Ngày 29 Tết: Số vụ và người chết tai nạn giao thông tăng vọt
00:13, ngày 18-02-2015
Số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong ngày 17-02-2015 (tức ngày 29 Tết) cho thấy toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 26 người.
Như vậy, số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đã tăng vọt so với ngày 16-02 (tăng 19 vụ, 09 người chết) và so với ngày 29 Tết năm trước (tăng 04 vụ, tăng 02 người chết). Trong đó, đường bộ xảy ra 54 vụ, làm chết 32 người, bị thương 48 người. Đường sắt xảy ra 02 vụ, làm chết 01 người, làm bị thương 01 người.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 4.800 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước 1,3 tỷ đồng; tạm giữ 37 xe ôtô, trên 1.000 xe mô-tô, tước 100 giấy phép lái xe.
Tính chung trong 03 ngày nghỉ Tết, toàn quốc đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông, làm chết 84 người, bị thương 105 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 107 vụ, làm chết 80 người, làm bị thương 104 người; đường sắt xảy ra 05 vụ, làm chết 04 người, làm bị thương 01 người. Không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe chở khách.
Ngày 17-02, số cuộc gọi và nhắn tin qua đường dây nóng đã giảm so với những ngày trước, đã có 163 phản ánh của người dân đến đường dây nóng chủ yếu về tình trạng xe chở quá số người quy định nhồi nhét hành khách, tăng giá vé quá quy định một số tuyến đường ngắn. Sau khi nhận được điện thoại qua đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý và hầu hết các thông tin phản ánh là chính xác. Năm nay được nghỉ trước Tết 04 ngày nên mật độ phương tiện giao thông đã giảm bớt áp lực hơn.
Chiều 16-02, được coi là thời điểm cuối cùng để các đô thị lớn phải chịu áp lực về giao thông do người dân về quê ăn Tết. Ngày 17-02, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến phố trong nội đô đã giảm đáng kể so với những ngày trước đó. Tại khu vực các bến xe, giao thông đi lại đã dễ dàng, trong bến tình trạng quá tải hành khách không còn diễn ra.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng giao thông tại trung tâm thành phố đã giảm rõ rệt. Tuy không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng tình trạng bắt khách chạy, lấn làn đường, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tập trung, bố trí lực lượng xử lý, giải quyết nhiều vụ việc nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được tình trạng này.
Tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép trên các tuyến quốc lộ, cao tốc vẫn diễn ra. Tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mặc dù lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng và huy động tối đa phương tiện để kiểm soát tốc độ nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra liên tục, tập trung chủ yếu là các phương tiện chở hàng hóa và công nhân về quê ăn Tết.
Tình trạng xe dù vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực miền Trung, đặc biệt là tại Thừa Thiên - Huế, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải. Trái ngược với hành khách đi đường bộ, khách đi đường hàng không, đường sắt dễ chịu hơn.
Nếu như những năm trước, người dân rất vất vả mới mua được vé tàu Tết, năm nay với việc đưa vào vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử, hành khách đã mua vé thuận lợi hơn rất nhiều. Với hình thức bán vé này, ngành đường sắt Việt Nam đã loại bỏ đáng kể tình trạng tiêu cực, đầu cơ vé, đưa vé đến trực tiếp cho những người thực sự có nhu cầu.
Ngoài hình thức bán vé hiện đại trên, Đường sắt Việt Nam vẫn duy trì các phương thức bán vé truyền thống giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Cũng trong dịp cao điểm Tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ khai thác tăng thêm khoảng 1.200 chuyến bay trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải. Theo đó, tổng số chuyến khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết đạt gần 18.900 chuyến, tăng 12% so với ngày thường.
Riêng đường bay giữa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 260 chuyến bằng máy bay A321, A330 và B777; đường bay giữa Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 340 chuyến bằng máy bay A321…
Để tránh ùn tắc giao thông trong đêm giao thừa, các thành phố lớn đã lên phương án cụ thể để phân luồng giao thông. Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm xe tải, xe ô tô chở khách ở nhiều tuyến đường quanh khu vực diễn ra chương trình bắn pháo hoa, biểu diễn văn hóa nghệ thuật.
Đề phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết sắp tới, nhất là phòng, tránh tai nạn xe mô-tô, xe gắn máy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy tắc giao thông: đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, không đua xe máy trái phép, đặc biệt là không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia./.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 4.800 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước 1,3 tỷ đồng; tạm giữ 37 xe ôtô, trên 1.000 xe mô-tô, tước 100 giấy phép lái xe.
