Thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và CHCDND Triều Tiên sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết các vấn đề nhằm bảo vệ tốt hơn cho công nhân Hàn Quốc và cập nhật thông tin liên lạc của khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên nằm trên lãnh thổ Triều Tiên.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các cuộc đàm phán cấp chuyên viên kéo dài cả ngày 13-9 đã không đưa đến việc ký kết bất kỳ thỏa thuận nào sau khi thống nhất mở lại sản xuất tại khu công nghiệp vào ngày 16-9. Tuy nhiên, Triều Tiên cam kết sẽ tạo thuận lợi cho việc đưa người và nguyên vật liệu đến và đi từ khu công nghiệp chung Kaesong.

Các cuộc họp của hai tiểu ban cũng tập trung vào tăng cường thông tin liên lạc và việc đi lại cũng như các quyền của công dân Hàn Quốc khi ở lại khu công nghiệp trong thời gian dài. Trong các cuộc đàm phán, Seoul cũng đặt trọng tâm vào việc bảo vệ công dân của mình trong trường hợp tiến hành tố tụng. Hàn Quốc khẳng định nếu có bất kỳ công dân Hàn Quốc nào bị chính quyền Triều Tiên bắt giữ vì bất kỳ lý do gì, kể cả tội phạm hình sự trong khu công nghiệp Kaesong, người đó phải được quyền tiếp xúc lãnh sự. Thông cáo báo chí sau cuộc đàm phán ngày 13-9 cho biết hai bên sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này tại cuộc đàm phán thứ ba của Ủy ban chung vào ngày 16-9 tới.

Ngoài các quyền lợi của người lao động, hai bên đã xử lý các chi tiết kỹ thuật liên quan đến việc cải thiện thông tin liên lạc giữa khu công nghiệp Kaesong và Hàn Quốc, trong đó có việc cho phép kết nối Internet tại khu công nghiệp và việc sử dụng nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) để dễ dàng di chuyển qua biên giới mà hai bên đã thoả thuận ngày 11-9. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, vấn đề tiếp cận RFID và Internet có thể được giải quyết trong năm nay.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk cho biết để chuẩn bị cho quá trình mở cửa hoạt động trở lại, Tập đoàn điện lực Hàn Quốc đã tăng thêm nguồn điện cung cấp cho khu công nghiệp Kaesong từ 20.000kw lên 100.000kw. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu công ty Hàn Quốc sẽ bắt đầu trở lại sản xuất vào tuần tới vì những công ty này cần phải có được đơn đặt hàng từ người mua và có thể cần thêm thời gian để ổn định các nhà máy của mình. Người phát ngôn này cho biết bắt đầu từ ngày 16-9, các doanh nghiệp có thể để công nhân qua đêm tại khu công nghiệp Kaesong. Hiện tại mới chỉ có các quan chức Ban Quản lý khu công nghiệp Kaesong, Công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc và Công ty Viễn thông Hàn Quốc KT được phép ở lại thị trấn biên giới này của Triều Tiên./.