Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án nhân dân
Thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án được hiểu là các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của người dân trước và sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tòa án các cấp. Hoạt động này bao gồm việc tiếp dân; tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do viện kiểm sát chuyển đến, đơn khiếu nại, công văn; phân công giải quyết vụ án; cấp sao lục bản án, quyết định của tòa án; quản lý số lượng án đầu vào, đầu ra, án tồn; bố trí hội trường xét xử và thủ tục quản lý, trao đổi thông tin phục vụ cho sự chỉ đạo, quản lý các lĩnh vực công tác của lãnh đạo tòa án các cấp.
Như vậy, các thủ tục hành chính tư pháp nằm trong hoạt động chung của tòa án và có vai trò quan trọng trong việc bổ trợ cho các hoạt động tố tụng và hoạt động quản lý, điều hành thông suốt và trôi chảy.
Sự cần thiết đổi mới
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Tòa án Nhân dân tối cao, tòa án nhân dân các cấp đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án như phân công, phân nhiệm cán bộ hoặc bộ phận chuyên trách để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân; công khai các quy trình, quy định có liên quan đến hoạt động tiếp dân, giải quyết các yêu cầu về tố tụng của đương sự và trật tự phiên tòa tại trụ sở tòa án.
Tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính tư pháp của tòa án với việc xây dựng và triển khai áp dụng trong toàn ngành các phần mềm về thống kê, quản lý quá trình thụ lý và kết quả xét xử các loại vụ án, phần mềm quản lý cán bộ, xây dựng và phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tòa án nhân dân và trang thông tin điện tử tại một số tòa án địa phương giúp cho công dân nắm bắt các hoạt động của tòa án và tìm kiếm các trợ giúp về mặt pháp lý khi tiếp cận với tòa án, phân công cán bộ chuyên trách thực hiện công tác hành chính tư pháp như thụ lý hồ sơ vụ án, tiếp công dân.
Một số tòa án địa phương được Tòa án Nhân dân tối cao lựa chọn là các tòa án thí điểm thực hiện cải cách hành chính tư pháp như Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên.
Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tòa án nhân dân giai đoạn 2011 - 2015 đang được tích cực triển khai với 2 dự án đang được tiến hành và dự kiến hoàn thành trong năm 2012 (bao gồm dự án xây dựng hệ thống giao ban trực tuyến và dự án xây dựng trung tâm dữ liệu và hệ thống phần mềm quản lý các loại vụ án)…
Tuy nhiên, các kết quả đạt được của các tòa án các cấp trong công tác cải cách hành chính tư pháp chưa đồng đều và còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Cụ thể, các tòa án mới chỉ chú trọng đến công tác xét xử còn các hoạt động thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp chưa được chú trọng đúng mức; một số thủ tục hành chính tư pháp trong quan hệ với cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động tố tụng, thụ lý, giải quyết, xét xử các vụ án và việc phân công, phân định trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong hoạt động tố tụng và hoạt động hành chính tư pháp của tòa án chưa được rõ ràng
Mô hình tổ chức bộ máy và quy trình thực hiện hoạt động hành chính tư pháp tại tòa án các cấp không thống nhất, có nơi giao cho văn phòng tòa án thực hiện, có nơi giao trực tiếp cho các đơn vị trực thuộc thực hiện; đội ngũ cán bộ được giao thực hiện các hoạt động hành chính tư pháp còn hạn chế về số lượng, một số hạn chế về trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm với công việc và còn có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu với người dân.
Trang thiết bị và môi trường làm việc để tiến hành các hoạt động hành chính tư pháp tại tòa án các cấp chưa hiện đại, khoa học, thậm chí một số nơi, đặc biệt là trang thiết bị làm việc của hầu hết các tòa án nhân dân cấp huyện còn thiếu thốn, lạc hậu.
Các hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân:
Thứ nhất, chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về hoạt động hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án. Các văn bản tố tụng chỉ chuyên biệt về hoạt động tố tụng mà không quy định cụ thể đối với hoạt động hành chính tư pháp; điều này dẫn đến việc nhầm lẫn giữa hoạt động tố tụng và hoạt động hành chính tư pháp của tòa án.
Thứ hai, lãnh đạo tòa án các cấp chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động hành chính tư pháp nên chưa có kế hoạch, giải pháp cụ thể chỉ đạo, lãnh đạo đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và hoạt động hành chính tư pháp thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình.
Thứ ba, đội ngũ cán bộ làm công tác hành chính tư pháp của các đơn vị tòa án địa phương còn thiếu và trình độ, năng lực trong công tác hành chính tư pháp của đội ngũ này còn hạn chế, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hầu hết các tòa án địa phương thiếu cán bộ chuyên trách làm công tác hành chính tư pháp, mà chỉ bố trí các cán bộ làm công tác tố tụng kiêm nhiệm công tác hành chính tư pháp.