Tính chung trong 03 ngày nghỉ Tết, toàn quốc đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông, làm chết 84 người, bị thương 105 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 107 vụ, làm chết 80 người, làm bị thương 104 người; đường sắt xảy ra 05 vụ, làm chết 04 người, làm bị thương 01 người. Không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe chở khách.
Ngày 17-02, số cuộc gọi và nhắn tin qua đường dây nóng đã giảm so với những ngày trước, đã có 163 phản ánh của người dân đến đường dây nóng chủ yếu về tình trạng xe chở quá số người quy định nhồi nhét hành khách, tăng giá vé quá quy định một số tuyến đường ngắn. Sau khi nhận được điện thoại qua đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý và hầu hết các thông tin phản ánh là chính xác. Năm nay được nghỉ trước Tết 04 ngày nên mật độ phương tiện giao thông đã giảm bớt áp lực hơn.
Chiều 16-02, được coi là thời điểm cuối cùng để các đô thị lớn phải chịu áp lực về giao thông do người dân về quê ăn Tết. Ngày 17-02, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến phố trong nội đô đã giảm đáng kể so với những ngày trước đó. Tại khu vực các bến xe, giao thông đi lại đã dễ dàng, trong bến tình trạng quá tải hành khách không còn diễn ra.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng giao thông tại trung tâm thành phố đã giảm rõ rệt. Tuy không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng tình trạng bắt khách chạy, lấn làn đường, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tập trung, bố trí lực lượng xử lý, giải quyết nhiều vụ việc nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được tình trạng này.
Tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép trên các tuyến quốc lộ, cao tốc vẫn diễn ra. Tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mặc dù lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng và huy động tối đa phương tiện để kiểm soát tốc độ nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra liên tục, tập trung chủ yếu là các phương tiện chở hàng hóa và công nhân về quê ăn Tết.
Tình trạng xe dù vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực miền Trung, đặc biệt là tại Thừa Thiên - Huế, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải. Trái ngược với hành khách đi đường bộ, khách đi đường hàng không, đường sắt dễ chịu hơn.
Nếu như những năm trước, người dân rất vất vả mới mua được vé tàu Tết, năm nay với việc đưa vào vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử, hành khách đã mua vé thuận lợi hơn rất nhiều. Với hình thức bán vé này, ngành đường sắt Việt Nam đã loại bỏ đáng kể tình trạng tiêu cực, đầu cơ vé, đưa vé đến trực tiếp cho những người thực sự có nhu cầu.
Ngoài hình thức bán vé hiện đại trên, Đường sắt Việt Nam vẫn duy trì các phương thức bán vé truyền thống giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Cũng trong dịp cao điểm Tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ khai thác tăng thêm khoảng 1.200 chuyến bay trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải. Theo đó, tổng số chuyến khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết đạt gần 18.900 chuyến, tăng 12% so với ngày thường.
Riêng đường bay giữa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 260 chuyến bằng máy bay A321, A330 và B777; đường bay giữa Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 340 chuyến bằng máy bay A321…
Để tránh ùn tắc giao thông trong đêm giao thừa, các thành phố lớn đã lên phương án cụ thể để phân luồng giao thông. Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm xe tải, xe ô tô chở khách ở nhiều tuyến đường quanh khu vực diễn ra chương trình bắn pháo hoa, biểu diễn văn hóa nghệ thuật.
Đề phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết sắp tới, nhất là phòng, tránh tai nạn xe mô-tô, xe gắn máy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy tắc giao thông: đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, không đua xe máy trái phép, đặc biệt là không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia./.
Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ tưng bừng đón Xuân Ất Mùi  (18/02/2015)
Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta: Nhận thức lý luận, thực tiễn và kiến nghị  (18/02/2015)
Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta: Nhận thức lý luận, thực tiễn và kiến nghị  (18/02/2015)
Nhiều quan chức Mỹ tới thăm Cuba để tìm hiểu cơ hội xuất khẩu  (18/02/2015)
Gắn bó máu thịt với nhân dân - cội nguồn sức mạnh của Đảng  (17/02/2015)
Gắn bó máu thịt với nhân dân - cội nguồn sức mạnh của Đảng  (17/02/2015)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển