Nga khẳng định Ukraine có nghĩa vụ thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD
21:58, ngày 19-12-2015
Ngày 19-12-2015, bình luận về việc Ukraine tuyên bố sẽ không trả cho Nga khoản nợ 3 tỷ USD khi đến hạn thanh toán, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nêu rõ Moskva lấy làm tiếc vì Kiev đã chọn cách không trả nợ thay vì đàm phán phương án mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề xuất hồi tháng trước.
Ông Anton Siluanov cũng khẳng định tuyên bố của Ukraine không làm thay đổi nghĩa vụ thanh toán nợ của Kiev đối với Moskva.
Trước đó, tại cuộc họp chính phủ ngày 18-12, Thủ tướng Ukraine Arseni Yaseniuk tuyên bố Kiev sẽ không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cũng như 507 triệu USD khác mà hai công ty Ukraine còn nợ các ngân hàng Nga, do phía Nga từ chối mọi đề xuất của Ukraine về tái cơ cấu khoản nợ.
Tuy nhiên, phát biểu hồi tháng 11 vừa qua tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận tái cơ cấu khoản nợ 3 tỷ USD mà Nga cho Ukraine vay trong vòng 3 năm, từ 2016-2018, theo đó mỗi năm Nga sẽ nhận 1 tỷ USD.
Phía Nga cũng đề nghị Liên minh châu Âu (EU), Mỹ hoặc một định chế tài chính quốc tế lớn nhận bảo lãnh cho việc Ukraine trả nợ Moskva. Song cho đến nay Nga chưa nhận được đảm bảo nào.
Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, thời hạn thanh toán là ngày Chủ Nhật 20-12, do đó việc thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD nêu trên cần được thực hiện ngay trong ngày làm việc gần nhất kế tiếp là ngày 21-12.
Quan chức Nga nhấn mạnh Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã tuyên bố khoản nợ đó là nợ nhà nước, đồng nghĩa với việc Ukrane có nghĩa vụ thanh toán cho Nga. Do đó, trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trong "thời hạn chiếu cố" là 10 ngày sau đó (trước ngày 31-12-2015), Nga sẽ kiện ra tòa.
Khoản tiền trên nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga đồng ý cấp cho chính quyền trước của Ukraine từ hồi tháng 12-2013.
Kiev đã nhận 3 tỷ USD trên khi Nga mua trái phiếu của Ukraine tại thị trường chứng khoán Ireland ngày 20-12-2013. Khi Ukraine thay đổi chính quyền và quan hệ với Moskva trở nên căng thẳng, Kiev muốn coi khoản nợ này là nợ thương mại để được tái cơ cấu, song Moskva không đồng ý./.
Trước đó, tại cuộc họp chính phủ ngày 18-12, Thủ tướng Ukraine Arseni Yaseniuk tuyên bố Kiev sẽ không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cũng như 507 triệu USD khác mà hai công ty Ukraine còn nợ các ngân hàng Nga, do phía Nga từ chối mọi đề xuất của Ukraine về tái cơ cấu khoản nợ.
Tuy nhiên, phát biểu hồi tháng 11 vừa qua tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận tái cơ cấu khoản nợ 3 tỷ USD mà Nga cho Ukraine vay trong vòng 3 năm, từ 2016-2018, theo đó mỗi năm Nga sẽ nhận 1 tỷ USD.
Phía Nga cũng đề nghị Liên minh châu Âu (EU), Mỹ hoặc một định chế tài chính quốc tế lớn nhận bảo lãnh cho việc Ukraine trả nợ Moskva. Song cho đến nay Nga chưa nhận được đảm bảo nào.
Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, thời hạn thanh toán là ngày Chủ Nhật 20-12, do đó việc thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD nêu trên cần được thực hiện ngay trong ngày làm việc gần nhất kế tiếp là ngày 21-12.
Quan chức Nga nhấn mạnh Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã tuyên bố khoản nợ đó là nợ nhà nước, đồng nghĩa với việc Ukrane có nghĩa vụ thanh toán cho Nga. Do đó, trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trong "thời hạn chiếu cố" là 10 ngày sau đó (trước ngày 31-12-2015), Nga sẽ kiện ra tòa.
Khoản tiền trên nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga đồng ý cấp cho chính quyền trước của Ukraine từ hồi tháng 12-2013.
Kiev đã nhận 3 tỷ USD trên khi Nga mua trái phiếu của Ukraine tại thị trường chứng khoán Ireland ngày 20-12-2013. Khi Ukraine thay đổi chính quyền và quan hệ với Moskva trở nên căng thẳng, Kiev muốn coi khoản nợ này là nợ thương mại để được tái cơ cấu, song Moskva không đồng ý./.
Thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII  (19/12/2015)
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc gửi thư chúc mừng Giáng sinh 2015  (19/12/2015)
Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong thực hiện chính sách về quyền trẻ em  (19/12/2015)
Bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trong tình hình mới  (19/12/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm