Sáng 11-7, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm kê nội bộ danh sách cử tri tham gia bầu cử Quốc hội Campuchia nhiệm kỳ 5 sẽ diễn ra ngày 28-7 tới đây, khẳng định cam kết của NEC trong việc tổ chức cuộc bầu cử trung thực, minh bạch và dân chủ.


Chủ tịch NEC, ông Im Sourdey cho biết, kết quả kiểm kê nội bộ tiến hành bởi công ty tư vấn độc lập Nghiên cứu Giải pháp Kinh doanh và Thị trường châu Á (BMRS) trụ sở tại Thái Lan, cho thấy 97% số người đã đăng ký bỏ phiếu có tên trong danh sách cử tri bầu cử Quốc hội lần này.

Có 3% số người đăng ký chưa có tên trong danh sách được xác định là do các sai sót liên quan đến giấy tờ tùy thân, sự khác biệt giữa tên thật và tên được sử dụng để đăng ký bỏ phiếu hoặc có những người chưa đủ 18 tuổi tại thời điểm đăng ký danh sách…

Kết quả kiểm kê danh sách cử tri do BMRS thực hiện sau khi tiến hành phỏng vấn 2.472 người tại 100 xã phường trên cả nước, đồng thời tiến hành kiểm tra, đối chiếu với danh sách đăng ký cử tri mà NEC đã niêm yết công khai.

Chủ tịch Im Sourdey nhấn mạnh rằng kết quả kiểm toán cho thấy báo cáo của Ủy ban vì Bầu cử Tự do và Công bằng tại Campuchia (COMFREL - một tổ chức phi chính phủ trong nước của Campuchia) và Viện Dân chủ Quốc gia (NDI) có trụ sở tại Mỹ cho rằng có tới hơn 1 triệu cử tri Campuchia bị mất quyền bầu cử do sai sót trong đăng ký danh sách cử tri là vô căn cứ, không phản ánh đúng tình hình thực tế hoạt động của NEC.

Theo đánh giá của NEC, công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 5 đang diễn ra thuận lợi.

Sau hai tuần chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 27-6 vừa qua, NEC đã nhận được khoảng 150 đơn khiếu nại của các đảng phái chính trị và đã xử lý hơn một nửa số đơn khiếu nại này.

Cũng tại buổi họp báo, ông Tep Nytha, Tổng thư ký NEC cho biết, cho đến nay, đã có 20.546 người đăng ký làm quan sát viên, giám sát cuộc Tổng tuyển cử lần này, trong đó có 41 quan sát viên quốc tế.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 9,67 triệu cử tri Campuchia, trong đó hơn 50% cử tri có độ tuổi từ 18-35, đi bỏ phiếu tại 19.009 điểm bỏ phiếu trên cả nước, để bầu ra 123 ghế trong Quốc hội nước này./.