TCCSĐT - Theo báo cáo của Tỉnh ủy Trà Vinh, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được 1.911 cuộc học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với 159.143 lượt đại biểu tham dự (trong đó có 33.257 đảng viên, chiếm tỷ lệ 99,89% số đảng viên toàn tỉnh; 125.886 giáo viên, các chức sắc, chức việc tôn giáo, hội viên các đoàn thể và quần chúng nhân dân).

Kế hoạch của Tỉnh ủy và Hướng dẫn thực hiện của các ban Đảng tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết của Trung ương, các Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị sát hợp với tình hình địa phương với phương châm hành động và tư tưởng chỉ đạo là: “Quyết tâm cao, biện pháp đồng bộ, kiên trì, tạo chuyển biến thật sự trong công tác xây dựng Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Nhìn chung, qua các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, đại đa số các ý kiến đóng góp, thảo luận đều nhất trí với tinh thần nghị quyết; thống nhất cao với những mục tiêu, giải pháp đề ra trong nghị quyết và đồng tình với việc Trung ương đổi mới cách tự phê bình và phê bình được thực hiện từ trên xuống; cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành tiến hành tự kiểm điểm và tự phê bình trước. Cách làm này được xác định sẽ tạo ra sự tác động tích cực đối với cán bộ, đảng viên cơ sở. Tỉnh ủy Trà Vinh đã triển khai Kế hoạch kiểm điểm tự phê bình theo đúng tinh thần Kế hoạch số 08 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 11 của Ban Tổ chức Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng các ban Đảng tỉnh chuẩn bị kế hoạch cụ thể về thời gian thực hiện các bước kiểm điểm và mẫu phiếu lấy ý kiến góp ý đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đối với từng Ủy viên  Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chuẩn bị dự thảo Quy định tạm thời của Tỉnh ủy Trà Vinh về chính sách đối với cán bộ được luân chuyển công tác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trách nhiệm hướng dẫn các nội dung đăng ký tự giác, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các ban Đảng tỉnh ủy chuẩn bị nội dung gợi ý kiểm điểm đối với một số tập thể và cá nhân có những vấn đề cần kiểm điểm sâu.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh, qua thực tế triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã bộc lộ một số khó khăn, tồn tại cần quan tâm chấn chỉnh. Nổi lên là thực trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên có tâm trạng băn khoăn, trông chờ xem cấp trên có nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo phương châm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh” - nhất là đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt - hay không. Một bộ phận cán bộ, đảng viên học tập nghị quyết chưa nghiêm túc; công tác kiểm tra quá trình triển khai học tập nghị quyết có lúc chưa được quan tâm đúng mức; có nơi còn thiếu tài liệu cung cấp cho đảng viên học tập…/.