“Hãy ghi nhận sức mạnh của phụ nữ và trẻ em gái trong phòng ngừa và ứng phó với thiên tai” là chủ đề lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2012 diễn ra ngày 13-10 tại Đà Nẵng. Chương trình do Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố phối hợp tổ chức.

Tham dự có đại diện các tổ chức quốc tế như: Save The Children, Malteser International, Hội Chữ thập đỏ Đức, Tầm nhìn thế giới, Trung tâm phát triển nông thôn bền vững và Bắc Âu trợ giúp Việt Nam, Seed Asia.

Lễ mít tinh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng về phòng tránh, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nhất là tại cộng đồng vùng dễ bị tổn thương. Nâng cao vai trò, tăng cường năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái trong phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và hành động vì cộng đồng an toàn.

Phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng trực tiếp tham gia và chịu ảnh hưởng từ những tác động của thiên tai gây ra, đặc biệt trong việc ứng phó và khắc phục thiên tai. Khi có thiên tai xảy ra, chính người phụ nữ sẽ chuẩn bị dự trữ lương thực, thuốc men cho các thành viên trong gia đình và cũng chính họ là người tham gia tích cực trong việc khắc phục những hậu quả mà thiên tai để lại.

Vì vậy, việc trang bị các kỹ năng về phòng tránh, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho chị em phụ nữ là rất cần thiết. Thành phố Đà Nẵng là một trong những tỉnh thành ở miền Trung hằng năm thường xuyên phải chịu nhiều tác động của các đợt áp thấp nhiệt đới, bão. Nhận thức được vai trò của phụ nữ trong công tác phòng, chống thiên tai, trong những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều hoạt động, dự án thiết thực như: chương trình trồng cây xanh, mô hình nhà ở chống bão, mô hình truyền thông thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng ven biển...

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra lễ ký cam kết hưởng ứng nâng cao năng lực hành động của phụ nữ và trẻ em gái của Hội Liên hiệp Phụ nữ và hội chữ thập đỏ các quận, huyện trên địa bàn; diễn ra giao lưu đối thoại với các cơ quan chức năng thành phố xung quanh chủ đề này.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường khả năng phòng tránh và thích ứng với thiên tai cho cộng đồng dễ bị tổn thương vùng duyên hải miền Trung Việt Nam ” do tổ chức Save The Children tài trợ./.