Chuyển động mới ở Tổng Công ty Viglacera

Phạm Dũng
14:09, ngày 31-01-2011

TCCS- Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu trong những năm qua, Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) vẫn đứng vững bằng năng lực của mình, đạt tốc độ tăng trưởng cao, tạo nên hiệu ứng về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc, hình thành nên ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) đáp ứng hầu hết nhu cầu xây dựng của Việt Nam, góp phần đáng kể vào việc bình ổn thị trường VLXD trong nước, thay thế hàng nhập khẩu.

1 - Những kết quả đáng ghi nhận

Được thành lập năm 1974, với cơ sở ban đầu là các nhà máy sản xuất gạch thủ công, Viglacera đã đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất gạch ngói, đất sét nung, ceramic, granite, sứ vệ sinh, kính xây dựng, vật liệu chịu lửa... Các sản phẩm của Viglacera không những được khẳng định tại thị trường trong nước mà còn vươn ra hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong nhiều năm qua, Viglacera liên tục đầu tư mở rộng quy mô, đến nay Tổng Công ty đã có trên 40 đơn vị thành viên. Viglacera còn xây dựng được một hệ thống các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đào tạo, xuất khẩu lao động..., đáp ứng nhu cầu trong Tổng Công ty và ngoài thị trường.

Từ năm 2006 đến năm 2009, Tổng Công ty liên tục đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra: Đầu tư phát triển được đẩy mạnh, chuyển dịch cơ cấu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và từng bước hội nhập khu vực và quốc tế (xem bảng)

Các chỉ tiêu

Đơn vị tính

Năm 2006

Năm 2007

Năm 2008

Năm 2009

Dự kiến
năm 2010

 Giá trị SX,KD

Tỉ đồng

2.850,0

4.309,0

4.576,3

5.284,6

8.182,0

 Doanh thu

Tỉ đồng

2.803,5

3.900,0

4.924,0

5.838,0

8.660,0

 Kim ngạch xuất khẩu

Triệu USD

13,000

18,77

22,38

18,2

26,0

 Tổng nộp ngân sách

Tỉ đồng

114,0

138,0

287,0

450,0

1.050,0

 Lợi nhuận

Tỉ đồng

21,280

110,0

139,1

160,0

500.000

 Lao động

Tỉ đồng

15.564

15.000

14.500

13.956

14.309

Thu nhập bình quân

Tỉ đồng

1.526

1.820

2.635

2.976

3.760

Trong năm 2010, nền kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất lợi như: tăng giá đầu vào, tình trạng mất điện và cấp điện không ổn định làm tăng chi phí của khối sản xuất, không còn các ưu đãi về hỗ trợ lãi suất của Nhà nước... Tuy nhiên, Viglacera đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Dự kiến năm 2010, Tổng Công  ty đạt lợi nhuận trên 500 tỉ đồng, gần bằng số vốn điều lệ; doanh thu đạt 8.660 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra; xuất khẩu đạt 26 triệu USD.

2 - Tiên phong về công nghệ - Phương châm phát triển

Tháng 9-1979, Thủ tướng Chính phủ quyết định sáp nhập 2 Công ty sản xuất VLXD miền Nam và miền Trung vào Công ty Gạch ngói sành sứ xây dựng ở miền Bắc để thành lập Liên hiệp các xí nghiệp gạch ngói và sành sứ xây dựng (Liên hiệp). Trong giai đoạn này Liên hiệp đã bắt đầu thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhằm hợp lý hóa sản xuất với sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa. Trong sản xuất gạch xây sáng kiến dùng than nhóm lò đứng thay củi; xếp cầu rãnh trong lò đứng để lửa bén nhanh và đều; đổ hốc thay than bánh để giảm chi phí lao động đóng than, sáng kiến sấy gạch mộc bằng lò dã chiến trong những ngày mưa phùn đã được nghiên cứu, áp dụng thành công. Thời kỳ này, hàng loạt các nhà máy sản xuất gạch như: Tân Xuyên, Cao Ngạn, Hợp Thịnh, Hạ Long, Tiêu Giao, Đông - Đoài thôn, Bá Hiến... được xây dựng mới bằng dây chuyền công nghệ sản xuất 20 triệu viên/năm của Ru-ma-ni, Bun-ga-ri, Ba Lan và các thiết bị hầm sấy lò vòng, máy cắt tự động, máy đùn hút chân không, góp phần cung cấp đủ nhu cầu gạch xây của thời kỳ kiến thiết đất nước.

