TCCSĐT - Chiều 16-7, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo xúc tiến thương mại - đầu tư vào thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasa (Lào). Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã đến dự. Về phía Lào có các đồng chí: Thongloun Sousilih, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào; Soukanh Mahalath, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư - Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn; Sonsay Siphandon, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Champasak và cùng dự có đại diện trên 150 doanh nghiệp Việt Nam và Lào.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp được cung cấp những thông tin về các chính sách và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, Lào nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak nói riêng trong những năm tiếp theo. Thông tin tại Hội thảo cho biết, trong lĩnh vực thương mại Việt Nam – Lào: kim ngạch hai chiều năm 2011 đạt 734 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2010. Riêng trong quý 1-2012 đạt 135,8 triệu USD, tăng 66,6% so với cùng kỳ. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD năm 2012 và đạt 2 tỷ USD năm 2015. Hiện tại, về đầu tư,Việt Nam là nước đứng thứ hai trong số các nước đầu tư vào Lào với 424 dự án, số vốn đầu tư 3,57 tỷ USD. 

Bắt nguồn từ nền tảng mối quan hệ chính trị tốt đẹp lâu đời, Việt Nam và Lào đang tiếp tục tăng cường hợp tác trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Hợp tác đầu tư, thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Lào ngày càng sôi động. Nhiều doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đã được chính quyền các địa phương Lào, trong đó có thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế và chính sách. Hiện tại có 35 doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh được cấp phép đầu tư tại Lào với tổng vốn hơn 306 triệu USD. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Lào đánh giá cao đầu tư của Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Lào, nhất là tại Viêng Chăn và Champasak. Đồng thời, hợp tác đầu tư hai bên không chỉ là vấn đề lợi nhuận mà còn là thể hiện sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trên tình anh em, để cùng nhau phát triển, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Phó Thủ tướng đề nghị hai bên cần thảo luận, xem xét hiệu quả đầu tư như thế nào, còn thiếu điều gì, Chính phủ Lào cần làm gì, tạo điều kiện gì cho các nhà đầu tư. Doanh nghiệp cũng cần xác định đầu tư lĩnh vực gì, ở đâu để đạt hiệu quả, mang lại lợi ích chính đáng cho hai bên. Lào luôn mở rộng cửa để chào đón doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến đầu tư.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ hy vọng qua Hội thảo này các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được cung cấp những thông tin, cập nhật về các chính sách đầu tư và triển vọng phát triển kinh tế của Lào nói chung, thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak nói riêng trong những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân thì nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác toàn diện giữa 2 quốc gia còn rất lớn, cần phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; tìm hiểu cơ hội gắn kết du lịch giữa các địa phương; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường gắn kết nhân dân 2 nước, thắt chặt sự hiểu biết lẫn nhau...

Tại Hội thảo, Đô trưởng Viêng Chăn Soukanh Mahalath bày tỏ sự mong muốn các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Viêng Chăn sẽ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn. Phía Viêng Chăn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư tại Viêng Chăn. Thủ đô Viêng Chăn là trung tâm kinh tế của Lào, thu nhập bình quân đầu người tại Viêng Chăn là 18.000.000kíp/người/năm, (khoảng 2.340 USD/người/năm). Hiện nay, Viêng Chăn đã được cấp phép khoảng 200 dự án, với tổng giá trị đầu tư trên 1 tỷ USD. 

Đồng chí Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Sonsay Siphandon cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đã có 9 dự án tại Champasak, thông qua Hội thảo, đồng chí mời gọi các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến tìm hiểu khảo sát để nắm bắt cơ hội đầu tư tại tỉnh Champasak và rất sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đến đầu tư. 

Các đồng chí lãnh đạo Lào rất mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư vào nơi đây, nhất là với các dự án lớn như: Dự án xây dựng đường xe lửa Viêng Chăn - Luổngphạbang - Bò Tèn; Dự án thiết kế và xây dựng ga xe lửa có vốn đầu tư trị giá 425 tỷ kíp; Dự án đường Viêng Chăn - Luổngphạbang - Biên giới Trung Quốc; Dự án xây dựng sân bay mới cây số 21; Dự án củng cố và xây dựng sân bay thủ đô Viêng Chăn; Dự án xây dựng đường dây cao thế 500 kV Viêng Chăn - Hạ Lào…