Thứ tư, các nguồn lực về tài chính để đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc hiện đại, khoa học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hành chính tư pháp cho ngành tòa án nói chung và đối với từng cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống của ngành còn nhiều hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức hoặc chưa được giải quyết kịp thời.
Sáu định hướng về đổi mới thủ tục hành chính tư pháp
Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống tòa án nhân dân, trong đó có việc “hoàn thiện các thủ tục tố tụng tư pháp, bảo đảm tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ quyền con người,… đổi mới thủ tục hành chính trong các cơ quan tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý; người dân chỉ nộp đơn đến tòa án, tòa án có trách nhiệm nhận và thụ lý đơn,…từng bước thực hiện việc công khai hóa các bản án, trừ những bản án hình sự về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc liên quan đến thuần phong mỹ tục,…tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan tư pháp…”.
Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định: “Cải cách nền hành chính nhà nước là trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước. Trong những năm trước mắt, công cuộc cải cách hành chính phải dựa trên cơ sở pháp luật và tiến hành đồng bộ trên các mặt: cải cách thể chế hành chính, tổ chức bộ máy và xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức hành chính”.
Với phạm vi trách nhiệm được giao trong công tác cải cách tư pháp, tòa án các cấp cần quán triệt và triển khai việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trên các mặt công tác và hoạt động của mình theo các quan điểm, định hướng nêu trên của Đảng và Nhà nước về cải cách tư pháp nói chung và cải cách hành chính trong các cơ quan nhà nước nói riêng, cụ thể như sau:
Một là, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách hành chính tư pháp. Đặc biệt là thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị “Về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 (Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1-8-2007) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước”.
Hai là, đổi mới hành chính tư pháp phải gắn liền và phục vụ có hiệu quả với hoạt động tố tụng và hoạt động quản lý, điều hành công tác của tòa án các cấp theo nguyên tắc không được trái với các quy định của pháp luật và cần phân định rõ giữa hoạt động tố tụng với hoạt động hành chính tư pháp. Đồng thời, phân công, phân cấp rành mạch, hợp lý giữa các đơn vị, bộ phận được giao thực hiện hoạt động hành chính tư pháp tại các tòa án.
Ba là, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp phải nhằm mục đích bảo đảm tốt nhất cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, theo hướng công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có việc liên quan yêu cầu để được tòa án giải quyết nhanh, gọn; bảo đảm hoạt động của tòa án hiệu quả, hiệu lực; tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, thẩm phán ngành Tòa án nhân dân.
Bốn là, đổi mới về thủ tục hành chính tư pháp và các biện pháp tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tư pháp. Bên cạnh đó, công khai, minh bạch hóa tất cả các thủ tục tố tụng trong hoạt động của tòa án nhằm giảm phiền hà cho người dân, ngăn chặn tệ nạn nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động hành chính tư pháp của tòa án; tăng cường các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của tòa án nói chung và hoạt động hành chính tư pháp của tòa án nói riêng.
Năm là, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp cần phải nghiên cứu, học tập, tiếp thu có chọn lọc các kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp của các nước có nền tư pháp phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và truyền thống văn hóa của Việt Nam.
Sáu là, cải cách hành chính tư pháp phải theo lộ trình, đi từ thí điểm đến chính thức. Phát huy những hoạt động có hiệu quả, rút kinh nghiệm, sửa đổi những hoạt động chưa hiệu quả.
Hướng tới mô hình “Tòa án điện tử”
Mục tiêu cần đạt được trong công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp cần trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 là xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các quy định về quy trình, thủ tục thực hiện các hoạt động hành chính tư pháp tại các tòa án theo hướng một cửa, liên thông, công khai, minh bạch và đơn giản hóa tối đa các thủ tục mà người dân cần thực hiện khi tiếp cận và có yêu cầu để được tòa án giải quyết nhanh chóng, hiệu quả; cắt giảm đến mức thấp nhất các giấy tờ và các thủ tục trung gian trong quan hệ, giải quyết công việc giữa tòa án với người dân; nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức tòa án các cấp.
Triển khai xây dựng và thực hiện thống nhất mô hình về tổ chức bộ máy, hệ thống chức danh và tiêu chuẩn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức thực hiện hoạt động hành chính tư pháp tại các tòa án.
Phát triển quản lý và vận hành các phần mềm, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa án, phấn đấu đạt 50% các hoạt động tác nghiệp và hoạt động quản lý, điều hành của tòa án các cấp được thực hiện theo phương thức giao diện điện tử.
