TCCSĐT - Theo tin các hãng thông tấn trên thế giới, ngày 19-8-2010, đơn vị làm nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu cuối cùng của các các lực lượng vũ trang Mỹ rời khỏi I-rắc, theo đúng lịch trình rút quân mà Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma đã từng cam kết.

Sáng 19-8-2010, lữ đoàn chiến đấu "Stryker”, thuộc sư đoàn bộ binh số 2, có 4.000 quân là đơn vị chiến đấu rút khỏi I-rắc. Theo hãng thông tấn Mỹ AP, một phần lực lượng của lữ đoàn này còn ở lại I-rắc để hoàn tất nốt các thủ tục hành chính và sẽ rời I-rắc vào cuối ngày 19-8-2010 theo đường hàng không. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.Crâu-li cho đây là thời khắc lịch sử, đánh dấu việc chấm dứt sứ mệnh quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ chưa kết thúc công việc tại I-rắc, các hoạt động tiếp theo chuyển từ tác chiến sang ổn định tình hình. Tổng thống B.Ô-ba-ma đã ấn định ngày 31-8 tới chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của các lực lượng Mỹ tại I-rắc. Số binh sĩ Mỹ tại I-rắc lúc đó chỉ còn khoảng 50 nghìn người, làm nhiệm vụ hỗ trợ, bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ và huấn luyện quân đội I-rắc. Cùng ngày, Ðại sứ quán Mỹ thông báo Ðại sứ mới tại I-rắc, ông Giêm Gi-phrây đã đến Bát-đa và trình thư ủy nhiệm lên Tổng thống nước chủ nhà G.Ta-la-ba-li.

Hãng thông tấn CNN cho biết, ngày 1-9-2010 có khoảng 6.000 quân Mỹ nữa sẽ rời I-rắc. Và từ ngày 1-9-2010, chiến dịch quân sự của Mỹ tại I-rắc sẽ được mang tên gọi là “Bình minh mới” để khẳng định chức năng và nhiệm vụ mới của quân đội Mỹ ở I-rắc. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ rút hết toàn bộ lực lượng ra khỏi I-rắc vào cuối năm 2010.

Các lữ đoàn mang tên "Stryker” trong quân đội Mỹ là các binh đoàn bộ binh cơ giới được cơ động đường không và được trang bị xe bọc thép “Stryker”, bắt đầu được thành lập vào năm 2003 khi Mỹ mở đầu cuộc chiến tranh I-rắc. Đây là mô hình tổ chức thử nghiệm các binh đoàn lục quân Mỹ kiểu mới. Những lữ đoàn "Stryker” đầu tiên được trang bị các thiết bị quân sự siêu hiện đại và được điều động tới I-rắc vào năm 2004. Kể từ đó, Mỹ đã thực hiện chiến lược luân chuyển lực lượng chiến đấu, theo đó sư đoàn bộ binh cơ giới số 3, lực lượng chủ lực của Mỹ trong chiến dịch quân sự của liên quân mang tên “Tự do cho người I-rắc” được lệnh rời khỏi I-rắc vào mùa hè năm 2004, thay vào đó là sư đoàn đổ bộ đường không số 82, bao gồm vài chục nghìn quân, thuộc lực lượng cận vệ quốc gia và các lữ đoàn "Stryker” vừa được thành lập. Ngoài ra, quân đoàn quân thủy đánh bộ viễn chinh số 1 cũng được lệnh rời I-rắc. Ở lại I-rắc lâu nhất là sư đoàn bộ binh số 4, về sau được thay thế bằng sư đoàn bộ binh số 1.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, tính từ năm 2003 tới nay, các lực lượng vũ trang Mỹ đã có 4.425 binh sỹ thiệt mạng trong cuộc chiến ở I-rắc./.