TCCSĐT - Sáng 06-6-2014, tại tỉnh Lâm Đồng, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Báo Nhân Dân, Tỉnh ủy Lâm Đồng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, của Bộ Chính trị, khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng" (Kết luận số 29-KL/TW) tại các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Báo cáo sơ kết công tác thực hiện Kết luận số 29-KL/TW do Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản Phạm Tất Thắng trình bày tại Hội nghị, chỉ rõ: Sau khi Kết luận số 29-KL/TW được ban hành, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW, của Bộ Chính trị, khóa VIII được các đảng bộ địa phương, đơn vị ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thực hiện tương đối nghiêm túc.

 
 Quang cảnh Hội nghị

Các tỉnh, thành ủy, nhất là Ban Tuyên giáo các cấp đã kịp thời nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 29-KL/TW.

Ngành Bưu điện đã nhanh chóng triển khai thực hiện những nội dung, nhiệm vụ trong Kết luận số 29-KL/TW liên quan đến ngành. Các điểm phục vụ của ngành có mặt khắp trên các vùng nông thôn, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận báo, tạp chí của Đảng. Theo báo cáo của Công ty Phát hành báo chí Trung ương, số lượng Báo Nhân Dân của 13 tỉnh, thành trong khu vực phát hành 1 kỳ trong tháng 5-2014 qua ngành Bưu điện là 24.414 tờ, chiếm tỷ lệ 16,3% số lượng cả nước và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó có những địa phương có tỷ lệ tăng trưởng khá như: Quảng Ngãi tăng 15,7%, Đà Nẵng tăng 12,1%, Đắk Nông tăng 7%; Ninh Thuận tăng 5,3%. Số lượng Tạp chí Cộng sản phát hành 1 kỳ trong tháng 5-2014 của các tỉnh, thành trong khu vực là 9.536 cuốn, chiếm tỷ lệ 18,2% số lượng cả nước và tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó có những địa phương có tỷ lệ tăng cao như: Bình Định tăng 33,5%, Thừa Thiên - Huế tăng 31,5%, Đắk Nông tăng 26,6%, Quảng Ngãi tăng 26,2%, Đà Nẵng, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk đều có tỷ lệ tăng trên 10%.

Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân và các báo đảng bộ địa phương đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, bảo đảm đúng định hướng chính trị trong thông tin, tuyên truyền; giữ được sự chững chạc, đúng đắn, xứng đáng là các báo, tạp chí của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân; tích cực đẩy mạnh công tác phát hành, đa dạng hóa các kênh phát hành. Hiện nay, Báo Nhân Dân có 4 ấn phẩm in, gồm: Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Báo Thời Nay và Báo Nhân Dân điện tử (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc). Tạp chí Cộng sản có 4 ấn phẩm in, gồm: Tạp chí Cộng sản ra ngày 1 hằng tháng, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở ra ngày 15 hằng tháng, Chuyên san Hồ sơ sự kiện ra mỗi tháng 2 kỳ, Chuyên đề “Đoàn kết và phát triển” ra mỗi tháng 2 kỳ phục vụ đối tượng người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Tạp chí Cộng sản điện tử (trang tiếng Việt, trang tiếng Anh, trang tiếng Lào và trang tiếng Trung Quốc). Ngoài ra, Tạp chí Cộng sản còn phát tin, bài (bằng tiếng Anh) trên SolidNet - Trang Thông tin điện tử của các Đảng Cộng sản và công nhân trên thế giới.

Các cấp ủy quan tâm hơn trong việc trích lập, dành kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng cấp phát đến chi bộ. Ngoài ra, một số chi, đảng bộ cơ sở có sáng kiến trong việc tổ chức mua tập trung để cấp phát báo, tạp chí hay vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn mua báo, tạp chí của Đảng tặng các xã nghèo, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã được nâng lên một bước. Các chi bộ, đảng bộ coi báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin quan trọng, chính thống, là tài liệu sinh hoạt, là công cụ đắc lực trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, địa phương mình. Nhiều chi, đảng bộ đưa kết quả việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Các báo cáo, tham luận tại Hội nghị tập trung đánh giá việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW; phân tích mặt được, chưa được trong công tác mua, đọc và sử dụng Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân ở các địa phương; nêu những kinh nghiệm, giải pháp đưa nhiều ấn phẩm báo, tạp chí đến với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhiều ý kiến cho rằng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của Đảng cần nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, nhất là thông tin chính xác và nhanh chóng. Mạng lưới phát hành bảo đảm báo chí của Đảng đến tận các chi bộ, đảng bộ, tổ chức chính trị, cán bộ, đảng viên và hộ gia đình. Bên cạnh đó, để báo, tạp chí của Đảng ngày càng gần gũi với người dân, các cấp ủy cần quan cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa nguồn kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng ở các cấp; sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích…

 
 Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản Phạm Tất Thắng và Phó Bí thư
Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sĩ Sơn trao Bằng khen của
Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và tặng hoa cho các đơn vị
có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 11

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phan Hiền khẳng định, thời gian gần đây, việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong đời sống xã hội. Báo và tạp chí của Đảng đã đến được với đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị - văn hóa, góp phần định hướng tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thông tin về thời sự quốc tế cũng như trong nước... đến mọi tầng lớp nhân dân.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Phan Hiền, nhằm tăng cường việc thực hiện Kết luận 29-KL/TW, thời gian tới, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc đặt, mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; khen thưởng động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở những đơn vị, cá nhân còn lơ là; nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng; tăng tỷ lệ đưa báo, tạp chí của Đảng đến với bạn đọc trong ngày. Đặc biệt, báo và tạp chí của Đảng cần tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức để ngày càng hấp dẫn và thu hút bạn đọc nhiều hơn.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho 21 đơn vị, 06 cá nhân và Bằng khen của Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho 21 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 11./.