Đến cuối những năm 80, sản phẩm gạch ngói nung trở thành mặt hàng chịu sức ép cạnh tranh rất lớn. Trên toàn quốc, đặc biệt là khu vực phía Bắc, các lò gạch tư nhân bung ra ồ ạt. Gạch ngói của tư nhân tuy chất lượng thấp nhưng giá bán chỉ bằng 2/3 nên vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Với quyết tâm tạo ra bước nhảy vọt để tồn tại và phát triển, từ đó góp phần cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập để “đổi đời” nghề thợ gạch, đầu năm 1991, sau một thời gian dài khẩn trương nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt thiết bị, lò nung tuynel đầu tiên của Việt Nam tại Nhà máy gạch Hữu Hưng. Nhà máy chính thức đi vào vận hành đã mở ra trang mới cho toàn ngành sản xuất VLXD. Thành công của Nhà máy Hữu Hưng đã chỉ rõ yếu tố khoa học chính là “kim chỉ nam” cho công cuộc đổi mới sản xuất.

Kể từ năm 1995, Viglacera nhanh chóng trở thành Tổng Công ty nhà nước có đóng góp to lớn cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong lĩnh vực VLXD thông qua việc đầu tư đột phá nhiều dự án mới về sản xuất công nghiệp. Viglacera đã quyết tâm thực hiện dự án đầu tư Nhà máy gạch granite tại khu công nghiệp Tiên Sơn (Tiên Du, Bắc Ninh) với công nghệ thiết bị hiện đại của hãng SACMI.

Trong khi gạch cotto là cái tên còn xa lạ đối với cả khu vực chứ không riêng thị trường Việt Nam, nhưng Ban Lãnh đạo Viglacera đã dự đoán trước được nhu cầu tiêu dùng của dòng sản phẩm đất sét nung mới mẻ này và quyết tâm đầu tư, sản xuất. Nhà máy Gạch cotto Hạ Long ra đời. Chỉ sau một thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, cotto Viglacera đã thiết lập được chỗ đứng vững vàng với doanh thu tiêu thụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều tăng trưởng mạnh mẽ.

Như vậy, từ vị thế doanh nghiệp đầu tiên mở đường vào công nghệ sấy nung gạch tuynel, Viglacera tiếp tục là người đi đầu về công nghệ sản xuất sứ vệ sinh, gạch ốp lát cao cấp, vật liệu chịu lửa và kính xây dựng chất lượng cao. Sản xuất gạch cotto, gạch ốp lát cao cấp từ đất sét nung, đầu tiên cũng chính là Viglacera, đến “Nano hóa” sản phẩm sứ vệ sinh cũng không ai khác ngoài cái tên ấy...

3- Ba bài học trong công tác quản lý

Một là, coi trọng việc đào tạo và sử dụng cán bộ.

Từ năm 1998, Tổng Công ty thành lập trường đào tạo công nhân và bồi dưỡng cán bộ VLXD để đào tạo mới và thường xuyên bổ túc, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân, cập nhật những công nghệ mới trong các lĩnh vực thủy tinh, gốm xây dựng, vật liệu chịu lửa... đưa vào giảng dạy. Trong các năm qua, Viglacera đào tạo hơn 5.000 công nhân kỹ thuật cho các nhà máy trong và ngoài Tổng Công ty, mở lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức quản trị kinh doanh cho 250 cán bộ quản lý tại các đơn vị thành viên, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành si-li-cát cho gần 200 cán bộ kỹ thuật. Hằng năm, Tổng Công ty cử hàng trăm lượt cán bộ nhân viên đi nước ngoài để học tập kinh nghiệm, tiếp thu những công nghệ tiên tiến trên thế giới. Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Viglacera rất cao, chiếm trên 80%.

