay tới tháng 6, NSW sẽ được đồng loạt triển khai tại 16 cảng vụ còn lại. Các cơ quan liên quan sẽ chia thành 3-4 khu vực để đào tạo tập trung cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như các cán bộ cảng vụ theo hình thức cuốn chiếu.

Sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”

Ngày 18-3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì tọa đàm góp ý đối với Đề án sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Qua 3 năm xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Chỉ số cải cách hành chính đã bộc lộ một số hạn chế cả về nội dung các lĩnh vực, tiêu chí và phương pháp tổ chức triển khai thực hiện. Vì vậy, cùng với việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, tiêu chí thành phần bảo đảm phù hợp thực tế hơn nữa, điểm nổi bật của Đề án sửa đổi là bổ sung nhóm tiêu chí điểm thưởng/ điểm trừ. Chẳng hạn, nhóm tiêu chí điểm thưởng dành cho bộ, ngành là có sáng kiến cải cách hành chính nổi bật, điển hình được Chính phủ hoặc Bộ Nội vụ ghi nhận; có tổ chức điều tra, khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…

Nhóm tiêu chí điểm trừ gồm để xảy ra tham nhũng, lãng phí hoặc sai phạm trong quản lý mà công chức, viên chức liên quan bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý trách nhiệm hình sự; không thực hiện việc xin lỗi công dân trong các trường hợp hồ sơ trễ hẹn hoặc không giải thích cụ thể các trường hợp trả lại hồ sơ thủ tục hành chính; không công khai, minh bạch tiếp cận các thông tin, tài liệu của bộ, địa phương theo quy định…

Dự kiến bổ sung nhóm tiêu chí điểm thưởng/ điểm trừ của Đề án thu hút sự quan tâm của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Nhiều ý kiến đề xuất cân nhắc kỹ để đảm bảo các nội dung khi đưa vào tiêu chí chấm điểm thì phải có cơ sở đánh giá chính xác, có tài liệu kiểm chứng cụ thể mới đảm bảo khách quan, hiệu quả trong đánh giá.

Tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Ngày 18-3 tại TP. Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại và triển khai hướng dẫn về thành lập các tòa chuyên trách trong các tòa án. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cùng đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao các khu vực và Tòa án nhân dân các tỉnh, thành trong cả nước tham dự.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao, thực hiện yêu cầu đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, trong những năm qua, các tòa đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là công tác giải quyết, xét xử các vụ án và công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Các hoạt động cải cách tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại Tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo Tòa án các cấp. Để đáp ứng yêu cầu trên, các Tòa đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả, đồng thời công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương những thành quả mà Tòa án các cấp đã đạt được trong công tác cải cách hành chính tư pháp trong thời gian qua; đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần xác định nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các tòa án trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Tòa án cũng như chất lượng phục vụ người dân; yêu cầu các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết nhanh chóng, loại bỏ những thủ tục rườm rà, ứng dụng quy trình một cửa liên thông, xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu để giảm bớt phiền hà cho người dân.

Quảng Bình: Khi người dân chấm điểm cán bộ

Sau hơn 2 tháng triển khai, Dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Bình bước đầu đã tạo bước đột phá trong khâu cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, tạo được sự hài lòng trong nhân dân.

Dân chấm điểm M-Score (Mobilephone Scorecard - thẻ đánh giá chất lượng dịch vụ công trên điện thoại) là một công cụ khảo sát hỏi người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước vừa được triển khai thực hiện từ tháng 01-2016 tại tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, khi người dân đến giao dịch tại các Trung tâm giao dịch một cửa liên thông ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ được bộ phận tiếp nhận hồ sơ xin thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi hoàn thành giao dịch tại Trung tâm, người đến giao dịch sẽ nhận được tin nhắn hoặc điện thoại từ tổng đài gọi đến để hỏi các vấn đề liên quan đến dịch vụ, đánh giá kết quả phục vụ của cán bộ đối với xử lý công việc mà mình vừa thực hiện ở Trung tâm giao dịch một cửa.

Người đến giao dịch (người dân) có thể chấm điểm cơ quan nhà nước thông qua điện thoại bằng cách trả lời các câu hỏi hoặc nhắn tin trả lời miễn phí.

Đặc biệt, người dân còn có thể gọi điện đến đường dây nóng 18008081 để biết thông tin về hiện trạng hồ sơ của mình, đồng thời phản ánh, góp ý về thái độ và cách làm việc của cán bộ Trung tâm giao dịch một cửa liên thông tại địa phương.

Tiếp đó, trên cơ sở kết quả khảo sát được công bố, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ tổng hợp, phân tích để kiến nghị đến các địa phương, ban ngành nhằm khắc phục những thiếu sót, bất cập trong thực hiện các dịch vụ hành chính công, tạo sự công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.

Thực hiện Dự án, các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, mục đích, ý nghĩa của Dự án để nhân dân biết và hưởng ứng, mạnh dạn cung cấp thông tin, trả lời các câu hỏi. Đến nay, hầu hết người dân ở Quảng Bình đã biết và thực hiện Dự án dân chấm điểm cán bộ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng ban Quản lý Dự án Dân chấm điểm M-Score, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết: Dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Bình là một đột phá mới góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính công; tạo động lực cho cán bộ làm việc tốt, đồng thời là cơ hội để người dân đánh giá, chấm điểm cán bộ thông qua tổng đài, qua đó tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền./.