TCCSĐT - Nhân dịp Tết Trung thu năm 2013, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã lần lượt tổ chức “Đêm hội Vầng trăng khuyết”, “Đêm hội trăng rằm 2013” cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,... vươn lên trong học tập tại Trường PTCS Xã Đàn và huyện Ba Vì (Hà Nội)...

Tối 15-9, tại Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện Ba Vì, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm 2013”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đến dự.

 
 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Doan tặng quà cho các cháu học giỏi vượt khó vươn lên và các cháu thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số của Thủ đô

Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của hơn 1.000 thiếu nhi đến từ các trường, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi của thành phố, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Ba Vì.

 

Tại đêm hội, đông đảo thiếu nhi huyện Ba Vì đã được tham gia chương trình rước đèn trung thu, xem múa lân, múa rồng, phá cỗ và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nhí biểu diễn. Ban Tổ chức đã dành tặng 1.000 suất quà cho các cháu tham gia; tặng quà cho 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua; 31 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh dân tộc thiểu số được trao tặng xe đạp. Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hà Nội cũng đã tiếp nhận sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

 

* Trước đó, tại Trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội), 500 trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được tặng quà trị giá khoảng 100 triệu đồng, vui chơi, phá cỗ và trông trăng trong khi tham dự chương trình “Đêm hội Vầng trăng khuyết”, do Quỹ Bảo Trợ trẻ em Việt Nam tổ chức.

 

Tới dự, có các đồng chí: Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo Trợ trẻ em Việt Nam; đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội...

 

Tiếp nối Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2013 với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số”, để tất cả trẻ em được vui Tết Trung thu đầm ấm, yên vui trong tình yêu thương trìu mến của các bậc ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, trong vòng tay của bè bạn, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức các đêm hội và tặng quà cho khoảng 3.000 trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, trẻ dân tộc thiểu số tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình, Đắc Lắc, Hồ Chí Minh... với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

 
 “Đêm hội Vầng trăng khuyết” tại Trường PTCS Xã Đàn

Tại các đêm hội, trẻ em được tặng quà, vui chơi các trò chơi dân gian tuyền thống như trông trăng, rước đèn, múa lân, phá cỗ… Đây là một cái Tết thực sự đặc biệt và dành riêng cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Phát biểu tại “Đêm hội vầng trăng khuyết”, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: Tết Trung thu là dịp mà Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, tổ chức kinh tế, xã hội thể hiện sự quan tâm đến trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Các địa phương trong cả nươc đều tổ chức tết trung thu cho các em dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú với những trò chơi dân gian truyền thống.

 

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân rất quan tâm tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhưng do đất nước còn nghèo, một bộ phận trẻ em vùng nông thôn, miền núi, dân tộc, trẻ em khuyết tật còn phải chịu nhiều thiệt thòi. Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đã nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương điển hình về học tập và rèn luyện. Những thành tích đó là niềm vui to lớn đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô và làm cho đêm tết trung thu vui hơn, hạnh phúc hơn.

 

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng: Với mong muốn cùng chia sẻ bớt những khó khăn của các cháu, tạo cho các cháu hòa nhập với cộng đồng, giúp các cháu tham gia những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, Trung thu năm nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em từ trung ương đến địa phương đã vận động hàng triệu phần quà giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong cả nước vui tết trung thu. Nhờ đó, đêm hội trăng rằm ngoài niềm vui tinh thần, ngắm chị Hằng, chú Cuội, vui văn nghệ, các cháu còn có bánh kẹo, hoa quả cùng nhau phá cỗ…

 

Bên cạnh chương trình Tết Trung thu, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam còn dự kiến hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên toàn quốc năm 2013 thông qua các chương trình khác về y tế, giáo dục, vui chơi… với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng./.