TCCSĐT - Sáng 23-10-2015, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ năm 2015 - 2020 đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự đại hội còn có đồng chí Lê khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Đảng trung ương, các bộ, ngành Chính phủ, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, lãnh đạo của tỉnh, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và 348 đại biểu chính thức đến từ 17 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh.

Với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ khẳng định, trong 5 năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ thường xuyên của các bộ, ngành nên Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành quả quan trọng trong tất cả các lĩnh vực.

Về kinh tế, tỉnh duy trì ổn định, có sự tăng trưởng khá, GDP bình quân tăng trưởng trên 9%/năm, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,6 lần, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.000 USD, tăng gần 2 lần so với năm 2010. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt gần 70.000 tỷ đồng, giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 15,6%/năm. Công tác quy hoạch, phát triển đô thị được chú trọng, toàn tỉnh có 11 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đạt 52%.

Về văn hóa xã hội, từ tỉnh đến cơ sở có nhiều tiến bộ, quốc phòng an ninh bảo đảm, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi tường thuận lợi cho phát triển. Trong 5 năm qua, nhiều di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng của tỉnh được tu bổ, cùng với các hoạt động văn hóa khác từ cơ sở đã góp phần để thành phố Huế được công nhận “Thành phố văn hóa ASEAN”, “Thành phố bền vững môi trường ASEAN”. Công tác giáo dục đào tạo, y tế, an sinh xã hội không ngừng được cải thiện, nâng cao về chất lượng. Đến nay tỷ lệ lao động đã qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt khoảng 56% về số lượng. Hằng năm, các đơn vị, tổ chức trong tỉnh đã giải quyết công ăn việc làm cho 16.000 lượt người, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm còn 4,7%.

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ không ngừng được tăng cường, quán triệt triển khai, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thường xuyên, cụ thể thiết thực. Hằng năm, bình quân Đảng bộ kết nạp được 2.600 đảng viên.

Đại hội đề ra mục tiêu tổng quát: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững; phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường”; đến năm 2020, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của cả nước và khu vực; quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, vững chắc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Từ cơ sở này, Đại hội đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cần phải thực hiện trong 5 năm tới là tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) tăng bình quân trên 9%/năm, GRDP bình quân đạt từ 3.400 USD đến 3.700 USD/người/năm với cơ cấu kinh tế: du lịch, dịch vụ 55%, công nghiệp - xây dựng 37%, nông, lâm nghiệp, thủy sản 8%.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương các thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã đạt được. Để trong 5 năm tới, sự phát triển của tỉnh xứng tầm là một địa phương nằm trong vùng kinh tế động lực của miền Trung, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ của cả nước và khu vực, đồng chí cho rằng tỉnh cần phân tích sâu sắc các bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp cho những vấn đề cụ thể lẫn nhiệm vụ mang tính chiến lược nhằm khai thác tối đa các nguồn lực tập trung phát triển kinh tế, xã hội, môi trường một cách bền vững./.