Dư luận hoan nghênh Palestine - Israel ngừng bắn

Theo: TTXVN
00:09, ngày 23-11-2012
Dư luận quốc tế tiếp tục có những phản ứng tích cực sau khi chính quyền Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza đạt được thỏa thuận ngừng bắn.
Ngày 22-11, tại thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tuyên bố ASEAN hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và người Palestine ở Dải Gaza, coi đây là một thỏa thuận kịp thời ngăn chặn bạo lực leo thang và thương vong.

Từ thủ đô Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa có cuộc điện đàm cùng người đồng cấp Israel Ehud Barak để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel và quan hệ quân sự giữa hai nước.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã hoanh nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, song cũng bày tỏ không hoàn toàn lạc quan về tính hiệu quả của thỏa thuận này.

Trong khi đó, quân đội Israel ngày 22-11 cho biết họ đã bắt giữ "55 đối tượng hoạt động khủng bố" ở khu vực Bờ Tây trong đêm 21-11, chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Dải Gaza. Tuyên bố của quân đội Israel cũng nêu rõ số đối tượng nêu trên, "đã liên kết với một số nhóm khủng bố khác", đã bị bắt giữ, trong đó có một số nhân vật cao cấp. Theo Đài Phát thanh của Israel, trong những đối tượng bị bắt giữ có một số thành viên của Hamas và Phong trào Hồi giáo Jihad.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Thỏa thuận ngừng bắn trên có hiệu lực từ 19h giờ GMT ngày 21-11, tức 2h sáng 22-11 giờ Việt Nam. Nội dung thỏa thuận nêu rõ: "Israel chấm dứt các hoạt động thù địch trên mặt đất, trên biển và trên không nhằm vào Dải Gaza, bao gồm cả các cuộc xâm nhập. Đồng thời tất cả các phe phái Palestine phải chấm dứt các hoạt động thù địch từ Dải Gaza nhằm vào Israel, bao gồm cả các vụ bắn tên lửa và các cuộc tấn công dọc theo biên giới." Ngoài ra, thỏa thuận quy định mở các cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Số liệu do chính quyền Hamas công bố cho biết có gần 160 người thiệt mạng và khoảng 1.200 người bị thương trong một tuần giao tranh khốc liệt giữa Israel và các tay súng ở Gaza./.