Cộng đồng người Việt ở nước ngoài đón Tết Bính Thân

NĐ tổng hợp từ TTXVN
17:36, ngày 07-02-2016
TCCSĐT - Trong những ngày này, hòa trong không khí đón Tết của nhân dân cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng có nhiều hoạt động tập hợp bà con đang học tập, sinh sống ở nước ngoài đón Tết Bính Thân.

Tại Liên hợp quốc

 
 Tiết mục văn nghệ múa nón do đội văn nghệ Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc biểu diễn tại chương trình.

Tối 05-02 (28 tháng Chạp năm Ất Mùi), trong không khí đầm ấm, thân mật, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Bính Thân. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống và học tập, làm việc tại bang New York và các vùng phụ cận tề tựu, sum vầy, cùng nhau hoạch định những kế hoạch cho năm mới Bính Thân.

Đến tham dự buổi gặp mặt còn có một số quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, đại sứ của các phái đoàn thường trực của một số nước ASEAN thường trực tại Liên hợp quốc, các bạn bè, cộng tác viên của phái đoàn cũng như của các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại New York.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Nguyễn Phương Nga đã bày tỏ sự xúc động và vui mừng được chào đón cộng đồng người Việt Nam tại bang New York và bạn bè quốc tế đến chia vui nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó, Đại sứ vui mừng thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua. Đại sứ nhấn mạnh quan hệ đối ngoại của Việt Nam tiếp tục được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, trên bình diện song phương cũng như đa phương.

Theo Đại sứ, với Liên hợp quốc, Việt Nam đã phát huy vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm, góp phần tích cực vào việc xây dựng và thông qua Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững, Kế hoạch Addis Ababa Khuôn khổ tài chính phục vụ phát triển và Thỏa thuận khung Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ cũng điểm lại những mặt tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2015 - một năm có nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước, trong đó nổi bật là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ.

Đại sứ khẳng định việc tổ chức thành công Đại hội Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn, khẳng định quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, xác định đường lối và định hướng chiến lược phát triển của đất nước trong tương lai.

Nhân dịp đầu Xuân mới, Đại sứ Nguyễn Phương Nga gửi lời cảm ơn sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ cũng như bạn bè Mỹ và quốc tế vào những thành công chung của Việt Nam trong năm qua.

Buổi gặp mặt mừng Xuân Bính Thân diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi đậm chất truyền thống. Hơn 400 khách mời và cộng đồng người Việt đã cùng nhau nâng ly và thưởng thức những món ăn dân tộc không thể thiếu trong ngày Tết như bánh chưng, nem rán, giò lụa,… cùng chương trình ca múa nhạc do cán bộ, học sinh, sinh viên Việt Nam đang làm việc, học tập tại bang New York biểu diễn.

Tại Ukraine: Đại sứ Nguyễn Minh Trí gặp gỡ và chia sẻ với bà con gặp khó khăn

 
 Đại sứ Nguyễn Minh Trí gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mariupol và tỉnh Donetsk.
Trong những ngày giáp Tết Bính Thân, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí đã dẫn đầu đoàn cán bộ Đại sứ quán đến thăm hỏi và chúc tết bà con Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại các thành phố vùng giới tuyến xung đột quân sự ở miền Đông Ukraine gồm Mariupol, Zaporozhe, Dnepropetrovsk và Kharkov.

Tại cuộc gặp mặt thân tình và cởi mở, Đại sứ thông báo những thông tin mới nhất về tình hình đất nước, về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII; bày tỏ cảm thông trước những khó khăn của cộng đồng người Việt ở Donbass; đánh giá cao nỗ lực vượt khó, tinh thần đoàn kết, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau của bà con trong vùng chiến sự, đặc biệt là cộng đồng ta tại Mariupol, những người vừa phải vật lộn mưu sinh hàng ngày ở khu vực giới tuyến, vừa là hậu phương giúp cho các gia đình vùng chiến sự.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán luôn theo dõi sát tình hình ở Donbass và sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp bà con nơi đây giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của xung đột.

Nhân dịp này, Đại sứ đã tặng quà cho các gia đình ở Mariupol và Donetsk và chúc bà con đón Tết vui vẻ, tiếp tục nỗ lực vượt qua những thử thách hiện nay với những niềm tin và hy vọng hòa bình sớm lập lại để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tại Zaporozhe và Dnepropetrovsk, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và đoàn công tác Đại sứ quán đã đến thăm và tặng quà tết cho các gia đình Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại đây, động viên bà con liên kết thành các tổ chức hội đoàn để có thể giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Còn tại Văn phòng Hội người Việt Nam Kharkov, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã trao quà của Đại sứ quán và “Quỹ nghĩa tình” của Hội người Việt Nam tại Kharkov cho 25 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đại sứ bày tỏ sự cảm thông đối với những khó khăn của cộng đồng ta tại Kharkov trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraine hiện nay, động viên các gia đình khó khăn nỗ lực vươn lên cùng cộng đồng tại Kharkov vượt qua khó khăn, thử thách, đoàn kết xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Tối cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và đoàn công tác Đại sứ quán đã cùng vui đón Tết Bính Thân với cộng đồng người Việt tại Kharkov.

Đại sứ đánh giá cao nỗ lực vượt khó của cộng đồng, những đóng góp, sẻ chia của các cá nhân, doanh nghiệp và các hội đoàn người Việt Nam tại đây trong việc đoàn kết, củng cố cộng đồng, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, trong việc tích cực tham gia các hoạt động lớn của cộng đồng Việt Nam tại Ukraine trong năm 2015 và bày tỏ tin tưởng cộng đồng Việt Nam tại Kharkov tiếp tục đi đầu trong viêc xây dựng và củng cố cộng đồng người Việt tại Ukraine.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Trí chúc toàn thể bà con năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và nhiều may mắn trong cuộc sống, cùng nhau đoàn kết vượt qua thử thách, khó khăn hiện nay để tiếp tục bám trụ, ổn định cuộc sống trên đất nước Ukraine.

