Khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1
22:55, ngày 07-02-2015
Chiều 07-02-2015, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải chính thức khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT.
Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25-02-2013.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô 4 làn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29-11-2009. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 - 2012 và việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-02-2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên Dự án gặp nhiều khó khăn về vốn. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ Giao thông Vận tải.
Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trương phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 2035/TTg-KTN ngày 14-10-2014. Ngày 31-10-2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT - Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi - Công ty Cổ phần Hoàng An.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 01-01-2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương trong khoảng 11 năm). Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Km49+620) tiếp nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (Km100+750) theo lý trình dự án. Về hướng tuyến, tuyến đi về phía Tây và cơ bản song song với Quốc lộ 1, khoảng cách trung bình 2 ÷ 5km. Tuyến cao tốc với bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang theo quy mô phân kỳ gồm 02 làn xe thiết kế với vận tốc 80km/h và 02 làn xe thiết kế với vận tốc 40km/h, bề rộng nền 13,75m.
Công trình cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu phù hợp khổ nền đường, gồm 38 cầu trên tuyến chính; có 4 nút giao khác mức liên thông và 05 cầu vượt trực thông. Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục làm việc với các Nhà tài trợ tiềm năng để thu xếp vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1B) trong thời gian sớm nhất (dự kiến khởi công vào cuối năm 2017).
Việc Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng đồng bằng sông Cửu Long và nơi tuyến đi qua nói riêng./.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô 4 làn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29-11-2009. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 - 2012 và việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-02-2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên Dự án gặp nhiều khó khăn về vốn. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ Giao thông Vận tải.
Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trương phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 2035/TTg-KTN ngày 14-10-2014. Ngày 31-10-2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT - Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi - Công ty Cổ phần Hoàng An.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 01-01-2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương trong khoảng 11 năm). Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Km49+620) tiếp nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (Km100+750) theo lý trình dự án. Về hướng tuyến, tuyến đi về phía Tây và cơ bản song song với Quốc lộ 1, khoảng cách trung bình 2 ÷ 5km. Tuyến cao tốc với bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang theo quy mô phân kỳ gồm 02 làn xe thiết kế với vận tốc 80km/h và 02 làn xe thiết kế với vận tốc 40km/h, bề rộng nền 13,75m.
Công trình cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu phù hợp khổ nền đường, gồm 38 cầu trên tuyến chính; có 4 nút giao khác mức liên thông và 05 cầu vượt trực thông. Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục làm việc với các Nhà tài trợ tiềm năng để thu xếp vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1B) trong thời gian sớm nhất (dự kiến khởi công vào cuối năm 2017).
Việc Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng đồng bằng sông Cửu Long và nơi tuyến đi qua nói riêng./.
Cà Mau cần phát huy mạnh lợi thế về thủy sản để bứt phá  (07/02/2015)
Hà Nội tổ chức lễ gắn biển đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp  (07/02/2015)
Mexico khẳng định sẽ tham gia IPU-132 tại Hà Nội vào tháng 3-2015  (07/02/2015)
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp sức ngư dân vì biển đảo Tổ quốc  (07/02/2015)
Mừng Xuân, Mừng Đảng, Mừng vận hội mới của đất nước  (07/02/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm