Ngày 06-7, tại làng đình chiến Panmunjeom, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp chuyên viên về Khu công nghiệp chung Kaesong bị ngừng hoạt động 3 tháng qua trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Phái đoàn Hàn Quốc do ông Suh Ho, Giám đốc Văn phòng Trao đổi và Hợp tác thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, dẫn đầu, và phái đoàn Triều Tiên do ông Chol Su, Phó Giám đốc Văn phòng chung đặc khu quản lý Khu công nghiệp Kaesong dẫn đầu.

Phát biểu với các phóng viên trước khi đến địa điểm tiến hành đàm phán, trưởng phái đoàn Hàn Quốc Suh Ho cho biết nội dung thảo luận chính trong cuộc đàm phán này bao gồm việc bảo dưỡng các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong, việc trả lại các thành phẩm và nguyên liệu sản xuất thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và bình thường hóa hoạt động khu công nghiệp Kaesong theo hướng mang tính xây dựng.

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên này được tiến hành theo đề xuất do Chính phủ Hàn Quốc đưa ra ngày 04-7 sau khi cân nhắc những khó khăn của các doanh nghiệp nước này tại Kaesong sau 3 tháng khu công nghiệp này bị đóng cửa. Trước đó, ngày 03-7, phía Triều Tiên đã cho phép các quan chức chính phủ và doanh nhân Hàn Quốc tới khu công nghiệp này để có thể tiến hành các biện pháp khẩn cấp liên quan đến các trang thiết bị cơ sở và vật liệu bị hư hại trong mùa mưa.

Khu công nghiệp chung Kaesong, được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004. Bình Nhưỡng đã tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp này hồi đầu tháng 4-2013 và rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây. Ngày 26-4, phía Hàn Quốc cũng quyết định rút các nhân viên nước này khỏi Kaesong sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul./.