Việt Nam đầu tư hiệu quả phòng, chống HIV/AIDS

Theo: chinhphu.vn
23:30, ngày 01-12-2013
Nhân ngày Thế giới phòng, chống AIDS, Liên hợp quốc chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những thành tựu đã đạt được trong ứng phó với HIV.

TS. Kristan Schoultz - Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong phòng, chống HIV nhưng vẫn còn nhiều thách thức lớn phải vượt qua. Điều quan trọng là Việt Nam cần tập trung các nguồn lực quý báu của quốc gia vào 3 ưu tiên như đúng người, đúng chỗ, và mở rộng các chương trình can thiệp có hiệu quả nhất”.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở rộng đáng kể các chương trình điều trị kháng HIV và giảm được nhiều ca nhiễm mới. Dịch HIV đã có dấu hiệu chững lại. Tuy vậy, tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm nguy cơ cao tại nhiều tỉnh, thành vẫn tiếp tục giữ ở mức báo động. Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam đầu tư hiệu quả hơn cho công tác phòng, chống HIV để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu của quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực này.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, TS. BS. Takeshi Kasai cho rằng, việc ứng phó quốc gia với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đang trong một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng. Việt Nam cần mở rộng các cách tiếp cận mới, sáng tạo để tiếp tục duy trì đà phát triển và tiến xa hơn nữa các hoạt động trong phòng, chống AIDS.

TS. BS. Takeshi Kasai cho biết: “Những kết quả nghiên cứu mới đây cho chúng ta thấy việc điều trị có thể dự phòng lây nhiễm HIV. Với việc tiếp cận sớm xét nghiệm chẩn đoán để điều trị kháng HIV sớm sẽ giúp Việt Nam giảm được thêm nhiều hơn nữa các ca nhiễm mới và trường hợp tử vong do AIDS.”

Để hướng tới mục tiêu 3 không, WHO kêu gọi Việt Nam tiếp tục tăng cường tiếp cận sớm các biện pháp can thiệp giảm hại, các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ… Khuyến khích triển khai các chiến lược tư vấn, xét nghiệm HIV chủ động, đơn giản hóa, tối ưu hóa những lợi ích về cả điều trị và dự phòng của điều trị kháng HIV (ART)./.