Viglacera luôn coi trọng việc tìm kiếm, phát hiện, thu hút, tuyển dụng lao động có khả năng làm việc thực sự, tâm huyết với công việc và gắn bó với đơn vị. Nguyên tắc của Viglacera trong sử dụng lao động là trọng dụng người có tài, có đức, không căn cứ đơn thuần vào bằng cấp, cơ cấu, quá trình cống hiến hay thành phần xuất thân... Ngoài ra, nhiều đơn vị trong Tổng Công ty còn có chính sách khuyến khích tuyển dụng con em cán bộ công nhân viên đã, đang làm việc tại các đơn vị với mục đích xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp, coi doanh nghiệp như gia đình thứ hai của người lao động.

Hai là, quan tâm tới đời sống của người lao động.

Công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động luôn được Tổng Công ty chú trọng. Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty triển khai kế hoạch bảo hộ lao động nghiêm túc; khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên, trang bị kỹ thuật an toàn, phương tiện phòng hộ lao động đầy đủ. Tổng Công ty còn tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất việc thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động, do đó tai nạn lao động giảm rõ rệt, không để xảy ra tai nạn lao động nặng.

Tổng Công ty phối với Công đoàn và các đơn vị xây dựng các khu chung cư mới để giải quyết chỗ ở cho người lao động mới, như: chung cư Vĩnh Phúc, các khu chung cư tại khu công nghiệp Bình Dương, Từ Sơn - Bắc Ninh, khu nhà ở tập thể Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long... Tất cả các đơn vị trong Tổng Công ty đều có nhà ăn giữa ca phục vụ cho công nhân.

Ba là, đoàn kết nội bộ, phát triển hợp tác đối ngoại.

Để xây dựng thành một tập thể mạnh, Viglacera luôn chủ trương trao đổi, bàn bạc cởi mở, chi tiết và dân chủ để sự phối hợp, hợp tác được chặt chẽ, hiệu quả nhằm tìm ra hướng đi tốt nhất để phát triển; trong đó cần tôn trọng và tuân thủ một số nguyên tắc: Phát huy được thế mạnh của các đơn vị thành viên; tập hợp được thế mạnh các đơn vị thành viên tạo thành thế mạnh của Tổng Công ty để hình thành nguồn nhân lực, tài chính, thương hiệu và văn hóa của Tổng Công ty.

Với hoạt động đối ngoại, Viglacera luôn chú trọng việc đa phương hóa, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, tăng cường quan hệ với các đối tác nước ngoài nhằm góp phần đưa ngành VLXD Việt Nam lên ngang tầm với các nước trong khu vực. Viglacera đã mở rộng hợp tác về kỹ thuật và công nghệ với các hãng của I-ta-li-a, Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha...

4 - Vững bước tiếp tục phát triển

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã đặt ra mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011 - 2015: Bảo đảm mức tăng trưởng của Tổng Công ty giai đoạn 2011 - 2015; đầu tư mạnh mẽ đối với lĩnh vực sản xuất vật liệu để phát triển các sản phẩm mới, giữ vững vị thế dẫn đầu của Viglacera trong sản xuất kinh doanh VLXD; nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm của Viglacera trên thị trường trong nước và quốc tế; và bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng của Tổng Công ty.

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng Công ty đặt ra 3 nhóm mục tiêu cơ bản trong phát triển của mình:

Thứ nhất, có chiến lược phát triển rõ ràng. Duy trì tăng trưởng bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa các thế mạnh sẵn có. Áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến, xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Luôn đổi mới và đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Đẩy mạnh liên kết hợp tác quốc tế, mở rộng các lĩnh vực đầu tư mới. Xây dựng Viglacera trở thành thương hiệu mạnh tại Việt Nam và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.

Thứ hai, tăng cường phát triển chiều sâu. Đầu tư theo chiều sâu, công nghệ phải mới, cao, hiện đại. Có như vậy mới giảm được chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, giữ thương hiệu. Chuyển dịch mạnh, nhanh sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; các sản phẩm tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, thân thiện với môi trường.

Thứ ba, tích cực đóng góp cho kinh tế - xã hội đất nước. Ngoài việc tạo công ăn việc làm, đóng góp thu nhập cho xã hội, thời gian qua, Viglacera đã triển khai nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp, như: 1.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội); khu nhà ở thu nhập thấp ở Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội)... Trong thời gian tới Viglacera tiếp tục đi theo hướng này và coi đây là một hình mẫu doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội./.