TCCSĐT- Trong hai ngày, 11 và 12-9-2012, trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Bắc Cạn, Phú Yên, Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế, các địa phương, đơn vị đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Ngày 12-9-2012, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải tiến hành tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, "Một số vấn đề caaps bách về xây dựng Đảng", đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã báo cáo tóm tắt công tác tổ chức thực hiện việc kiểm điểm của tập thể Ban Cán sự đảng Bộ và cá nhân các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng Bộ.  Theo đó, ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 4, theo hướng dẫn của Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ và Đảng uỷ Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức các hội nghị quán triệt Nghị quyết đến các đồng chí Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành các đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Bộ Giao thông Vận tải; các đồng chí đứng đầu các tổ chức Công đoàn, đoàn thanh niên các đơn vị trong Bộ, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan tham mưu, giúp việc của Bộ trưởng và tới từng đồng chí đảng viên, quần chúng các cơ quan, đơn vị khối cơ quan bộ. Ban cán sự đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện quán triệt Nghị quyết. Bên cạnh đó, Ban Cán sự đảng Bộ đã góp ý cho 15 tập thể và gần 100 cá nhân các đồng chí lãnh đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ban đảng ở Trung ương, Ban cán sự đảng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và 4 tập đoàn, Tổng công ty 91 thuộc Bộ theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương. Ban cán sự đảng Bộ Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thực hiện việc xin ý kiến góp ý của các tập thể, cá nhân đối với tập thể Ban cán sự đảng Bộ và cá nhân các đồng chí thành viên Ban cán sự đảng Bộ, đồng thời triển khai xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Cán sự đảng Bộ và cá nhân các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Dụ đã hoan nghênh công tác triển khai thực hiện kiểm điểm của Ban cán sự đảng Bộ Bộ Giao thông Vận tải. Đồng chí Ngô Văn Dụ nhấn mạnh, Ban cán sự đảng cũng như các thành viên Ban cán sự đảng phải quán triệt sâu sắc các quan điểm tư tưởng của Trung ương Đảng, cũng như các ý kiến mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại một số diễn đàn, hội nghị. Các quan điểm, tư tưởng này đã được thể hiện đầy đủ trong Nghị quyết Trung ương 4, cũng như các văn bản, chỉ thị của Trung ương và các Ban đảng. Nội dung kiểm điểm phải bám sát các nội dung trong Nghị quyết, thực hiện kiểm điểm theo chuyên đề, không phải thực hiện kiểm điểm công việc. Quá trình kiểm điểm phải liên hệ và làm rõ trách nhiệm của chính Ban cán sự cũng như phạm vi lãnh đạo của Ban cán sự nếu có sai sót. Trong khi tiến hành kiểm điểm ngoài làm rõ trách nhiệm tập thể, còn phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, trong đó trách nhiệm cá nhân phải gắn với trách nhiệm tập thể. Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng yêu cầu các đồng chí tham gia kiểm điểm phải phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình, nhận thức rõ ý nghĩa, trách nhiệm của đợt sinh hoạt lần này thông qua báo cáo tự phê mình. Việc phê bình phải thẳng thắn, chân thành trên tinh thần xây dựng. Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng mong rằng sau đợt sinh hoạt này, Ban cán sự đảng Bộ Bộ Giao thông Vận tải sẽ có một khí thế mới, tinh thần mới lãnh đạo Ngành Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phát triển.

