TCCSĐT - Sáng 10-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc tổ chức họp báo hưởng ứng Ngày Dân số thế giới với chủ đề “Mang thai ở tuổi vị thành niên”.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Lê Cảnh Nhạc, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng các phóng viên trong và ngoài nước.

 
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc họp báo

Phát biểu khai mạc họp báo, đồng chí Nguyễn Viết Tiến cho biết theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vị thành niên là nhóm người từ 10 - 19 tuổi, hiện chiếm khoảng 1/5 dân số của Việt Nam. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/ thanh niên của nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đối tượng vị thành niên/ thanh niên chưa có gia đình chưa được quan tâm đúng mức do trong những năm qua, ưu tiên thực hiện mục tiêu giảm sinh nên đối tượng đích của chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình chủ yếu vẫn là phụ nữ và nam giới đã có gia đình. Hiểu biết về sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục, cách ứng xử và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản của vị thành niên/ thanh niên còn hạn chế; giáo dục về sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục vẫn là một vấn đề nhạy cảm trong khi tâm sinh lý của các em phát triển sớm hơn. Nhu cầu chưa được đáp ứng về phương tiện tránh thai nhóm người trẻ từ 15 - 19 tuổi là 35,4% và nhóm thanh niên từ 20 - 24 tuổi là 34,6%. Nhóm đối tượng chưa kết hôn có nhu cầu chưa được đáp ứng về phương tiện tránh thai cao gấp 2 lần nhóm đối tượng đã kết hôn.

Đồng chí Nguyễn Viết Tiến cho biết thêm, để khắc phục tình hình nêu trên, đồng thời đẩy mạnh cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về dân số - phát triển các Mục tiêu thiên niên kỷ, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/ thanh niên. Bộ Y tế đã và đang chú ý tiếp cận nhiều hơn đến nhóm vị thành niên/ thanh niên thông qua việc chủ trì và phối hợp tổ chức triển khai các mô hình cung cấp kiến thức, kỹ năng và dịch vụ về dân số - sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục cho vị thành niên/ thanh niên như mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”, mô hình “Cung cấp dịch vụ sức khỏe thân thiện với vị thành niên/ thanh niên”, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai chương trình giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản, giới và bình đẳng giới trong nhà trường;…

Tại cuộc họp báo, ông A-thơ Ơ-ken (Arthur Erken), Trưởng Đại diện mới của UNFPA tại Việt Nam, cho biết trên thế giới hiện có khoảng hơn 600 triệu trẻ em gái, trong đó 500 triệu em đang sống tại các nước đang phát triển. Hàng triệu em trong số này đang và sẽ thực hành tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, còn có quá nhiều người không được tiếp cận thông tin, các phương tiện tránh thai và giáo dục cơ bản về sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục. Vì thế, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 16 triệu em gái từ 15 - 19 tuổi sinh con. Trong số này, cứ 10 em thì có tới 9 em đã kết hôn - đây chính là thực tế dẫn tới thực trạng sinh con trong độ tuổi vị thành niên. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy trẻ em gái vị thành niên kết hôn sớm và làm mẹ khi còn nhỏ tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn trong suốt cuộc đời. Tai biến từ mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên tiếp tục là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em gái vị thành niên ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Ông A-thơ Ơ-ken khẳng định các cơ quan Liên hợp quốc bao gồm UNFPA, UNICEF, WHO, và UNESCO cùng với các cơ quan khác có mặt trong cuộc họp báo ngày hôm nay luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng môi trường chính sách tích cực và dựa trên bằng chứng dành cho giáo dục tình dục toàn diện dành cho thanh thiếu niên Việt Nam; thúc đẩy tiếp cận phổ cập gói dịch vụ thân thiện với thanh thiếu niên về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản tại khắp các thôn, bản và quận, huyện trên khắp cả nước.

 
 Em Đỗ Dương Minh Anh bày tỏ mong muốn vị thành niên/ thanh niên được cung cấp
những kiến thức đầy đủ và toàn diện về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục

Đại diện cho vị thành niên/ thanh niên của Việt Nam phát biểu tại họp báo, em Đỗ Dương Minh Anh bày tỏ mong muốn vị thành niên/ thanh niên: được cung cấp những kiến thức đầy đủ và toàn diện về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục, phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn và cần có nhiều kênh thông tin hơn nữa về chăm sóc sức khỏe vị thành niên/ thanh niên; cần trang bị cho các bậc phụ huynh kiến thức, kỹ năng làm bạn với con, để những người bố, người mẹ trao đổi thẳng thắn và cung cấp những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho các con của mình; nhà trường cần có những buổi sinh hoạt chuyên đề để cung cấp, chia sẻ thông tin liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/ thanh niên và kỹ năng sống, để các em học sinh có điều kiện tiếp cận và hiểu biết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng như phát triển các kỹ năng giao tiếp, thương lượng và từ chối;…

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm 2013, Bộ Y tế và các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt nam kêu gọi các nỗ lực nhiều hơn nữa từ Chính phủ, các đối tác phát triển quốc tế và các bên có liên quan cùng phối hợp giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giải quyết các yếu tố ảnh hưởng tới việc mang thai sớm trong nhóm trẻ em gái vị thành niên ở Việt Nam./.