Ðề án xây dựng "Tủ sách dành cho công đoàn cấp trên cơ sở" do Nhà xuất bản Lao Ðộng (NXB LÐ) đảm nhận sau một năm triển khai đã đáp ứng một phần nhu cầu nâng cao kiến thức của cán bộ công đoàn và công nhân, lao động

Sau khi Ðề án được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt, Hội đồng xuất bản - phát hành NXB tổ chức hội nghị cộng tác viên và biên soạn sách. Tháng 6-2011, NXB đã xây dựng danh mục tủ sách dành cho công đoàn cấp trên cơ sở gồm 44 đề tài theo ba tủ sách chuyên đề: Nghiệp vụ công tác công đoàn và kiến thức pháp luật, Giáo dục truyền thống và tổ chức công đoàn, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời giới thiệu, quảng bá danh mục sách tới 2.000 đơn vị công đoàn. NXB cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Liên đoàn Lao động các tỉnh, Công đoàn ngành trung ương giới thiệu và triển khai công tác phát hành theo nhu cầu thực tế cơ sở.

Tuy nhiên, sách của Ðề án chưa phủ kín được hết các tủ sách cơ sở vì nhiều nguyên nhân. Mặc dù nắm bắt được nhu cầu của cơ sở nhưng số đầu sách đã in và triển khai tới cơ sở chưa nhiều, mới chỉ đạt 20/44; số đơn vị mua sách cũng mới đạt 20%. Một trong những nguyên nhân là các đơn vị công đoàn chưa thấy rõ lợi thế của tủ sách về giá thành, sự đồng bộ, dễ đọc, dễ hiểu, dễ vận dụng trong hoạt động công đoàn. Với nguồn kinh phí hạn hẹp dành cho mua tài liệu phục vụ tập huấn, Liên đoàn Lao động các tỉnh, Công đoàn ngành Trung ương không thể ưu tiên mua sách của Ðề án, dẫn tới tình trạng các đơn vị đăng ký mua sách không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ðoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Công văn số 567/TLÐ ngày 18-4-2011. Về phía NXB, dù đã sử dụng nhiều hình thức song vẫn chưa khai thác hết các lợi thế để giới thiệu, quảng bá sách Ðề án trong lúc NXB có thể bán sách qua mạng hoặc kịp thời đề nghị cấp trên giúp đỡ chỉ đạo khắc phục khó khăn. Lãnh đạo NXB Lao động cho biết, nguồn kinh phí xuất bản sách rất hạn hẹp, vốn hoạt động cho đến nay chỉ có hơn 400 triệu đồng, khó đáp ứng được nhu cầu xuất bản sách Ðề án ở các giai đoạn tiếp theo. Ðể tủ sách thật sự phát huy tác dụng, các cấp công đoàn phải phối hợp chặt chẽ với NXB để tiếp tục xây dựng tủ sách phong phú về nội dung và hình thức, khai thác và sử dụng hiệu quả sách Ðề án, đáp ứng được nhu cầu đọc của đoàn viên, trang bị kiến thức, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần hướng dẫn Liên đoàn Lao động các tỉnh, Công đoàn ngành Trung ương phân bổ ngân sách hợp lý trang bị tủ sách công đoàn để có thể chủ động kế hoạch in, phát hành. Liên đoàn Lao động các địa phương, Công đoàn ngành Trung ương cần chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc xây dựng tủ sách tại đơn vị, phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở có ít nhất một bộ sách; chủ động ưu tiên trích một phần kinh phí hoạt động để trang bị sách cho công đoàn. Việc này rất cần sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp ủy đảng, chính quyền về việc trang bị, bổ sung tủ sách pháp luật tại cơ sở. Ðây là yếu tố quan trọng để nâng cao kiến thức về mọi mặt của cán bộ công đoàn và công nhân lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam./.