* Ngày 12- 9, tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã báo cáo một số nét chính về công tác chuẩn bị kiểm điểm của tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí nhấn mạnh, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban thường vụ tỉnh ủy phải đảm bảo chất lượng, nghiêm túc trên tinh thần “trị bệnh cứu người”, tập trung đánh giá một cách khách quan cả mặt ưu điểm và mặt hạn chế, khuyết điểm; đồng thời chỉ đúng nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục góp phần tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, báo cáo kiểm điểm cũng phải được xây dựng trên tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan không nể nang, né tránh, “không bới lông tìm vết”, bảo đảm giúp nhau cùng tiến bộ, thể hiện tính gương mẫu của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy để động viên cấp dưới và toàn Đảng bộ tỉnh noi theo. Mỗi tập thể và cá nhân trong Ban thường vụ Tỉnh ủy phải tự soi rọi lại mình, đánh giá khách quan và công tâm về những ưu điểm, khuyết điểm, nhìn nhận rõ nguyên nhân để có giải pháp phát huy những việc đã làm được, khắc phục cho được những sai lầm; kiên quyết tránh tình trạng chỉ thấy khuyết điểm chỗ khác, nơi khác, đồng chí khác, chứ không phải của mình. Đặc biệt, trong phê bình phải tuyệt đối tránh bệnh hình thức, chiếu lệ, qua loa, né tránh sự thật hoặc lợi dụng đợt kiểm điểm này thành cuộc đấu đá vì động cơ cá nhân không trong sáng. Trong kiểm điểm cá nhân, cấp trên làm trước, gương mẫu tự phê bình và phê bình để cấp dưới noi theo. Trước đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã tổ chức lấy 298 ý kiến của các tổ chức, cá nhân đóng góp vào báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ tỉnh ủy.

* Cùng ngày, tại Hội nghị triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình ở cấp huyện và tương đương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Ban Thường vụ tỉnh ủy Phú Yên, Hội nghị đã thống nhất việc kiểm điểm cấp huyện và tương đương được thực hiện từ nay đến cuối tháng 10. Để việc tự phê bình và phê bình đạt hiệu quả, nội dung kiểm điểm của tập thể và cá nhân phải bám sát những nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã xác định là khách quan, cầu thị, dân chủ, công tâm, nhìn thẳng vào sự thật, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã phổ biến kết quả và một số kinh nghiệm rút ra qua việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm giúp các cấp ủy đảng nắm bắt, vận dụng thực hiện trong quá trình triển khai. Đến nay, Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã hoàn thành kiểm điểm tập thể và đã kiểm điểm 10 trong số 14 đồng chí Ủyy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của tập thể và các cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên sẽ tiến hành đợt 2 trong các ngày 17 và 18-9. Kết luận phần kiểm điểm tập thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã phân tích những hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề còn chưa rõ hoặc mới nảy sinh trong quá trình kiểm điểm. Giao cho Đảng đoàn hội Hồng nhân dân tỉnh và Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp chỉ đạo hoàn thiện đề án đào tạo sau đại học ở trong nước và nước ngoài; chính sách thu hút và sử dụng trí thức qua đề án đưa trí thức trẻ về xã; công tác giải phóng mặt bằng đoạn đường từ phía Nam cầu Hùng Vương đến Bắc cầu Đà Nông hoàn thành trong tháng 12 năm nay; sớm hoàn phục môi trường tại mỏ sắt Phong Hanh bảo đảm an toàn trước mùa mưa lũ; tạo điều kiện cho nhà máy lọc dầu Vũng Rô khởi công trong năm 2012; có giải pháp xử lý vi phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn rượu Vạn Phát; tăng cường quản lý khoáng sản trên địa bàn... Đối với các vụ án dư luận quan tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo chặt chẽ, yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật xét xử nghiêm minh theo pháp luật như vụ sai phạm trong quá trình thực hiện dự án SEMLA, vụ vi phạm tại Trường Cao đẳng nghề….Tuy vậy, vụ án bán 3 ngôi nhà (thành phố Tuy Hòa) thuộc sở hữu Nhà nước chưa được người dân đồng tình. Qua kiểm điểm đã làm rõ hơn ưu khuyết điểm và hạn chế của tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên một số vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng; tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tự học hỏi nâng cao trình độ, năng lực. Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tổ chức kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)

* Trước đó, ngày 11-9-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải nghiêm túc, chất lượng, đánh giá hết những ưu, khuyết điểm, đặc biệt là những hạn chế, yếu kém; chỉ rõ nguyên nhân khuyết điểm, các tập thể và cá nhân chịu trách nhiệm về những sai phạm, yếu kém; từ đó đề ra giải pháp khắc phục. Mục đích của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này nhằm nhận rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, phát huy mặt mạnh, khắc phục sai lầm, khuyết điểm; tạo ra sự chuyển biến trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng... Vì vậy, mỗi cá nhân trong Ban Thường vụ phải nghiên cứu suy nghĩ hết sức nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tự phê bình và phê bình hết sức trung thực, thẳn thắn, cầu thị. Theo kế hoạch, Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14-9-2012. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhiều cơ quan Trung ương; các sở, ban, ngành, các đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cán bộ hưu trí trong tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng bản kiểm điểm tập thể; các cá nhân Ban Thường vụ cũng nghiêm túc viết bản kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)


