Hội nghị Tham tán Thương mại 2016

Ngọc Bảo
21:20, ngày 22-02-2016

TCCSĐT - Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 22-02-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại 2016. Các đồng chí Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương và Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị với chủ đề “Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế”, với mục đích nhằm quán triệt, triển khai các chỉ đạo của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường trong và ngoài nước sau khi Việt Nam kết thúc đàm phán các hiệp định thương mại với các đối tác như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam - EU, Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu, Việt Nam - Hàn Quốc,... Tham dự Hội nghị có gần 300 đại biểu, bao gồm các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành và các sở Công Thương phía Nam; các tham tán, tùy viên thương mại của Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới; các hiệp hội ngành nghề cùng đại diện rất nhiều doanh nghiệp có tham gia hoạt động xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Cẩm Tú cho biết, theo định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần, Hội nghị làm đầu mối cho Bộ Công Thương, Chính phủ để xây dựng các chính sách phát triển thương mại đất nước, tìm kiếm khách hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thực hiện giao thương. Qua Hội nghị, đồng chí mong rằng, các tham tán thương mại, lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp... sẽ thảo luận, trao đổi những vướng mắc trong giao thương quốc tế và đề xuất những kiến nghị của mình lên các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, góp phần phát triển kinh tế đối ngoại của đất nước.

Trong bài phát biểu chào mừng, đồng chí Lê Văn Khoa nhấn mạnh: Thông qua kênh Hội nghị sẽ giúp những địa phương tỉnh, thành phía Nam tiếp xúc với các Tham tán Thương mại để nắm bắt rõ những thuận lợi, khó khăn thị trường quốc tế trong bối cảnh hội nhập. Các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phía Nam đa phần là những doanh nghiệp nhỏ và vừa nên giao thương quốc tế có nhiều thách thức cần vượt qua trong quá trình hội nhập quốc tế để phát triển, vì vậy Hội nghị sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trao đổi với các Tham tán Thương mại nắm bắt rõ các thông tin của thị trường khi triển khai hoạt động thương mại quốc tế.

Hội nghị sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đồng chí đại diện thương mại của Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới trao đổi, cung cấp thông tin với các đồng chí lãnh đạo của các địa phương, bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp về tình hình thương mại, thông tin thị trường, chính sách,… Từ đó, đưa ra những giải pháp thiết thực, đẩy mạnh việc sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn, thúc đẩy xuất khẩu, góp phần cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Hội nghị diễn ra 2 phiên. Phiên toàn thể, được lãnh đạo các Ủy ban nhân dân, sở Công Thương các tỉnh, thành phía Nam cùng với doanh nghiệp phát biểu yêu cầu đối với Thương vụ; đồng thời, đại diện các tham tán thương mại trình bày tham luận. Phiên đối thoại, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sẽ tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các đồng chí Tham tán thương mại theo khu vực, thị trường./.