Sáng 17-3-2013, tại Hà Nội, 67 doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc nhất đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia, giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2012. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và trao giải.

Trong 67 doanh nghiệp Việt Nam được nhận giải thưởng Chất lượng Quốc gia có 17 doanh nghiệp đạt giải Vàng, 50 doanh nghiệp đạt giải Bạc. Đặc biệt, có 3 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế GPEA năm 2012 gồm: Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong (thành phố Hải Phòng) và Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An (tỉnh Nghệ An).

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, đây là minh chứng cho những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Phó Thủ tướng tin tưởng những doanh nghiệp tiêu biểu đạt giải thưởng năm nay sẽ là động lực cổ vũ cho hơn 400 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng nhận định: Nền kinh tế hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới cho việc tổ chức giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay, số lượng doanh nghiệp tham dự và đạt giải thưởng giảm dần, vì vậy, các đơn vị tổ chức bình chọn và trao giải cần tìm hiểu về mối quan tâm của doanh nghiệp đối với giải thưởng, từ đó đề xuất với Chính phủ các biện pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng và thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xây dựng và triển khai trên cơ sở giải thưởng Chất lượng Việt Nam xét tặng cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA - Hoa Kỳ) vốn được coi là mô hình chuẩn của thế giới gồm: Vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

Giải thưởng không chỉ là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hàng năm ở cấp quốc gia cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam mà còn góp phần giúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước./.