TCCSĐT - Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2012 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 15-11-2012 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế Cần Thơ. Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cùng phối hợp chỉ đạo thực hiện, Hội chợ năm nay mang chủ đề: “Hợp tác phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới".

Theo Ban Tổ chức, đến nay có gần 500 gian hàng của 250 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước đăng ký tham gia hội chợ. Các sản phẩm chính được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ gồm: máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, chế biến công, nông nghiệp và bảo quản sau thu hoạch; các loại vật tư nông nghiệp; các chương trình dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn, thành tựu khoa học kỹ thuật, cánh đồng mẫu lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); lúa gạo và các loại nông sản chất lượng cao đặc thù của vùng ĐBSCL; các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học; sản phẩm nông, lâm, thuỷ hải sản, thực phẩm chế biến; hàng tiêu dùng tổng hợp...

Trong các ngày 15 và 16-11, tại hội chợ diễn ra hai cuộc hội thảo lớn với chủ đề: “Liên kết hợp tác tiêu thụ hàng hóa” và “Cánh đồng mẫu lớn - hợp tác và phát triển” với mục tiêu tạo cơ hội thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn vùng ĐBSCL - Việt Nam; thu hút đầu tư, mở rộng liên kết liên doanh, xúc tiến thương mại, tạo nhiều cơ hội mới để hội nhập kinh tế quốc tế. Trong những ngày hội chợ, Ban Tổ chức sẽ tiến hành Lễ Vinh danh các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân “20 năm vì sự nghiệp phát triển của Hội chợ Nông nghiệp Việt Nam”; trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho những cá nhân có công lao đóng góp đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam.

Đặc biệt, tại hội chợ năm nay, đối tượng tham quan, mua sắm là nông dân sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Bên cạnh các chương trình ký kết hợp tác, hợp đồng kinh tế, chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp cho nông dân, các hợp tác xã; các hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp nông nghiệp nhằm cảm ơn nhà nông và người tiêu dùng còn có Chương trình tư vấn trực tiếp kiến thức cho nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp, do các nhà khoa học, quản lý của Viện Lúa ĐBSCL, Trường Đại học Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ trực tiếp đảm nhiệm. Chương trình tư vấn lao động nông thôn sẽ giới thiệu và tư vấn các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho nông dân. Chương trình “Trợ vốn canh tác” dành cho nông dân một số tỉnh vùng ĐBSCL có những đề tài ứng dụng khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến mô hình canh tác hiệu quả, dự án kinh tế vừa và nhỏ mang tính khả thi góp phần phát triển kinh tế tại địa phương (mỗi suất 5 triệu đồng). Chương trình nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật nhằm tôn vinh tài năng và sức sáng tạo của nông dân; qua đó giới thiệu và nhân rộng những nhân tố mới, điển hình trong lực lượng nông dân với những sản phẩm nông nghiệp độc đáo, các mô hình sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hội chợ dự kiến kết thúc vào ngày 21-11-2012./.