* Ngày 11-9, tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Kạn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu của Ban Thường vụ, của từng thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo chặt chẽ khâu lấy ý kiến góp ý, tạo không khí dân chủ để tổ chức, cá nhân tham gia góp ý trên tinh thần nói thẳng, nói thật, nói hết những tâm tư, suy nghĩ với tinh thần trách nhiệm cao. Trong quá trình chuẩn bị tổ chức kiểm điểm, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như cán bộ lãnh đạo các cấp đã nhận được góp ý đóng góp một cách chân thành, thẳng thắn và trách nhiệm của cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt các cấp cũng như của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần này phải thực sự trên tinh thần cầu thị, tập trung đánh giá một cách khách quan cả về mặt ưu điểm và khuyết điểm; cần làm rõ hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; chỉ đúng nguyên nhân và đề ra những biện pháp khắc phục. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình bảo đảm dân chủ, khách quan, chất lượng.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần này tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo 3 vấn đề của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đó là: Việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp đáp ứng với nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tê; vấn đề xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị... Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn dự kiến sẽ tiến hành kiểm điểm trong 3 ngày, sau khi hoàn thành kiểm điểm đối với tập thể Ban Thường vụ, Tỉnh uỷ tiếp tục thực hiện kiểm điểm đối với cá nhân các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo đúng kế hoạch đã đề ra.

* Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI), trọng tâm tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu về đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách". Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế nêu rõ: Việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này của cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh, giữ vững vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân. Tinh thần đặt ra trong việc kiểm điểm cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần này là, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, hạn chế, không nể nang, né tránh; qua đó đề ra biện pháp khắc phục sửa chữa thiết thực, khả thi. Trong đó, tỉnh tập trung làm rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và trong tự phê và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, về quan hệ gia đình, xã hội và quan hệ với nhân dân.

Trước đó, quá trình chuẩn bị kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đã nhận được 403 ý kiến đóng góp vào 64 vấn đề của các cơ quan Trung ương, các cấp uỷ, đảng đoàn, ban cán sự đảng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đã đóng góp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế tiếp thu, phân tích thẳng thắn, đánh giá đúng sự thật, khách quan, toàn diện, không né tránh. Qua kiểm điểm tập thể vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế tổng hợp 11 vấn đề nổi lên cần tập trung làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để có biện pháp sửa chữa, khắc phục. Đối với những vấn đề đã rõ, tỉnh sẽ có kết luận và chỉ đạo giải quyết ngay trong tháng 9-2012. Những vấn đề phức tạp, Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ giao cho Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng rà soát, xem xét kỹ và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế trong tháng 11-2012...

* Cũng trong ngày 11-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đối với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Đến thời điểm này, công tác triển khai các nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Bắc Ninh được Trung ương đánh giá là một trong những đơn vị làm sớm, đảm bảo nghiêm túc, đúng tiên độ, nhất là việc tổ chức lấy ý kiến góp ý cho tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được tiến hành đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu, đúng thinh thần chỉ đạo của Trung ương. Để triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể Ban thường vụ và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm chu đáo, chặt chẽ, khoa học, tiến hành nghiêm túc, thận trọng làm đến đâu chắc đến đó, bảo đảm kết quả thực chất. Phát huy dân chủ trong sinh hoạt, từng đồng chí nghiêm túc tự kiểm điểm và cầu thị tiếp thu những ý kiến góp ý đúng đắn, xác đáng của các tổ chức và cá nhân; tự giác, trung thực xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, thấy rõ khuyết điểm và tự sửa chữa. Tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, giúp nhau cùng tiến bộ. Theo Kế hoạch, Tỉnh ủy Bắc Ninh sẽ hoàn tất việc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 9. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp sẽ tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, bảo đảm hoàn thành trong tháng 11-2012./.