TCCSĐT - Chiều ngày 16-01-2015, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tổng kết các báo, tạp chí xuất bản cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 và ký hợp đồng xuất bản phát hành báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg năm 2015.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, cùng đại diện lãnh đạo các báo, tạp chí tham gia ký hợp đồng xuất bản phát hành báo, tạp chí theo Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2014, là năm thứ 4 triển khai thực hiện Quyết định 2472, ngày 28-12-2011 và 1 năm thực hiện Quyết định 1977, ngày 30-10-2013, của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011 - 2015.

Bốn năm qua các báo, tạp chí là kênh thông tin quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Các báo, tạp chí đã bám sát định hướng nội dung tuyên truyền, chú trọng đổi mới cả về hình thức, nội dung. Chất lượng các ấn phẩm ngày càng được nâng cao, có nhiều chuyên mục hay, hấp dẫn người đọc. Các tin bài ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trình độ người đọc, góp phần tuyên truyền hiệu quả, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giới thiệu những điển hình tiên tiến, gương sáng, các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi… đến đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và hiểu biết của người dân.

Các tin, bài trên báo, tạp chí đem đến cho đồng bào những thông tin hữu ích, phản ánh kịp thời, chính xác những thành tựu đổi mới của đất nước, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua các thông tin trên báo, tạp chí giúp bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật chế biến, bảo quản nông sản, kỹ thuật sử dụng, sửa chữa máy nông cụ, các đồ dùng dân dụng… vào trong đời sống và sản xuất; hướng dẫn người dân trong việc chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc; tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Đã có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, nhờ học tập các mô hình phát triển kinh tế cụ thể trên báo, tạp chí, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng dân tộc thiểu số khó khăn.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2015 các báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ cần tập trung tuyên truyền đến đồng bào các chủ trương, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số. Vận động đồng bào tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh biên giới. Bám sát thực tiễn, diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội đối với các lĩnh vực của cuộc sống từ đó kịp thời phản ánh, tham mưu với Đảng, Nhà nước các cấp có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả.

Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, có hệ thống trong các tầng lớp nhân dân về Đại hội Đảng các cấp. Tập trung xây dựng đề án về chính sách hỗ trợ phát triển báo chí phục vụ vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nông Quốc Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền năm 2014 của các báo, tạp chí, đồng thời nhấn mạnh các báo, tạp chí cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền đúng, trúng, hiệu quả cao, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt là công tác phát hành đến đúng đối tượng; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; tăng cường hơn nữa xuống cơ sở, bám sát phản ánh thực tiễn nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tổ chức các hội nghị giao ban báo chí để đánh giá kết quả thực hiện, định hướng thông tin tuyên truyền, chú trọng công tác quản lý, xuất bản và phát hành.

Đồng chí nhấn mạnh năm 2015 là năm kết thúc giai đoạn thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg, các bộ, ngành và địa phương liên quan, các báo, tạp chí phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổng kết, đánh giá nội dung hình thức tuyên truyền; hiệu quả tuyên truyền của các báo, tạp chí góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và an ninh chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua đó tổng hợp, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội nghị các báo, tạp chí và công ty phát hành thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg đã ký hợp đồng xuất bản phát hành báo chí, tạp chí thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg năm 2015./.