TCCSĐT - Tối 29-8 tại Khu Hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2012).

Tham dự buổi lễ có đại diện chính quyền Hồng Công, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Công, và đại diện đoàn ngoại giao các nước tại Hồng Công. Đông đảo cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng bà con Việt kiều cũng tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao, bà Nguyễn Thị Nhã đã ôn lại những chặng đường lịch sử và những thành tựu to lớn mà đất nước ta đã đạt được trong 67 năm qua. Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam - Hồng Công, đặc biệt là kinh tế thương mại, văn hóa và du lịch đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, chuyến thăm Hồng Công của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009 đã góp phần củng cố nền tảng vững chắc cho sự phát triển hơn nữa quan hệ song phương.

Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của tình hình kinh tế thế giới, nhưng trao đổi hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hồng Công vẫn duy trì xu thế tăng trưởng mạnh mẽ. Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hồng Công đạt 3,2 tỷ USD và Hồng Công đã vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 5,3 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Công sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Thay mặt chính quyền Hồng Công, Cục trưởng Cục Luật pháp Hồng Công Viên Quốc Cường đã chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh sự phát triển ngày một mạnh mẽ trong giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch… giữa Hồng Công và Việt Nam. Ông Viên Quốc Cường cũng bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa trong tương lai.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thể và liên hoan văn nghệ chào mừng Quốc khánh lần thứ 67, với sự tham gia của đoàn nghệ sĩ trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, do Hiệu trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu.

* Ngày 29-8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Xít-ni đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Hội trường Nhà Nghị viện tiểu bang Niu Xao Uên. Nhiều quan chức cao cấp tiểu bang Niu Xao Uên, đại diện Lãnh sự đoàn, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a cùng đông đảo bạn bè, bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Mai Phước Dũng đã điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 67 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Tổng Lãnh sự Mai Phước Dũng nhấn mạnh từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam giờ đây đã trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình, với một hệ thống chính trị ổn định và vững mạnh, đồng thời là một thành viên có trách nhiệm trên trường quốc tế.

Theo Tổng Lãnh sự Mai Phước Dũng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, các quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a đã phát triển tích cực. Một loạt chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước từ đầu năm đến nay đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, Việt Nam và Ô-xtrây-li-a cũng tích cực phối hợp và ủng hộ nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên toàn cầu.
Tổng lãnh sự Mai Phước Dũng đồng thời nhấn mạnh, với bản tính siêng năng, cần cù và sáng tạo, cộng đồng người Việt ở Ô-xtrây-li-a nói chung và tại tiểu bang Niu Xao Uên nói riêng đã trở thành một bộ phận quan trọng trong xã hội đa văn hóa của Ô-xtrây-li-a và có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Ước tính cộng đồng người Việt tại Ô-xtrây-li-a có khoảng 300.000 người, trong đó gần một nửa sinh sống và làm việc tại Niu Xao Uên, tiểu bang đông dân nhất của Ô-xtrây-li-a.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Kế hoạch và Cơ sở hạ tầng tiểu bang Niu Xao Uên, nghị sỹ Brét Ha-dát (Brad Hazzard) đã chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh. Ông Brét Ha-dát đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được và sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước, cũng như đóng góp của cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Niu Xao Uên vào đời sống kinh tế, chính trị, xã hội tại xứ sở chuột túi.
* Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Cam-pu-chia cho biết Hội người Cam-pu-chia gốc Việt Nam đô thành Phnôm Pênh (Phnom Penh) cũng đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại trụ sở Tổng hội Hội người Cam-pu-chia gốc Việt Nam tại thủ đô Phnôm Pênh. Tới dự lễ kỷ niệm có Tổ công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Cam-pu-chia, Ban Thường vụ Tổng hội người Cam-pu-chia gốc Việt Nam và đại diện các chi hội, phân hội tại 9 quận của thủ đô Phnôm Pênh và đông đảo bà con Việt kiều, các học sinh thuộc Trường Tiểu học Khmer - Việt Nam Tân Tiến, Trường Sa Ma Ky, các nhà hảo tâm, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Cam-pu-chia.

Thay mặt Hội người Cam-pu-chia gốc Việt Nam, ông Huỳnh Minh Phú - Chủ tịch Hội - đã đọc diễn văn chào mừng và nêu bật ý nghĩa trọng đại ngày lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Ông Huỳnh Minh Phú đã thay mặt bà con người Cam-pu-chia gốc Việt Nam đô thành Phnôm Pênh bày tỏ lòng tự hào, phấn khởi trước sự hòa nhập và phát triển vững mạnh của đất nước, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, xây dựng đất nước của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Bà con người Cam-pu-chia gốc Việt Nam ý thức cần phải có trách nhiệm đoàn kết, vun đắp đoàn kết hơn nữa góp phần xây dựng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam - Cam-pu-chia.

Thay mặt Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Vương quốc Cam-pu-chia, Tham tán Nguyễn Văn Sỹ đến từ Tổ công tác Cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam đã chia vui cùng bà con Việt kiều và đánh giá cao những đóng góp to lớn của bà con trong quá trình kháng chiến giành độc lập dân tộc cũng như góp phần xây dựng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cam-pu-chia.
Cũng trong buổi sáng 29-8, Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Hoàng cung Công Xam On (Kong Sam Ol) thay mặt Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni (Norodom Sihamoni), Thái thượng hoàng Xi-ha-núc (Sihanouk) và Hoàng thái hậu Nô-rô-đôm Mô-ni-nết Xi-ha-núc (Norodom Monineath Sihanouk) đã chuyển lẵng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Việt Nam đến Đại sứ quán nước ta tại Cam-pu-chia./.