Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường
Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để bảo đảm công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế bởi vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội cho biết: “Việc thu phí trên đầu phương tiện cũng làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít”.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, đồng chí Liên chỉ rõ, xe ô-tô được sử dụng trong trường lái, xe ô-tô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy nhiều.
“Các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi. Điều này, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm xem xét làm thế nào tạo sự công bằng giữa các phương tiện”, đồng chí Liên kiến nghị.
Cũng trong văn bản, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra 5 kiến nghị, trong đó Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách (như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ).
Giải thích phí sử dụng nên nộp vào Ngân sách Nhà nước để thống nhất quản lý tài chính, đồng chí Liên cho biết: “Nhà nước quản lý ngân sách, tài chính, mọi nguồn thu đều do Nhà nước quản lý vì thế không nên cho các ngành thu riêng để tránh đặc quyền của các đơn vị đồng thời tránh quỹ phân tán”.
“Quản lý và sử dụng phí sử dụng phương tiện phải thật chặt chẽ để đồng tiền của dân được quay trở lại phục vụ dân. Nhà nước luôn có biện pháp đề phòng tham ô, lãng phí”, đồng chí Liên khẳng định.
Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương.
Lý giải cho vấn đề trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các đơn vị, tổ chức quản lý nếu thành lập sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.
Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, cơ quan Nhà nước không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Theo tổ chức này, thống kê hiện nay cho thấy cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa). Vì thế, thống nhất quản lý tài chính của quỹ là việc làm hết sức khó khăn.
Trước đó, sau khi Bộ Tài chính đề xuất Dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý về mức thu với ô-tô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1-1-2013, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, các bộ, ngành nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí bởi mức thu hàng năm là khá lớn, nếu phải nộp qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải./.
Việt Nam và Palestine tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa  (26/11/2012)
Nga và Pháp củng cố quan hệ đối tác song phương  (26/11/2012)
Miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, thấp nhất xuống 15 độ C  (26/11/2012)
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
- Vai trò của Nhà nước trong giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa
- Hoàn thiện một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong bảo đảm an ninh lương thực: Cơ hội và thách thức
- Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay