Hà Nội thúc đẩy việc xây hai tuyến đường sắt đô thị
23:33, ngày 01-11-2012
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đã ký hợp đồng gói thầu số 5, xây dựng các công trình kiến trúc của depot thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội với giá trị trúng thầu gần 614 tỷ đồng.
Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội sẽ thi công nhiều hạng mục công trình nằm trong diện tích 16 ha tại huyện Từ Liêm như: tòa nhà hành chính rộng 5.500m2; khu vực rửa tàu; bãi tập kết toa xe rộng gần 1,2ha có thể chứa 23 đoàn tàu 4 toa và 22 đoàn tàu 5 toa vào năm 2040. Ngoài ra, trong khu depot còn có các xưởng chứa tàu công vụ, xưởng tiện bánh xe, xưởng bảo dưỡng và đại tu, kho chứa vật liệu, kho chứa sản phẩm…
Dự kiến, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội sẽ hoàn thành các hạng mục trên bảo đảm chất lượng, kỹ thuật sau 61 tháng thi công.
Đơn vị tư vấn thuộc cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có buổi báo cáo với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về kết quả nghiên cứu cuối kỳ tuyến đường sắt đô thị số 5, từ Hồ Tây lên Ba Vì. Dự kiến, giai đoạn một của dự án được khởi công năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2021 còn giai đoạn hai sẽ được khởi công năm 2028 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2030.
Theo kết quả nghiên cứu, tuyến đường sắt số 5 có tổng chiều dài 38,4 km được chia thành hai giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn một từ Hồ Tây đến An Khánh dài 14,1 km, gồm 10 nhà ga còn giai đoạn 2 từ An Khánh đi Hòa Lạc-Ba Vì có chiều dài 24,3km gồm 7 nhà ga.
Kết thúc giai đoạn một, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ có 11 đoàn tầu với tổng số 44 toa đi vào hoạt động, chuyên chở khoảng 158.000 lượt người vào năm 2021, tăng lên 227.000 lượt người vào năm 2030. Thời gian đi từ Hồ Tây đến An Khánh khoảng 18 phút 30 giây, đến Hòa Lạc khoảng 33 phút 22 giây và đến Ba Vì khoảng 41 phút. Khoảng cách tàu chạy trong giờ cao điểm là 6 phút/chuyến, tại các giờ khác trong ngày là 12 phút/chuyến.
Sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ bảo đảm vận chuyển 221.000 lượt người vào năm 2021, nâng lên 400.000 lượt người vào năm 2030. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất hai phương án đi ngầm hoặc trên cao cho đoạn tuyến từ Hồ Tây đến đường vành đai 3. Tổng nguồn vốn đầu tư dự án từ 6,1-7,5 tỷ USD cho các phương án./.
Việt Nam - Indonesia chia sẻ về truyền thông Khoa học và Công nghệ  (01/11/2012)
Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu thúc đẩy đầu tư ở Lào  (01/11/2012)
Đại biểu Quốc hội quan ngại tình hình tội phạm 2012  (01/11/2012)
Thủ tướng Nga Medvedev sắp thăm chính thức Việt Nam  (01/11/2012)
IAEA sẽ hợp tác giúp đỡ Việt Nam về điện hạt nhân  (01/11/2012)
Medvedev muốn tăng tiền cho nghiên cứu khoa học  (01/11/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm