Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 01 đến ngày 7-4-2013
Theo đó, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiêp khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước sẽ được đánh giá bởi những hệ thống giám sát với những tiêu chí cụ thể. Đây cũng là công cụ để Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính đo lường tác động trên thực tế của việc cải cách thủ tục hành chính theo định kỳ hằng năm (bắt đầu từ năm 2013).
Để đánh giá tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương khách quan, trung thực, các chuyên gia cho rằng, cần tiến hành khảo sát trên hai mặt: Đánh giá từ nội bộ các cơ quan hành chính về mức độ hoàn thành nhiệm vụ và đánh giá từ phía người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính. Bà Phạm Ngọc Linh, chuyên gia IFC cho biết: "Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước đang tiến hành xây dựng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Song, các phương pháp đó còn thiên về tự đánh giá và chỉ phục vụ cho một bộ, ngành hoặc một lĩnh vực nhất định. Với công cụ khảo sát đánh giá do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và IFC thực hiện, những tác động của thủ tục hành chính sẽ được đo lường, các lĩnh vực được cải cách tốt và chưa tốt, những thủ tục hành chính nào cần được cải cách và ưu tiên cải cách sẽ được thể hiện rõ, tạo nên một bức tranh tổng thể".
Hai bảng đánh giá được xây dựng là bảng đánh giá chung và riêng. Bảng đánh giá chung có mục đích so sách, đánh giá tiến trình cải cách thủ tục hành chính và nhận xét, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Bảng đánh giá gồm 13 tiêu chí thành phần, với thang điểm từ 1 đến 4 dành cho các dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính, mức độ đồng thuận của người dân về chất lượng dịch vụ, nhận xét về quy trình giải quyết thủ tục hành chính và khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Như vậy, bảng đánh giá sẽ thu được cả thông tin định tính và định lượng. Bảng đánh giá riêng có mục đích đo lường tác động trên thực tế của cải cách hành chính thông qua cảm nhận về sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính có liên quan; thu thập sáng kiến của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Bảng này được chia nhỏ theo 4 giai đoạn cơ bản của một thủ tục hành chính (tìm hiểu thông tin, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận kết quả), đồng thời để người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ trong thực hiện (dễ - bình thường - khó - rất khó). Sau khi có kết quả khảo sát chung, những mảng thủ tục hành chính đã cải cách nhưng có tác động kém sẽ được tiến đến khảo sát chuyên đề, xác định những mảng chưa tốt và cốt lõi để giải quyết vấn đề đó. Những đánh giá chuyên đề sẽ được ghép vào hệ thống đánh giá nội bộ, là cơ sở để đối chiếu so sánh với những đánh giá từ phía cơ quan nhà nước.
Theo Quyết định 263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 24 nhóm thủ tục hành chính ảnh hưởng trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp, đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cần được tháo gỡ, cải cách quyết liệt. Hiện tại, các nhóm đang được các bộ, ngành tập trung cải cách là: Đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hoạt động doanh nghiệp; thuế; đất đai - đầu tư - xây dựng; y tế - khám chữa bệnh và đào tạo. Nếu áp dụng được bảng khảo sát sẽ là thước đo thiết thực đánh giá hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong các nhóm lĩnh vực "nóng". Lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính khẳng định, những đánh giá này không xuất phát từ cơ quan nhà nước mà đứng ở góc độ người dân và doanh nghiệp chịu tác động của thủ tục hành chính mong muốn cơ quan nhà nước sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến thủ tục đó. Sản phẩm báo cáo đánh giá sẽ thể hiện cách nhìn riêng của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính về những cảm nhận, đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương một cách tương đối toàn diện, sinh động, khái quát được mặt tích cực, tồn tại và minh chứng cụ thể, những nội dung gì cần tiếp tục cải cách… Từ đó, báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trong các năm tiếp theo cũng như những sáng kiến cải cách các quy định hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Nhận xét về bảng hỏi, nhiều ý kiến cho rằng, với việc đánh giá thông qua người dân và doanh nghiệp, các kết quả của cải cách thủ tục hành chính được thể hiện khách quan hơn. Cũng có ý kiến cho rằng, bảng hỏi còn dài và quá chi tiết, sẽ gây khó khăn cho quá trình thực hiện.
Thời gian qua, việc đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách hành chính nói chung dù đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà khiến người dân nản lòng. Hy vọng rằng, cùng với các chỉ số khảo sát mà các bộ, ngành đang tiến hành hiện nay như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index)… bảng khảo sát, đánh giá về kết quả cải cách thủ tục hành chính được Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính tiến hành hằng năm sẽ là công cụ hữu hiệu để đo kết quả thực tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ cải cách thủ tục hành chính của các ngành, các cấp.
Quận 4, TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu mở rộng 100% thủ tục hành chính áp dụng quy trình ISO trong năm 2013
Theo báo cáo “Tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND quận 4”, trong năm 2012, công tác tác cải cách hành chính của quận 4 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo đó, quận đã thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015. Nhờ đó, chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính đối với từng phòng ban, đánh giá nội bộ, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những điểm không phù hợp... Tuy nhiên, quận 4 cũng nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục trong công tác cải cách hành chính trong thời gian tới như cần chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành.
Ngoài ra, trình độ, năng lực của cán bộ để giải quyết công việc vẫn còn hạn chế, do đó vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, đặc biệt ở lĩnh vực địa chính, đất đai; việc sử dụng thư điện tử chưa được thường xuyên, hình thức khảo sát, thăm dò ý kiến khách hàng chưa phong phú...
Trong năm 2013, quận sẽ tập trung rà soát, chấn chỉnh, nâng cao quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công khai, rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính của từng đơn vị. Song song đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bố trí, sắp xếp đúng chức danh. Phấn đấu mở rộng 100% thủ tục hành chính áp dụng quy trình ISO trong năm 2013.
Không được lơ là việc của dân
Một cuộc điều tra xã hội học do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thực hiện tháng 2-2013 cho thấy, tính quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của lãnh đạo 5 sở được khảo sát là: Tài chính; Tài nguyên - Môi trường; Kế hoạch - Đầu tư; Xây dựng; Quy hoạch - Kiến trúc được đánh giá ở mức độ thấp (cao nhất cũng chỉ đạt 28%).
Mức độ hài lòng của cán bộ công tác tại các phòng chuyên môn, cán bộ chủ chốt các quận, huyện và doanh nghiệp đối với thái độ thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại các sở này cũng đạt thấp (cao nhất là 26,2%). Trước đó, kết quả điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Thành ủy tháng 6-2012 cũng cho thấy, trong khi có đến 93% phiếu đánh giá công chức nắm vững quy trình nghiệp vụ thì chỉ có hơn 52% phiếu đánh giá công chức có tinh thần trách nhiệm.
Kết quả hai cuộc điều tra xã hội học nói trên có thể chưa phản ánh hết tình hình, song khiến chúng ta cần suy nghĩ về hai chữ "trách nhiệm" của lãnh đạo, cán bộ, công chức cơ quan công quyền trong thực hiện cải cách hành chính - khâu đột phá thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển. Tại Hội nghị giao ban với các quận, huyện, sở, ngành mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chỉ rõ, bên cạnh sự tận tụy, trách nhiệm của đại đa số cán bộ, công chức, vẫn còn một bộ phận cán bộ thừa hành công vụ suy thoái phẩm chất, đạo đức; thiếu rèn luyện, tu dưỡng, lợi dụng vị trí, quyền hạn được giao, có biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính để trục lợi; thậm chí còn có những biểu hiện vô cảm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, tham ô, tham nhũng, gây dư luận xấu trong nhân dân.
Có nhiều nguyên nhân, khách quan là do áp lực khi phải giải quyết khối lượng công việc quá lớn trong khi hệ thống văn bản, cơ chế, chính sách luôn thay đổi, nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là căn bệnh thiếu trách nhiệm của một số cán bộ từ lãnh đạo đến cán bộ trực tiếp giải quyết công việc của tổ chức, công dân. Trong khi đó, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị lại thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý.
Muốn đẩy nhanh sự nghiệp CNH, HĐH Thủ đô, việc cần làm ngay là chấn chỉnh tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Sự chấn chỉnh đó cần được tiến hành bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật Đảng, buộc cán bộ, đảng viên, công chức không được lơ là trước việc của dân. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu, không chỉ tươi cười, niềm nở đón tiếp… mà cán bộ, đảng viên, công chức còn phải tận tình, trách nhiệm hướng dẫn giúp tổ chức, doanh nghiệp, công dân giải quyết được công việc; người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.
Thực hiện đầy đủ hơn các cam kết hội nhập trong khuôn khổ WTO
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải thực hiện đầy đủ hơn các cam kết hội nhập trong khuôn khổ WTO, khu vực và song phương. Do vậy, hơn lúc nào hết, Việt Nam cần phải tiếp tục cải cách hành chính theo chiều sâu để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Sáng 3-4, Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức Hội thảo đánh giá tổng thể tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO. Ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng CIEM cho biết, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã đem lại những kết quả tích cực và có những tác động sâu sắc đến kinh tế và xã hội. Đó là việc chúng ta tiếp cận thị trường xuất, nhập khẩu dễ dàng hơn, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng nhanh, môi trường kinh doanh được cải thiện và minh bạch hơn, thể chế kinh tế theo định hướng thị trường được củng cố và hoàn thiện nhanh hơn. Thế và lực của Việt Nam trên thế giới ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, mặt trái của việc hội nhập là các ngành công nghiệp, nông nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh. Mở cửa và hội nhập sâu rộng hơn cũng làm cho nền kinh tế dễ bị tổn thương và có thể dẫn đến các rủi ro và bất ổn kinh tế vĩ mô. Môi trường thiên nhiên có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do các hoạt động kinh tế với cường độ cao... Có thể đơn cử ngành nông nghiệp. Về mặt tích cực, sau khi gia nhập WTO, thị trường xuất khẩu nông sản được mở rộng, các loại thuế bán phá giá mang tính áp đặt như trước đây bị bãi bỏ, hoặc hạn chế, chất lượng nông sản tăng lên, nên nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đã đứng vững trên các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU... Tuy nhiên, mặt trái là năng lực sản xuất và cạnh tranh của nhiều sản phẩm lại không tận dụng được như các sản phẩm chăn nuôi, mía đường... Ngay xuất khẩu gạo được tác động tích cực bởi gia nhập WTO, song vẫn chưa đáp ứng được mong muốn gia tăng lợi ích của người sản xuất lúa. Các sản phẩm chăn nuôi kéo theo đó cũng phát triển ì ạch và gặp nhiều khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh và giá cả đầu vào.
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải thực hiện đầy đủ hơn các cam kết hội nhập trong khuôn khổ WTO, khu vực và song phương. Một số cam kết mới quan trọng như Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng sẽ được đàm phán, ký kết và đi vào thực thi, với phạm vi rộng hơn và mức độ cam kết mở cửa cao hơn. Do vậy, hơn lúc nào hết, Việt Nam cần phải tiếp tục cải cách hành chính theo chiều sâu để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Các chính sách kinh tế vĩ mô phải được thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời, linh hoạt
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính
Cải cách hành chính hiện đang là một yêu cầu khách quan, là quá trình khắc phục mọi lực cản trong hệ thống bộ máy tổ chức, trong cơ chế vận hành và những hạn chế, yếu kém về năng lực quản lý điều hành của bộ máy nhà nước. Nhiều năm nay, chúng ta thực hiện cải cách hành chính, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính những năm gần đây chưa đạt hiệu quả như mong muốn, do những lực cản bắt nguồn từ cơ chế, chính sách chồng chéo, trong thực thi công vụ vẫn còn yếu kém. Điều đáng nói là sự cố tình nhầm lẫn giữa quyền lực và trách nhiệm công vụ, cộng với thói hách dịch, cửa quyền và cơ chế xin - cho của một bộ phận không nhỏ đội ngũ thực thi công vụ, tự cho mình có quyền "hành dân", không chỉ làm suy yếu hệ thống quản lý nhà nước, mà còn làm cho doanh nghiệp, nhân dân thiếu tin tưởng vào bộ máy công quyền, lãng phí thời gian, tiền của của nhân dân; ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước. Biểu hiện rõ nhất là "văn hóa phong bì", tệ nạn "bôi trơn" trong việc giải quyết thủ tục hành chính, làm nảy sinh đủ loại "cò" trong xã hội. Thậm chí, phí "bôi trơn" quá lớn dẫn tới chi phí đầu tư tăng cao, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ "tiềm lực" để theo đuổi, mất cơ hội kinh doanh, đầu tư.
Nguyên nhân căn bệnh trầm kha nói trên là do cơ chế, do những vấn nạn của giới công chức, gồm: thói cửa quyền, nhũng nhiễu, những biểu hiện vô cảm, đùn đẩy, né tránh công việc... Trình độ yếu kém của một bộ phận cán bộ, công chức trong công tác quản lý, tham mưu, hoạch định... đã dẫn đến tình trạng sai phạm ngay trong văn bản quy phạm pháp luật, nhiều chính sách vừa ban hành đã phải sửa đổi, hoặc hiệu lực thực thi không cao... nhiều cán bộ, công chức không có đủ năng lực tự giải quyết công việc, không ý thức được trách nhiệm công vụ, làm việc theo kiểu cầm chừng "sáng cắp ô đi, tối cắp về".
Từ thực trạng trên cho thấy, Bộ Nội vụ cần làm tốt vai trò là cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm cao trong triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; sớm tiến hành tổng kết, nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp quận, huyện trong cả nước; nhanh chóng triển khai Đề án cải cách công vụ, công chức, đổi mới đánh giá công chức trên cơ sở kết quả làm việc; công bố Bộ chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) để theo dõi mức độ hài lòng, sự giám sát của người dân về đội ngũ công chức, nhằm giảm thói cửa quyền, hách dịch của một bộ phận cán bộ, công chức, góp phần giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính để đạt được các mục tiêu cụ thể đã xác định trong Chương trình cải cách hành chính được Chính phủ phê duyệt.
Hải Phòng đẩy mạnh cải cách hành chính
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 của Thành ủy Hải Phòng về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015, năm 2013, Hải Phòng tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đạt mục tiêu: Cắt giảm, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
100% thủ tục hành chính được cập nhật, công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố; hoàn thiện mô hình tổ chức để bảo đảm thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" ở tất cả các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước... Để đạt được mục tiêu này, Hải Phòng tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật ở các lĩnh vực; tiếp tục rà soát các quy định về thủ tục hành chính ở các lĩnh vực để kịp thời bổ sung, sửa đổi, thay thế, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" của các cơ quan đơn vị; bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thực chất, hiện đại, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục cải cách hành chính.
Chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên
Tỉnh ủy Trà Vinh vừa ban hành chỉ thị về việc cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia trong thời gian làm việc; chấn chỉnh việc chấp hành quy định trong giờ hành chính và việc chấp hành kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên, nhằm khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Theo đó, các tổ chức đảng tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảng viên chấp hành 19 điều đảng viên không được làm; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi phục vụ nhân dân, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện. Nhằm sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý phù hợp với trình độ, năng lực cán bộ và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tỉnh vừa quyết định điều động, luân chuyển, phân công, bổ nhiệm 32 cán bộ; giải quyết chính sách nghỉ hưu 6 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý; đồng ý cho nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu 2 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các sở, ngành đã sắp xếp, bố trí 24 cán bộ, điều động, luân chuyển 38 cán bộ.
