Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp xúc cử tri Nam Định

Theo: chinhphu,vn
22:11, ngày 22-04-2014
Trong hai ngày 21 và 22-4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã có cuộc tiếp xúc với cử tri xã Trực Khang (huyện Trực Ninh), Nam Hùng (huyện Nam Trực) và xã Nghĩa Tân (huyện Nghĩa Hưng).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã báo cáo với cử tri những nét chính của kỳ họp thứ bảy Quốc hội sắp tới; thông báo việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ sáu mà các bộ, ngành đã thực hiện liên quan đến các vấn đề xây dựng nông thôn mới, ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, hỗ trợ lãi suất cho sản xuất nông nghiệp, thủ tục hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội đối với cán bộ xã nghỉ hưu, ban hành khung giá đất theo khu vực để hỗ trợ đền bù tái định cư khi Nhà nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội,…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri khu vực nông thôn của tỉnh Nam Định kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó tiếp tục tăng mức đầu tư và đơn giản hóa thủ tục tiếp cận nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới.

Cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về tình trạng “được mùa mất giá” vẫn diễn ra trong sản xuất nông nghiệp, tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng chưa được giải quyết dứt điểm, giá cả vẫn ở mức cao đang khiến nông dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị các cấp chính quyền xử lý nghiêm tình trạng thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Đại diện cử tri là nữ giới đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội cho phụ nữ làm nghề nông vì đây là đối tượng chưa được thụ hưởng nhiều lợi ích như các đối tượng ở các ngành nghề, khu vực khác.

Đại diện cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bệnh viện tuyến huyện, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nâng cao năng lực làm việc và đạo đức công vụ của cán bộ cấp cơ sở,…

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những nguyện vọng của cử tri và cho biết những công việc nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ tham mưu để Chính phủ giải quyết hoặc sẽ kiến nghị Quốc hội xử lý đáp ứng yêu cầu chính đáng của cử tri.

Về nội dung xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Quốc hội đã quyết định tăng nguồn đầu tư cho chương trình (từ mức 1.700 tỷ đồng/năm lên 5.000 tỷ đồng/năm cho tới năm 2016). Để sử dụng nguồn lực nói trên hiệu quả nhất, Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các tỉnh thực hiện theo hướng phân bổ cho các xã, tập trung cho những xã có khả năng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Trước tình trạng “được mùa, mất giá” vẫn diễn ra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng chính quyền và ngành nông nghiệp sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường trong nước, đặc biệt là nhu cầu của thế giới để sản phẩm hàng hóa nông dân làm ra đến đâu, tiêu thụ được đến đấy.

Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, có sự tham gia của 4 “nhà” (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và Nhà nước) để nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng, áp dụng khoa học - kỹ thuật và củng cố mối quan hệ giữa sản xuất và thị trường.

Đối với các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện. Qua thực tiễn, nếu chính sách nào bất cập sẽ được sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

Tại kỳ họp thứ bảy tới, một số chính sách liên quan đến an sinh xã hội, đời sống nhân dân sẽ được Quốc hội sửa đổi, thông qua như Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề,…/.