Trợ giúp pháp lý cho xã nghèo, đặc biệt khó khăn
Theo Quyết định 59/2012/QĐ-TTg về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020 có hiệu lực từ ngày 15-2, các xã nghèo, đặc biệt khó khăn (ngoài các huyện nghèo) và các thôn, bản đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng chính sách này.
Chính sách trợ giúp pháp lý cho các xã nghèo, đặc biệt khó khăn đã được thực hiện trong Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006 - 2010 theo Quyết định số 7/2006/QĐ-TTg ngày 10-1-2006 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010 theo Quyết định số 20/2007/QĐ-TTg ngày 5-2-2007.
Để tiếp tục thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo; Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg ngày 18-8-2010 về chính sách hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo giai đoạn 2011 - 2020.
Bà Lê Thị Thúy, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý nghiệp vụ, Cục trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp cho biết, hiện nay chỉ có 856 xã nghèo thuộc 62 huyện nghèo đang được hưởng chính sách hỗ trợ pháp lý theo Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, còn các xã nghèo, đặc biệt khó khăn (ngoài các huyện nghèo) và các thôn, bản đặc biệt khó khăn đã được hưởng chính sách trợ giúp pháp lý trong các Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010, từ năm 2011 đến nay chưa được hưởng chính sách trợ giúp pháp lý.
Do vậy các xã này cần được Nhà nước quan tâm hỗ trợ để bảo đảm công bằng trong chính sách, pháp luật, góp phần giảm nghèo bền vững. Và đây cũng chính là lý do Quyết định 59/2012/QĐ-TTg được ban hành.
So với Nghị quyết số 80/NQ-CP, phạm vi đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý tại Quyết định 59/2012/QĐ-TTg được mở rộng hơn, không chỉ là người nghèo mà còn bao gồm cả người được trợ giúp pháp lý khác.
Bởi vì, tại các xã nghèo, người nghèo và người được trợ giúp pháp lý khác rất khó tiếp cận với hoạt động trợ giúp pháp lý, vì vậy, việc cho họ được thụ hưởng chính sách này là thực sự cần thiết. Hơn nữa, các hoạt động trợ giúp pháp lý được diễn ra tại cơ sở thường phải đầu tư lớn về kinh phí, nguồn nhân lực, do vậy, cần tận dụng tối đa để phát huy hiệu quả trong thực tế.
Theo Quyết định 59/2012/QĐ-TTg, với 5 nhóm hoạt động trợ giúp pháp lý không chỉ kế thừa và phát triển những hoạt động đã khẳng định vị trí, vai trò trong đời sống xã hội, bảo đảm hỗ trợ nhiều nhất cho người dân tại các địa bàn khó khăn này mà còn khắc phục được những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực tiễn thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý trong các Chương trình giảm nghèo và chính sách hỗ trợ pháp lý tại các huyện nghèo thời gian qua.
Các định mức tài chính đối với các hoạt động để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý tại các xã nghèo tại Quyết định 59/2012/QĐ-TTg tương ứng với định mức tài chính để thực hiện các hoạt động thuộc nội dung chính sách hỗ trợ pháp lý tại các huyện nghèo theo Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg. Dự toán ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý là hơn 300 tỷ đồng/cả giai đoạn.
Bà Thúy cho biết thêm, sau gần 5 năm thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý trong các Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010 và 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg, chính sách này không chỉ giúp người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, nắm vững chủ trương, chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước giành cho mình mà còn giúp họ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, giải toả vướng mắc pháp luật, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp.
Bên cạnh đó, còn giúp họ tích cực và chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, giám sát và tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, trở thành bộ phận của công tác dân vận của Đảng.
Hiện nay, Bộ Tư pháp đang xây dựng Kế hoạch thực hiện và Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020./.
Xây dựng và phát triển tổ chức hành chính nhà nước thành “tổ chức học tập” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay  (16/02/2013)
Nhật Bản họp thành lập Hội đồng an ninh quốc gia  (16/02/2013)
G-20 thảo luận cách thức tránh "cuộc chiến tiền tệ"  (16/02/2013)
Thông tư mới quy định gọi công dân nhập ngũ  (16/02/2013)
Một số góp ý với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992  (16/02/2013)
Độc đáo tiếng khèn mùa Xuân của người H'Mông  (16/02/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên