TCCSĐT - Sáng ngày 04-01-2015, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khánh thánh 4 công trình trọng điểm quốc gia là Nhà khách VIP A, Nhà ga hành khách T2, cầu Nhật Tân và đường nối từ Sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Lễ khánh thành còn vinh dự đón các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương.

 

 Một góc Nhà ga hành khách T2 trong Lễ khánh thành

Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có kiến trúc hiện đại, theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.

Với diện tích sử dụng 139.200 m², Nhà ga gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế; tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế; tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế; tầng 4 là phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại, ẩm thực và lưu niệm.

Công trình đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá cao và được cấp phép đưa vào sử dụng. Ngày 25-12-2014, Nhà ga hành khách T2 đã phục vụ cho các chuyến bay quốc tế đầu tiên của Vietnam Airlines và Vietjet Air và ngày 31-12-2014, tất cả các chuyến bay quốc tế đã được chính thức khai thác.

Nhà khách VIP A có diện tích 5.000 m² sẽ là nơi đón tiếp các đoàn lãnh đạo đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo nghi thức ngoại giao quốc tế. Nhà khách có tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng, được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”. Phần mái nhà được cách điệu như một cánh hoa sen lớn, xung quanh là các hồ nước kết hợp với cây xanh. Sân nghi lễ có diện tích hơn 2.000 m² để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng.

 

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước và đại diện lãnh đạo Nhật Bản cắt băng khánh thành

Cầu Nhật Tân (Cầu Hữu nghị Việt - Nhật) là một trong những cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á với năm trụ tháp, là kết cấu hiếm có trên thế giới. Cầu dẫn là cầu dầm super T đúc sẵn và dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực. Tổng chiều dài cả cầu chính và cầu dẫn là 3.755 m. Móng phần cầu chính sử dụng “công nghệ tường vây cọc ống thép”, là một trong những công nghệ thi công tiên tiến đặc thù của Nhật Bản và lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam.

Cùng với năm cây cầu bắc qua sông Hồng hiện tại, cây cầu thứ sáu là cầu Nhật Tân sau khi thông xe sẽ nối liền tuyến Đường vành đại 2, giúp cải thiện đáng kể lưu thông trên tuyến đường từ sân bay đến trung tâm thành phố, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển khu vực phía Bắc thành phố.

Đường nối Sân bay quốc tế Nội Bài tới cầu Nhật Tân (Đường Võ Nguyên Giáp) xây dựng đường nối từ nút Nam Hồng đến đường cao tốc Bắc Thăng Long Nội Bài, có thiết kế sáu làn xe chạy, chiều rộng 32 m và hai đường gom hai bên rộng 7,5 m. Tuyến đường sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển kết nối các khu công nghiệp phía Bắc và là tuyến giao thông huyết mạch của thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản, cho biết rất vui mừng khi Nhật Bản góp sức đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 và cầu Nhật Tân. Trong thời gian tới, Nhà ga hành khách mới khánh thành sẽ đưa nhiều du khách Việt Nam ra thế giới, đồng thời sẽ đón tiếp nhiều du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến thăm Việt Nam, nhờ đó nơi đây sẽ trở thành một địa điểm tượng trưng cho sức sống, sự phát triển, sự thịnh vượng của Việt Nam. Theo ông Akihiro Ohta, Nhà ga hành khách T2 là biểu tượng của sự tin cậy và tình bạn giữa hai đất nước Nhật Bản - Việt Nam. Sự thành công của dự án này sẽ thúc đẩy nhanh chóng các hợp tác khác, dẫn đến sự thành công của các dự án tiếp theo. Qua đó, tình hữu nghị giữa Nhật Bản - Việt Nam được phát triển sâu rộng hơn.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Nhà ga hành khách T2 là dự án lớn, có công nghệ hiện đại, đánh dấu sự chuyển mình của Sân bay quốc tế Nội Bải. Nhà ga là cửa ngõ hàng không hiện đại, đưa Việt Nam đến với thế giới và thế giới đến với Việt Nam. Dự án Nhà ga T2 đem lại tiềm năng mới cho Sân bay Nội Bài với công suất 25 triệu hành khách đến năm 2020. Cùng với các dự án kết cấu hạ tầng đồng bộ, như cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ rút ngắn khoảng cách giữa sân bay và trung tâm Hà Nội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tốt việc vận hành, đào tạo cán bộ nhân viên phục vụ nhằm đem lại sự hài lòng cho hành khách và người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội quản lý tốt các dự án phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài./.