TCCSĐT - Sáng 14-10-2015, Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chính thức được khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Nam Việt, Bí thư Tỉnh ủy Long An đã bày tỏ sự cảm ơn đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội. Đồng chí Nguyễn Nam Việt cho rằng, những ý kiến quý báu đó không chỉ góp phần làm phong phú thêm bức tranh toàn cảnh đầy khởi sắc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong những năm vừa qua, mà còn làm sáng tỏ phương hướng, nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian tới; và đó còn là sự thể hiện sinh động, cụ thể lòng tin yêu của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Đồng chí Nguyễn Nam Việt khẳng định, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Long An luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, vì thế truyền thống cách mạng “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” tiếp tục được phát huy mạnh mẽ; khối đại đoàn kết toàn dân đã không ngừng được tăng cường. Vì vậy, dù trong bối cảnh phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Nhằm cụ thể hóa những thành tựu nêu trên, đồng chí Phạm Văn Rạnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Nhiệm kỳ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của tỉnh đạt 11,25%, cùng với sự chuyển dịch đúng hướng của các thành phần kinh tế. Trong đó, cơ cấu công nghiệp, xây dựng của tỉnh đã đạt được tăng trưởng khá cao, bình quân đạt 15,25%/năm. Đáng chú ý, lĩnh vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật được tập trung phát triển, đặc biệt là các tuyến đường giao thông quan trọng kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng lên; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội đảm bảo; quốc phòng - an ninh giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng đảng có nhiều chuyển biến tích cực nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Về việc kiểm điểm công tác Đảng khóa IX, đồng chí Đỗ Hữu Lâm, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhìn nhận, công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng bộ đã được phát huy trong toàn Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đáng chú ý, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện sâu sát, nhất là trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước tới từng ban ngành, địa phương. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa một số nghị quyết của Trung ương còn chậm; một số vấn đề phát sinh, các vụ việc phức tạp còn để kéo dài; công tác kiểm tra, giám sát còn chồng chéo, có nơi chưa thường xuyên, có nơi vẫn để xảy ra sai sót.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương những nỗ lực trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của tập thể Đảng bộ, chính quyền, quân và dân của tỉnh Long An nhiệm kỳ qua. Đáng chú ý là, với việc phát huy truyền thống cách mạng, với tinh thần sáng tạo của tỉnh Long An đã góp phần rất lớn giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh lọt vào nhóm các tỉnh có tăng trưởng cao; sản lượng lương thực hàng năm góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và phục vụ xuất khẩu.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu xét một cách tổng thể bức tranh kinh tế vĩ mô, thì nền kinh tế, xã hội của Long An trong 5 năm qua vẫn chưa phát huy, tận dụng được vị trí rất “thiên thời, địa lợi” của mình với vai trò là trung tâm kết nối giữa vùng sản xuất lương thực thực phẩm là đồng bằng sông Cửu Long và thị trường tiêu thụ hơn 10 triệu dân đó là Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi Long An có biên giới, cửa khẩu, cảng sông ra biển.

Trong thời gian tới Long An cần tận dụng nguồn nhân lực dồi dào của mình, đặc biệt là nhiều kinh nghiệm quý trong đổi mới kinh tế nhằm phát huy lợi thế nêu trên trong liên kết vùng, để vừa phát triển cả công nghiệp, thương mại, dịch vụ vừa đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện. Đồng thời, tận dụng lợi thế đặc biệt của mình để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ hơn các nhà đầu tư lớn vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt cần phải xác định rõ nguồn lực đầu tư; đa dạng hóa hình thức đầu tư nhằm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo sự thông thoáng trong giao lưu kinh tế và thương mại. Qua đó, tạo điều kiện để phát triển bứt phá, trở thành một trong những tỉnh giàu mạnh trong vùng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, Đại hội sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá tới có những nhân sự tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, bảo đảm tính kế thừa được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm. Và, bầu được những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XII của Đảng.

Tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng chí Nguyễn Nam Việt gửi lời cảm ơn Bộ Chính trị đã có những gợi ý, góp ý và chỉ đạo cụ thể từng vấn đề, lĩnh vực của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Nam Việt xin hứa, ngay sau Đại hội Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Long An tiếp tục đồng lòng tập trung mạnh mẽ mọi nguồn lực để tận dụng các lợi thế, cơ hội của địa phương trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ bế mạc vào ngày 16-10-2015./.