Cần giám sát chặt chẽ việc điều chỉnh giá viện phí

Theo: dangcongsan.vn
07:02, ngày 01-08-2012
Từ ngày 1-8-2012, nhiều địa phương và các bệnh viện tuyến Trung ương sẽ đồng loạt áp dụng giá viện phí mới. Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, việc điều chỉnh viện phí lần này sẽ được giám sát chặt chẽ.


Giá viện phí mới đã được Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tính toán chi tiết, các địa phương chỉ việc cụ thể hóa biểu giá cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong quá trình thực hiện giá viện phí mới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra. Bệnh viện nào cung cấp chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá đã điều chỉnh sẽ bị yêu cầu hạ giá xuống.

Ông Nguyễn Nam Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã nhận được đề xuất điều chỉnh giá các dịch vụ y tế của 22 trong tổng số 38 bệnh viện trực thuộc Bộ. Trong số này, Bộ đã phê duyệt bảng viện phí mới cho 5 bệnh viện (BV) gồm: BV Bạch Mai, BV K, BV Việt Đức, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và Viện huyết học truyền máu Trung ương.

5 bệnh viện này sẽ triển khai thực hiện viện phí mới với đa số dịch vụ ở mức 90-100% khung được Liên bộ Tài chính - Y tế cho phép. Hầu hết các dịch vụ ở bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 trực thuộc bộ được duyệt giá mức 95-97% khung, bệnh viện hạng 2 (trực thuộc Bộ Y tế) đã được duyệt mức 90% khung.

Cụ thể, giá tiền khám bệnh của BV hạng đặc biệt là 20.000 đồng/người, hạng II là 15.000 đồng/người, hạng III là 10.000 đồng/người… Giá giường bệnh là 335.000 đồng/ngày giường (hồi sức đặc biệt), 150.000 đồng/ngày (hạng đặc biệt, hạng I), 100.000 đồng/ngày (hạng II) và 70.000 đồng, 50.000 đồng /ngày đối với BV hạng III, IV.

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) - cho biết: Dự kiến, khi giá dịch vụ mới được áp dụng, sẽ có 40 tỉnh đứng trước ngưỡng vỡ quỹ. Chỉ có 20 tỉnh là sẽ cân đối hoặc bội chi ít, thế nhưng đây đều là những tỉnh nghèo, có số thu thấp. Như vậy, trên bình diện chung, sơ bộ quỹ BHYT năm 2012 sẽ bội chi 500 tỉ đồng. Còn năm 2013 dự báo sẽ bội chi 1.000 tỉ đồng.

Theo ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cho đến nay, hầu hết các tỉnh đã hoàn thành dự kiến tăng giá dịch vụ y tế trình HĐND tỉnh xem xét và thông qua. Ngoài 10 địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tạm hoãn chưa thực hiện để tiếp tục nghiên cứu, hầu hết các tỉnh sẽ thực hiện từ ngày 1/8. Trên 30 tỉnh mức giá tương đối phù hợp khoảng 70 - 80% khung giá tối đa. Đây được cho là mức phù hợp với điều kiện kinh tế ở địa phương, khả năng cung cấp dịch vụ y tế tại đó. Tuy nhiên, có một số địa phương như Khánh Hòa, Đồng Tháp, Ninh Thuận phê duyệt giá dịch vụ rất còn ở mức cao từ 93 - 95%.  Mức giá đưa theo thông tư 04 đã đảm bảo tính đúng, tính đủ cho giá viện phí ở 3/7 nhóm cơ cấu giá. Là cơ quan quản quỹ BHYT, mục tiêu của Bảo hiểm xã hội không phải giá dịch vụ thấp, mà là ngăn việc vượt quá quỹ BHYT sẽ tạo ra lợi nhuận ảo, phục vụ lợi ích nhóm của một số người trong các BV. Trong khi đó, quỹ vượt sẽ ảnh hưởng đến chính lợi ích của người dân.../.