Công khai hóa đầy đủ các hoạt động của tòa án các cấp đến cơ quan, tổ chức, cá nhân, trừ các thông tin, tài liệu có liên quan đến bí mật quốc gia hoặc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 ngành Tòa án tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các thủ tục hành chính tư pháp theo hướng đơn giản, đồng bộ, thuận tiện trong xử lý, giải quyết công việc giữa tòa án với người dân; tối đa hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa án; xây dựng các điều kiện cần thiết về cơ sở pháp lý, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất, môi trường làm việc hiện đại khoa học để hướng tới xây dựng và vận hành mô hình, phương thức “Tòa án điện tử” trong hoạt động của tòa án.
Nhiệm vụ trước mắt và lâu dài
Căn cứ vào tình hình hoạt động của tòa án các cấp và yêu cầu, quan điểm, mục tiêu đối với việc đổi mới hoạt động hành chính tư pháp trong hoạt động của tòa án thì các nhiệm vụ chủ yếu đặt ra đối với việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại tòa án về trước mắt (triển khai thực hiện từ nay đến năm 2015) là xây dựng và thực hiện Quy chế một cửa liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết các yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa xét xử.
Bao gồm: việc tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn kháng cáo, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và các tài liệu kèm theo (nếu có) của đương sự; đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến hoạt động giải quyết, xét xử các loại vụ án; cấp giấy chứng nhận người bào chữa; cấp bản án, quyết định và các bản trích lục, trích sao bản án, quyết định của tòa án theo hướng mỗi đơn vị tòa án thành lập một bộ phận chuyên trách thực hiện với quy trình tiếp nhận và trả hoặc thông báo kết quả giải quyết theo thủ tục đơn giản, thuận tiện nhất cho các cơ quan, tổ chức và công dân.
Thiết lập và công khai đường dây nóng tại tất cả các tòa án để tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh hoặc yêu cầu giải quyết công việc của họ có liên quan đến hoạt động của tòa án.
Xây dựng và thực hiện Quy chế tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư, người bào chữa tiếp cận và nghiên cứu các hồ sơ vụ án khi có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật.
Xây dựng, vận hành và quản lý có hiệu quả Cổng thông tin điện tử của Tòa án Nhân dân tối cao và Trang thông tin điện tử của tòa án nhân dân cấp tỉnh, trong đó bắt buộc phải có chuyên mục tra cứu thông tin để công khai hóa các thủ tục, mẫu đơn, mẫu văn bản tố tụng và hành chính tư pháp đang áp dụng tại tòa án, các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật hiện hành có liên quan đến hoạt động tố tụng và hành chính tư pháp của tòa án.
Thiết kế và vận hành bảng thông báo điện tử tại trụ sở tòa án các cấp (nơi có điều kiện và có nhiều việc) để công khai các lịch xét xử, lịch tiếp công dân và lịch làm việc của lãnh đạo đơn vị.
Quản lý và khai thác có hiệu quả hệ thống thư điện tử, hệ thống sổ sách nghiệp vụ và phần mềm thống kê việc giải quyết, xét xử các loại vụ án. Nghiên cứu xây dựng và triển khai áp dụng rộng rãi trong toàn ngành phần mềm quản lý quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án, có quy chế công khai hóa để người dân tiếp cận thuận lợi; phần mềm quản lý cán bộ, phần mềm quản lý, xử lý công văn giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của tòa án, phần mềm quản lý kinh phí và công sản, phục vụ có hiệu quả việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tòa án và cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong nội bộ đơn vị và các đơn vị trong ngành.
Xây dựng, quản lý và vận hành có hiệu quả hệ thống giao ban trực tuyến giữa Tòa án Nhân dân tối cao và các tòa án nhân dân cấp tỉnh theo khu vực, giữa tòa án nhân dân cấp tỉnh với tòa án nhân dân cấp huyện để xử lý các vấn đề thường xuyên và cấp bách cần giải quyết ngay trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của tòa án cấp trên đối với tòa án cấp dưới hoặc báo cáo của tòa án cấp dưới với tòa án cấp trên.
Về lâu dài (từ sau năm 2015 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030) nhằm hướng tới xây dựng Tòa án điện tử, ngành Tòa án đề ra nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý, sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan để thực hiện việc tin học hóa trong hoạt động tố tụng và hành chính tư pháp tại tòa án như việc tiếp nhận các loại đơn, tài liệu, thụ lý vụ án, tổ chức giải quyết một số khâu trong việc thu thập chứng cứ, tài liệu, thông báo lịch xét xử, triệu tập đương sự bằng hình thức trực tuyến (online); công nhận giá trị phiên bản điện tử các bản án, quyết định của tòa án để cung cấp cho đương sự.
Xây dựng các phòng xét xử điện tử để thực hiện việc tự động ghi âm, ghi hình, chụp chiếu các tài liệu, chứng cứ trực tiếp tại phiên tòa; nghiên cứu việc tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến.
