Ngày 17-12, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở, đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo sở, ngành theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Báo cáo sơ kết thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Đến nay Thành phố đã triển khai trên 200 hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, với sự tham dự của các cán bộ chủ chốt và gần 159.000 đảng viên các cấp ủy đảng. Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp phân công 17 ủy viên, các chuyên viên Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy,… tham gia 40 nhóm công tác theo dõi việc kiểm điểm của các cấp ủy.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, nhìn chung việc kiểm điểm tại các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố được thực hiện nghiêm túc, theo đúng tinh thần Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị. Tính đến ngày 12-12, tiến độ kiểm điểm của các đơn vị trên địa bàn Thành phố đạt 93,4%.

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá công tác tự phê bình, phê bình đã đi vào thực chất, trong đó đã xác định rõ được khuyết điểm thuộc trách nhiệm tập thể, cũng như trách nhiệm của cá nhân, khuyết điểm do nhận thức không đúng hoặc giải pháp chưa đạt do thiếu kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh, nhìn chung, với tinh thần nghiêm túc trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy, thái độ thẳng thắn, quyết liệt và phương pháp trao đổi, gợi ý tốt của các đồng chí trưởng nhóm công tác của Ban Thường vụ Thành ủy đã có tác dụng quan trọng trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Kết quả kiểm điểm bước đầu đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nội bộ ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhận thức rõ hơn trách nhiệm lãnh đạo của mình, đoàn kết thống nhất, gắn bó hiểu biết nhau hơn, học hỏi nhiều điều bổ ích, rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được tốt hơn. Nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn, coi trọng hơn công tác xây dựng Đảng, kịp thời rút kinh nghiệm về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thấy cần sớm sửa đổi, bổ sung quy chế, lề lối làm việc. Nhiều nơi đã chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm, những việc cần làm ngay để khắc phục, sửa chữa. Một số nơi, sau hội nghị kiểm điểm, ban thường vụ cấp ủy đã tổ chức hội nghị phổ biến kinh nghiệm của cấp mình cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc.

Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Đua cũng chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm. Đó là, một số nơi lúc đầu tinh thần tự phê bình chưa cao, báo cáo kiểm điểm của tập thể còn nặng về ưu điểm, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chưa đi sâu làm rõ những hạn chế, khuyết điểm về 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết, nhất là về vấn đề suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhiều nơi còn lúng túng trong nhận diện đánh giá biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống ở đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình. Nhiều kiểm điểm cá nhân còn chưa phân tích được nguyên nhân của những hạn chế đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, phương hướng khắc phục còn chung chung. Trong kiểm điểm, một số nơi ý kiến đóng góp cho tập thể nhiều, góp ý cho cá nhân còn ít; nói nhiều về ưu điểm, không nêu rõ khuyết điểm, xác định trách nhiệm còn chung chung.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh: “Chúng ta cần suy nghĩ những biện pháp đã đề ra xem trên thực tế đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt không?”, “Những vấn đề kiểm điểm không phải xong là “khỏe” mà phải xem xét trong cả quá trình lâu dài sau này, đối chiếu xem quá trình triển khai, thực hiện tới đâu”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy nhận định, công tác chuẩn bị kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm tại các đảng ủy được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, càng làm tính tự giác càng cao và càng có thêm nhiều sáng kiến. Qua kiểm điểm, hầu hết các tập thể và cá nhân đã đề ra được các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm với lộ trình thực hiện cụ thể.
Đồng chí cũng lưu ý, khi tiến hành kiểm điểm ở các chi bộ cơ sở, cần tập trung kiểm điểm rõ mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân; cần phân tích sâu nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém để khắc phục; cần tránh tình trạng chỉ thấy khuyết điểm của người khác, ở nơi khác, đồng thời làm rõ khuyết điểm nào là của trách nhiệm tập thể, phần nào là trách nhiệm của cá nhân để sữa chữa, khắc phục kịp thời, loại trừ các biểu hiện “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng đề nghị các cán bộ, đảng viên thành phố cần giữ được lập trường chính trị, không dao động, không bị tác động bởi các thông tin không rõ nguồn gốc. “Cán bộ, đảng viên phải tự trang bị cho mình sức đề kháng, đặc biệt cần một bản lĩnh chính trị vững vàng trước các diễn biến phức tạp của mạng thông tin”, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, cùng với việc việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, cấp ủy các cấp cần dành nhiều thời gian nỗ lực chăm lo Tết cho các hộ gia đình trong diện chính sách, người nghèo, công nhân, sinh viên… Đặc biệt, các cơ quan, tổ chức không được tổ chức lễ tết liên hoan chúc mừng lẫn nhau; không được dùng ngân sách để biếu xén; không được nhận quà cáp biếu xén dưới bất kỳ hình thức nào, cán bộ chức vụ càng cao càng cần phải gương mẫu chấp hành./.