Ngày 30-9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Lê Phước Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam thông báo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII; tình hình kinh tế - xã hội cả nước và tỉnh Quảng Nam trong chín tháng năm 2012, đồng thời, thông báo một số kết quả giám sát về tình hình an toàn đập Thủy điện Sông Tranh 2; kết luận của các đoàn công tác về an toàn Thủy điện Sông Tranh 2 và tình hình động đất ở khu vực Bắc Trà My.

Các vị Ðại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã lắng nghe nhiều ý kiến của cử tri huyện Bắc Trà My bày tỏ những băn khoăn, lo lắng về sự cố rò rỉ nước tại đập Thủy điện Sông Tranh 2  và tình hình động đất liên tục xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My và vùng lân cận công trình thủy điện này.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan của Trung ương đã chia sẻ nỗi lo lắng của chính quyền và người dân ở địa phương; đồng thời khẳng định, sau khi xử lý chống thấm, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn bảo đảm an toàn, ổn định.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quốc hội và Chính phủ đặt vấn đề an toàn tính mạng của người dân lên trên hết; nếu đập không an toàn sẽ không cho tích nước, không cho phát điện. Do vậy, Chính phủ đã quyết định chưa tích nước hồ Thủy điện Sông Tranh 2 để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá một cách nghiêm túc tác động của lũ, động đất... nhằm bảo đảm  an toàn cho vùng hạ du cũng như tính mạng, tài sản của người dân và an toàn công trình đập...

Trước mắt, Bộ Công thương và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam cần lắp thêm máy đo gia tốc, khẩn trương lắp đặt năm máy quan sát động đất; cử cán bộ túc trực và có phương án phòng, chống lụt, bão, trong đó có tính đến phương án ứng cứu với tình huống vỡ đập. Chủ đầu tư công trình cần phối hợp địa phương đánh giá lại thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do động đất gây ra. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương khẩn trương lập quy trình quản lý vận hành hồ an toàn tuyệt đối nhằm bảo đảm công trình và tài sản, tính mạng của người dân vùng hạ du. Mặt khác, các cơ quan liên quan, các nhà khoa học cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu các đề tài liên quan đến công trình Thủy điện Sông Tranh 2...

Ðồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thắp hương tại Khu Di tích Khu ủy Khu V (tại huyện Bắc Trà My) và kiểm tra đập chính công trình Thủy điện Sông Tranh 2./.