TCCSĐT - Sáng 16-6-2015, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - đơn vị đồng hành của Giải thưởng Lương Định Của - tổ chức Họp báo giới thiệu về Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II và Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ X năm 2015.

Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II năm 2015 được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 18 đến ngày 20-6-2015), tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Liên hoan là nơi giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên nông thôn trên cả nước. Liên hoan bao gồm các chương trình chủ yếu sau:

Thứ nhất, Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Hội nghị sẽ tổ chức vào chiều 19-6-2015, tại Hội trường Khách sạn Khăn Quàng đỏ, nhằm đánh giá kết quả 03 năm triển khai thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” trong toàn Đoàn; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Phong trào; giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai Phong trào tại các tỉnh, thành đoàn. Đặc biệt tại Hội nghị, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua.

Thứ hai, Diễn đàn “Đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp” và tổ chức Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Diễn đàn “Đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp” sẽ tổ chức vào sáng ngày 19-6-2015, tại Thủ đô Hà Nội, nhằm mục đích phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ được thông tin về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và tư vấn việc khai thác tiềm năng, như huy động vốn, tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tạo ra nhiều việc làm và sản phẩm mới cho xã hội; giới thiệu những mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả do thanh niên làm chủ; đồng thời những gương thanh niên xuất sắc trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, hợp tác trong sản xuất kinh doanh và là cầu nối để các gương thanh niên đối thoại trực tiếp với tổ chức Đoàn và các chuyên gia về lĩnh vực kinh tế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong sáng 19-6, Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới sẽ được cắt băng khánh thành lúc 08h00, tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam, với 20 gian hàng của 20 nhà nông trẻ đạt Giải thưởng Lương Định Của từ năm 2006 đến nay, bao gồm: các sản phẩm về trồng trọt, đồ thủ công, mỹ nghệ, các sản phẩm sáng tạo, sáng chế công cụ trong sản xuất nông nghiệp.

Thứ ba, Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ X, năm 2015.

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành, nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Năm 2015 là năm thứ 10, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng Lương Định Của, với sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo). Trong suốt 10 năm đồng hành cùng Giải thưởng, PVFCCo cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trao giải cho 1.650 gương thanh niên tiêu biểu, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 16 tỷ đồng. Thông qua chương trình này, PVFCCo mong muốn hiện thực hóa cam kết luôn sát cánh cùng thanh niên nông thôn cả nước phát huy sức trẻ, sáng tạo để làm giàu cho bản thân và cho xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng đầy ý nghĩa đối với những thanh niên nông thôn có ý thức vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế gia đình, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

Giải thưởng Lương Định Của năm 2015 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao cho 150 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc. Trong 150 thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ X, năm 2015, có 9 thanh niên là nữ; 21 thanh niên là người dân tộc thiểu số; 02 thanh niên có trình độ thạc sỹ, 34 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng; 77 thanh niên là đảng viên; 129 thanh niên trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương; 02 thanh niên là cán bộ nghiên cứu khoa học, cán bộ khuyến nông, ngư, có thành tích xuất sắc trong tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân, trực tiếp hướng dẫn chỉ đạo xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả; 19 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ nhiệm hợp tác xã, chủ doanh nghiệp ở nông thôn; 96 mô hình do thanh niên làm chủ đạt doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, đặc biệt có những mô hình đạt doanh thu mỗi năm hơn chục tỷ đồng. Các mô hình của 150 thanh niên được nhận Giải thưởng năm nay đã tạo việc làm thường xuyên cho 1.329 lao động. Trong đó, điển hình là các gương thanh niên: Nguyễn Thị Hồng Vức, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương với mô hình nuôi trồng thủy sản, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 12 lao động; Võ Ngọc Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, với mô hình chăn nuôi, doanh thu đạt 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 40 lao động; Nguyễn Thanh Phong, xã An Vĩnh Ngãi, thành phố Tân An, tỉnh Long An, với mô hình chăn nuôi bò sữa, doanh thu đạt 01 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 25 lao động.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cho biết: Trong 150 thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần này, có rất nhiều thanh niên vừa là cán bộ Đoàn, vừa trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. “Những việc làm của họ góp phần tạo dấu mốc lan tỏa, phát huy ý thức muốn làm giàu ngay tại chính quê hương mình cho cộng đồng, giúp xây dựng nông thôn mới một cách bền vững nhất”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ X năm 2015 sẽ được tổ chức tại Hội trường Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam và tường thuật trực tiếp vào lúc 10h00, ngày 20-6-2015, trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam./.