Tại Mexico: Dâng hoa trước Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 
 Toàn cảnh cán bộ, nhân viên và đại diện Việt kiều dâng hoa Tượng Bác ngày 05-02 tại Mexico City.

Chào mừng ngày thành lập và Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp và đón Xuân Bính Thân, ngày 05-02 đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Việt kiều tại Mexico đã tiến hành dâng hoa trước Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) đặt tại Phố 20-11 Trung tâm Mexico City.

Thay mặt toàn thể cộng đồng, Đại biện lâm thời Đoàn Anh Tuấn báo cáo vắn tắt với Bác những thành tích đạt được trong năm qua trong công tác đối ngoại, đồng thời xin hứa với Bác nỗ lực hơn nữa nhằm đưa mối quan hệ Việt Nam-Mexico phát triển sâu rộng và có hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương vừa được ký kết.

Mexico là quốc gia duy nhất trên thế giới đã dựng ba tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bức tượng Bác đang ngồi làm việc trong vườn Phủ chủ tịch tỷ lệ 1X1 khánh thành năm 2009; Tượng Bác (bán thân) tại thành phố du lịch biển Acapulco, bang miền Nam Guerrero hoàn thành năm 2010 và Tượng Bác (bán thân) dựng trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico khai trương năm 2015.

Tại Hoa Kỳ: Gặp mặt mừng Tết cổ truyền của dân tộc

Ngày 06-02, tại thủ đô Washington, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Tết cổ truyền của dân tộc.

Gần 300 người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại Washington DC và các vùng phụ cận đã tề tựu tại “Ngôi nhà Việt Nam,” cùng nhau chào đón một mùa Xuân mới.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ năm 2015 vừa qua là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đại sứ tin tưởng, cùng với những kết quả đạt được sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những triển vọng đầy hứa hẹn của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn, rộng lớn hơn và thành công hơn nữa.

Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ đóng góp vào thành công trên của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có phần công sức không nhỏ của bà con.

Trong năm 2016, Đại sứ quán sẽ tiếp tục triển khai, phát huy những chính sách thông thoáng, cởi mở của Nhà nước, chân thành trao đổi và chia sẻ với bà những tình cảm về quê hương, đất nước, cố gắng đáp ứng phần nào những mong mỏi, hy vọng của bà con.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng chia sẻ với bà con những thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, khẳng định con đường đổi mới vì một nước Việt Nam cường thịnh, dân chủ, văn minh, sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại đồng thời kiên quyết đảm bảo lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc, dựa trên cơ sở pháp luật quốc tế, trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi.

Trong không khí truyền thống, ấm áp và đậm tình quê hương, bà con đã cùng nhau thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, những món ẩm thực truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc do chính cán bộ, thành viên các gia đình Đại sứ quán và hội sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện.

Xuân Quê hương 2016 của người Việt tại Nga

 
 Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg của Liên bang Nga Vũ Huy Mừng.

Tối 05-02, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tỉnh Sverdlov của Liên bang Nga, tổ chức Xuân Quê hương 2016. Tham dự sự kiện có gần 350 bà con kiều bào, lưu học sinh Việt Nam và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán.

Đến chia vui Tết với cộng đồng Việt Nam, còn có lãnh đạo Hội đồng tỉnh Sverdlovsk, Trưởng đại diện Ngoại giao Nga tại vùng Ural, quyền Thị trưởng thành phố Ekaterinburg, lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt Nam tỉnh Sverdlov, lãnh đạo chi hội và các cựu chiến binh Nga-Việt Nam, đông đảo doanh nhân và bạn bè địa phương…

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg của Liên bang Nga Vũ Huy Mừng đã gửi lời chúc toàn thể bà con kiều bào một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Tổng Lãnh sự thông báo với bà con về thành công và kết quả của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong năm 2015 cũng như những bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga trong thời gian qua.

Trong phát biểu của mình, đại diện chính quyền địa phương, Bộ Ngoại giao Nga, các tổ chức hữu nghị Nga-Việt Nam… đều tỏ sự cảm kích và chúc mừng những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp Đổi mới và phát triển đất nước; khẳng định tầm quan trọng của tình hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam-Nga; bày tỏ sự thiện cảm và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng Việt Nam đối với địa phương tỉnh Sverdlovsk.

Tối 05-02, tại tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức chiêu đãi đối ngoại mừng Xuân Năm mới Bính Thân 2016.

Tham dự buổi chiêu đãi có đại diện các bộ, ngành và báo chí Nga, đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện các Hội Hữu nghị Nga-Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Viện Nghiên cứu Viễn Đông, đại diện các trường đại học, phổ thông nơi có đông sinh viên học sinh Việt Nam theo học, cùng rất đông những người bạn Nga có quan hệ thân thiết với Việt Nam, đặc biệt là các cựu chuyên gia từng sang giúp Việt Nam nay đã ở tuổi ngoài 80; về phía Việt Nam có đại diện các hội đoàn, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga...

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ vui mừng khi một lần nữa, dịp Tết đến Xuân về, lại được thấy những vị khách quý, những người bạn Nga. Đó là minh chứng của tình bạn, tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cũng bày tỏ hy vọng sang năm 2016, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nga sẽ tiếp tục được củng cố hơn nữa.

Trong không khí vui tươi đầm ấm, tất cả quan khách đã cùng thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc do cộng đồng biểu diễn cũng như những món ăn đậm đà hương vị ngày Tết./.