Số hóa và thực hiện việc quản lý, lưu trữ, khai thác, tiếp cận các hồ sơ, tài liệu có trong hồ sơ các vụ án và trong quá trình thụ lý, giải quyết, xét xử các vụ án và thực hiện việc chuyển các hồ sơ, tài liệu chủ yếu được thực hiện bằng phiên bản điện tử giữa các tòa án với nhau.
Phát triển hệ thống quản lý, chỉ đạo điều hành trong các hoạt động của tòa án theo hướng tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, văn bản, báo cáo, tổ chức hội nghị, hội thảo bằng phương thức trực tuyến; hệ thống cơ sở dữ liệu các hoạt động của ngành liên thông với hệ thống tương ứng của các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quốc hội để kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin, văn bản cần thiết giữa các cơ quan.
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, trong thời gian tới, tùy thuộc vào khả năng, điều kiện của các tòa án trong từng giai đoạn, cần quán triệt và triển khai các giải pháp quan trọng.
Trước hết, cần thường xuyên quán triệt và xác định việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp là một yêu cầu bắt buộc, khách quan và là nhiệm vụ thường xuyên của tòa án các cấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân Tối cao, các cấp ủy đảng của các đơn vị trong ngành Tòa án nhân dân; mỗi đơn vị phải phân công một đồng chí trong ban lãnh đạo để trực tiếp chỉ đạo, điều hành.
Thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức tận tụy phục vụ nhân dân đối với từng cán bộ, công chức tòa án các cấp.
Cần tiến hành tổ chức tổng kết và nhân rộng những kinh nghiệm, kết quả tích cực đã đạt được trong quá trình thực hiện thí điểm việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại các tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Thừa Thiên - Huế và Hưng Yên.
Tổ chức nghiên cứu và nghiệm thu các đề tài khoa học về đổi mới tổ thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động tòa án để tiến hành ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
Đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện Đề án tổng thể phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tòa án nhân dân giai đoạn 2011 - 2015; nghiên cứu, xây dựng đề án tăng cường và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tòa án giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tập trung nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng, sửa đổi các quy định, quy chế hiện hành trong hoạt động tố tụng và hoạt động hành chính tư pháp tại tòa án để đơn giản hóa các thủ tục và tạo điều kiện, cơ sở pháp lý cho việc từng bước tin học hóa các hoạt động tố tụng và hoạt động hành chính tư pháp tại tòa án; đổi mới tổ chức, bổ sung biên chế, cán bộ cho các đơn vị có trách nhiệm liên quan trực tiếp tới việc thụ lý, giải quyết các yêu cầu của cơ quan, tổ chức và công dân.
Nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, công chức, trong đó quan tâm việc đào tạo trình độ về tin học, thường xuyên tập huấn việc sử dụng các phần mềm và sử dụng, vận hành thành thạo các phương tiện điện tử trong hoạt động tác nghiệp đối với từng chức danh cán bộ, công chức tòa án nhằm chuẩn bị tốt nhất nguồn nhân lực để thực hiện chủ trương tin học hóa và vận hành có hiệu quả mô hình Tòa án điện tử trong tương lai.
Toà án các cấp ưu tiên kinh phí cho việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường làm việc hiện đại, khoa học cho các tòa án và các hoạt động triển khai các đề án tin học hóa, đào tạo nâng cao trình độ về tin học cho cán bộ, công chức của ngành.
Ngành toà án cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai các nhiệm vụ đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và học hỏi kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính tư pháp của các cơ quan, tổ chức; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực và kinh nghiệm của các nước và các tổ chức quốc tế trong cải cách hành chính tư pháp. Và phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và tích cực phổ biến, nhân rộng các bài học kinh nghiệm tốt trong công tác đổi mới cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của tòa án các cấp.
Nói tóm lại, các thủ tục hành chính tư pháp có vai trò quan trọng trong việc bổ trợ cho các hoạt động tố tụng và hoạt động quản lý, điều hành của Tòa án các cấp thông suốt, trôi chảy. Để các thủ tục hành chính tư pháp thực sự phát huy vai trò của mình, đồng thời góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công cuộc cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị thì mục tiêu đổi mới thủ tục hành chính tư pháp theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Để đạt được mục tiêu này, một loạt các nhiệm vụ và giải pháp đặt ra cho ngành Tòa án trong thời gian tới và để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp này, không chỉ đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án Nhân dân tối cao, các cấp ủy đảng và lãnh đạo tòa án các cấp trong việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo điều hành việc thực hiện kế hoạch đổi mới thủ tục hành chính tư pháp từng năm và dài hạn theo các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, mà cần có sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ tòa án các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức hữu quan khác.
Có như vậy, mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị mới thành công và đạt hiệu quả cao./.
Về mối quan hệ chính trị - hành chính ở nước ta trong thời kỳ mới  (06/12/2012)
Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản  (05/12/2012)
Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2012  (05/12/2012)
Đối thoại với các doanh nghiệp du lịch  (05/12/2012)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên