Nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Liên bang Nga (30-01-1950 – 30-01-2015), tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông Việt Nam tại Liên bang Nga về quan hệ hai nước.

Đánh giá về mối quan hệ song phương giữa Nga và Việt Nam trong những năm qua, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước mang tính chiến lược toàn diện, dựa trên truyền thống gắn bó của hai dân tộc anh em cùng đấu tranh, trên nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế.

Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hiện đang bao trùm tất cả các lĩnh vực trao đổi giữa hai nước, gồm đối thoại chính trị, quan hệ kinh tế - thương mại, hợp tác đầu tư, khoa học - kỹ thuật, nhân đạo, quân sự, hợp tác kỹ thuật quân sự.

Theo ông Lavrov, Nga đánh giá cao các cuộc đối thoại chính trị cấp cao với Việt Nam, các thỏa thuận đạt được giữa hai nước đã giúp xác định các triển vọng trong trung và dài hạn mở rộng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp.

Ngoại trưởng bày tỏ tin tưởng quan hệ thương mại - kinh tế giữa hai nước sẽ có xung lực mạnh mẽ sau khi kết thúc các cuộc đàm phán tiến tới ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Âu - Á mà Nga là thành viên.

Ông Lavrov khẳng định quan hệ giữa hai nước sẽ đơm hoa kết trái và có triển vọng rất tốt đẹp. Ngoại trưởng Nga cũng đánh giá cao việc hai nước hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế, trong giải quyết những thách thức phải đối mặt với tầm nhìn chung.

Trả lời câu hỏi về ý nghĩa của việc hai nước thúc đẩy quan hệ song phương đối với quá trình tăng cường quan hệ khu vực và thế giới trong bối cảnh mới hiện nay, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh mối quan hệ hai nước là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực chung củng cố sự ổn định và an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nga đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Liên bang Nga với các nước ASEAN.

Trong lĩnh vực an ninh, Nga hợp tác với Việt Nam và các bên khác trong khuôn khổ cơ chế Hội nghị thượng đỉnh Đông Á về soạn thảo các bộ quy tắc ứng xử chung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên nguyên tắc an ninh không tách rời, đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả các quốc gia trong khu vực.

Liên quan tới cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Liên bang Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các công dân Việt Nam ở Nga, họ luôn tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng của Liên bang Nga.

Theo ông Lavrov, hiện có khoảng gần 100.000 công dân Việt Nam đang làm việc, sinh sống tại Nga, gồm các tiểu thương thành đạt trong kinh doanh, nhân viên các liên doanh, thành viên gia đình, sinh viên... Trong đó có khoảng 6.000 sinh viên Việt Nam theo học tại các trường của Nga và con số này đang tăng lên mỗi năm. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ giới chức Nga sẽ làm tất cả để tạo điều kiện cho những người lưu trú hợp pháp ở Nga.

Nhân Năm mới 2015, năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại như kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, 70 năm chiến thắng phát xít Đức, 40 năm giải phóng miền Nam Việt Nam, 70 năm thành lập nước Việt Nam độc lập..., ông Lavrov cho biết hai nước đã có kế hoạch chung cho các ngày lễ đó. Ông Lavrov cũng chúc mừng tất cả mọi người dân Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt nhân Tết cổ truyền dân tộc sắp tới./.