Chiều 18-9-2013, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm từ 2013 - 2018.

Tham dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương và Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Thảo thuận hợp tác trên được ký kết nhằm nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước dựa trên cơ sở các nghiên cứu cơ bản về khoa học kinh tế và các lĩnh vực có liên quan; tăng cường ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, điều kiện cụ thể; kết hợp nghiên cứu và triển khai, thẩm định, phản biện chính sách, góp phần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết: Với đội ngũ hội viên là giới trí thức, các nhà khoa học, những ý kiến, tư vấn của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ phản ánh trung thực và khách quan những vấn đề cấp bách của kinh tế xã hội đất nước, đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn của xã hội. Bên cạnh đó, với mạng lưới tổ chức rộng khắp cả nước, các nhà khoa học của đơn vị có cơ hội và phương pháp tiếp cận các vấn đề đa dạng, đặc biệt trong những lĩnh vực liên ngành. Đây là một thế mạnh cần được đơn vị khai thác hiệu quả.

Ban Kinh tế Trung ương sẽ có trách nhiệm đặt hàng những nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản về quan điểm, đường lối phát triển, mô hình tăng trưởng, xu hướng phát triển cũng như đề xuất yêu cầu tư vấn, phản biện chính sách trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đồng thời, phối hợp chủ trì và thực hiện một số khảo sát, nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội, các nghị quyết, chỉ thị, quyết định về lĩnh vực kinh tế - xã hội của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Vũ Minh, việc Ban Kinh tế Trung ương ký kết thỏa thuận hợp tác với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thể hiện rõ sự quan tâm và đánh giá cao của một cơ quan tham mưu của Đảng và Nhà nước dành cho một tổ chức khoa học. Với đội ngũ đông đảo các nhà trí thức khoa học giàu kinh nghiệm, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cam kết huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế để tổ chức thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu theo chương trình hợp tác giữa hai bên, cung cấp thông tin, luận cứ khoa học có chất lượng cao phục vụ công tác nghiên cứu tham mưu, tư vấn xây dựng đường lối, chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ chủ động đề xuất các vấn đề cấp bách cần phối hợp nghiên cứu, tư vấn, kiến nghị những giải pháp, cơ chế, chính sách cần xem xét triển khai, tham gia phản biện các dự thảo chính sách trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng sẽ đồng chủ trì các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn khoa học nhằm lấy ý kiến sâu rộng của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân về các lĩnh vực kinh tế - xã hội./.