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông: Cải cách hành chính, phục vụ tốt nhân dân
Trong những năm qua, đi đôi với việc tuần tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì công tác cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc nhằm giải quyết nhanh gọn các thủ tục, giấy tờ cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông đã và đang nỗ lực để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Không chỉ tận tụy với dân, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông còn luôn tích cực phát huy sáng kiến và áp dụng khoa học công nghệ để phục vụ nhân dân tốt hơn. Bình quân mỗi tháng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tiếp nhận từ 300 đến 500 trường hợp đăng ký cấp phát biển số và giấy tờ xe.
Để hoàn thành một khối lượng lớn công việc như trên, ngoài việc tăng ca thì Phòng Cảnh sát Giao thông đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sỹ làm thêm ngày thứ bảy mới có thể giải quyết kịp nhu cầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đã nghiên cứu bỏ khâu báo cáo đề xuất khi xử lý đối với các trường hợp lỗi vi phạm rõ ràng, không áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung. Đồng thời, tổ chức lắp đặt phần mềm xử lý vi phạm trên máy tính, qua đó đã cải tiến được lề lối làm việc của cán bộ, chiến sỹ; giảm thời gian chờ đợi của nhân dân.
Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc phân cấp bàn giao công tác đăng ký môtô, xe gắn máy cho 7 huyện trên địa bàn tỉnh. Tổ chức cấp biển số công khai, minh bạch, ngẫu nhiên trên máy tính, xóa bỏ cơ chế “xin - cho” số đẹp, góp phần phòng, chống tiêu cực một cách hiệu quả, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.
Trong hai năm từ 2011 - 2012 và ba tháng đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông đã đăng ký mới cho gần 13.000 trường hợp (trong đó có 668 ôtô, 10.173 môtô và 2.136 xe máy kéo nhỏ). Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 46 của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký quản lý xe máy kéo nhỏ, đơn vị đã chủ động tham mưu không thu lệ phí trước bạ, đồng thời cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương để đăng ký tại chỗ cho nhân dân, việc làm này đã mang lại hiệu quả cao, trong hai năm đã đăng ký được 2.136 phương tiện.
Ðà Nẵng tiếp tục tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý
Trong năm nay, TP. Ðà Nẵng tiếp tục tổ chức thi tuyển tại các cơ quan, đơn vị để tuyển dụng 40 vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Quy trình thi tuyển thông qua các bước: xác định nhu cầu, thông báo nhu cầu, tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn, ra quyết định, phân công công tác, ký hợp đồng lao động. Thực hiện thí điểm thi tuyển Giám đốc, Phó Giám đốc (tương đương) từ năm 2008 đến nay, một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố đã bổ nhiệm 92 cán bộ, công chức, viên chức thông qua thi tuyển 283 ứng viên dự thi, là những người có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt; phù hợp kế hoạch quy hoạch cán bộ kế cận, dự nguồn của các ngành, địa phương. Thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bảo đảm nguồn nhân lực thông qua việc tiếp nhận thu hút và đào tạo theo đề án nguồn nhân lực chất lượng cao. Năm 2012, thành phố tiếp nhận 77 trường hợp theo chính sách thu hút, trong đó có hai tiến sĩ, 11 thạc sĩ, 64 người tốt nghiệp đại học loại giỏi bố trí về các sở, ngành, quận, huyện; 15 người tốt nghiệp loại khá bố trí về phường, xã và 35 người hoàn thành chương trình đào tạo theo đề án nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có 4 tiến sĩ đào tạo tại nước ngoài./.
Phú Yên cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển  (07/04/2013)
Tiếp tục xây dựng Không quân nhân dân Việt Nam vững mạnh toàn diện theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại  (07/04/2013)
Khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2013  (07/04/2013)
Việt Nam tham dự Hội nghị SOM kinh tế ASEAN tại Bru-nây  (07/04/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên