TCCSĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội 10 tháng và công tác trọng tâm tháng 11-2015 được tổ chức vào sáng 29-10-2015.

Báo cáo tại phiên họp, đồng chí Sử Ngọc Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố cho biết: Trong tháng 10, Thành phố tiếp tục chỉ đạo, điều hành có hiệu quả công tác phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội trên địa bàn, do đó kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; kiểm soát tốt chỉ số giá cả, chỉ số lạm phát. Quy mô sản xuất công nghiệp được mở rộng; cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp tiếp tục có bước chuyển dịch, tăng dần tỷ trọng của ngành khai khoáng, đáng chú ý là, chỉ số phát triển công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10 ước đạt 2.752,4 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ, tính chung 10 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn ước đạt 25.460,1 triệu USD, giảm 3,8%, nguyên nhân là do giá trị mặt hàng dầu thô giảm so với cùng kỳ.

Với những nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Thành phố trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, nên tình hình đầu tư trong nước chuyển biến tích cực. Trong đó, việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi và chính sách giảm, giãn nộp thuế đã tạo đà cho nhiều doanh nghiệp có cơ hội hoạch định lại nguồn vốn và bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Vì thế, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng hơn 30% về số lượng và hơn 40% về vốn đầu tư, tập trung trong khu vực dịch vụ và công nghiệp, xây dựng; số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động giảm khá mạnh, số doanh nghiệp tái hoạt động tiếp tục đà tăng dần. Đáng chú ý là, vốn đầu tư xây dựng cơ bản 10 tháng ước thực hiện 178.250 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ; tính đến ngày 20-10-2015, có 25.789 doanh nghiệp được cấp phép thành lập với vốn đăng ký là 165.764,5 tỷ đồng, tăng 30,2% về số lượng doanh nghiệp, tăng 44,3% về vốn đăng ký. Về tình hình đầu tư nước ngoài, đa số dự án FĐI được cấp mới đều thuộc các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản, điều này cho thấy hoạt động thu hút đầu tư đi đúng hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố.

Theo đồng chí Trần Nam Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính Thành phố, công tác thu, chi ngân sách trên địa bàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 10 tháng đầu năm 2015 là 225.972,27 tỷ đồng, đạt 84,96% dự toán, tăng 4,28% so với cùng kỳ. Tổng vốn huy động tín dụng ước đến hết tháng 10 đạt 1.502.000 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cuối năm 2014, tăng 18,81% so với cùng kỳ. Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đến nay tổng số tiền đã thực hiện là 106.255,22 tỷ đồng dành cho 3.463 khách hàng.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến của đại biểu cho rằng, cùng với những kết quả đạt được thì vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt kết quả với mục tiêu đề ra, đó là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án, gây ảnh hưởng an ninh trật tự tại một số địa bàn. Tình trạng ùn ứ giao thông vẫn còn xảy ra; công tác chống ngập lụt vẫn còn nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Quyền Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Trần Anh Tuấn phân tích: Nhìn khái quát bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh tế 10 tháng đầu năm 2015 của Thành phố có nhiều tín hiệu tích cực, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tiếp tục ổn định. Đặc biệt, nhiều chương trình, giải pháp kích cầu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố tiếp tục mang lại những thành quả nhất định.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Anh Tuấn, có một số dấu hiệu cho thấy nền kinh tế của Thành phố vẫn tiềm ẩn khó khăn, thách thức. Đó là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của 10 tháng đầu năm có mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ và xu hướng tăng thấp liên tiếp từ năm 2012 đến nay; mức tăng thu ngân sách không bằng mức tăng cùng kỳ của các năm 2013, 2014. Điều này cho thấy ngân sách chi tiêu và đầu tư năm 2016 sẽ gặp không ít khó khăn; chỉ số phát triển công nghiệp của 04 ngành công nghiệp trọng yếu chưa tạo khoảng cách đáng kể với mức tăng chung của toàn ngành; chưa tạo chuyển dịch mạnh trong cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học, công nghệ cao. Trong khi đó, năng suất và chất lượng lao động còn thấp, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cao. Đó là thách thức rất lớn khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm nay.

Trong phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2015, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành; lãnh đạo ủy ban nhân dân các quận, huyện; các doanh nghiệp của Thành phố phải nỗ lực hơn nữa, bám sát chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố, tập trung dồn sức thực hiện tốt sự chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy về tình hình kinh tế - xã hội năm 2015, tạo đà thuận lợi cho năm 2016. Chú trọng đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản, tập trung kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị đang triển khai đầu tư, xây dựng. Đặc biệt, chú trọng công tác phòng, ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, nhất là các địa bàn trọng điểm trong dịp trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Lê Hoàng Quân lưu ý, Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào trung tuần tháng 10-2015. Để tạo đà cho những mục tiêu Đại hội đề ra đạt kết quả tốt, các cấp, các ngành cần chú trọng trong công tác xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sát hợp với đặc điểm địa phương trong triển khai thực hiện./.