TCCSĐT - Chiều ngày 10-6, “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012” đã được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng 100 người hiến máu tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.

Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội các tổ chức người hiến máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14-6 hằng năm là Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu. Đây là ngày tôn vinh nghĩa cử cao đẹp và hào hiệp của những người khoẻ mạnh đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh. Mỗi năm trên thế giới có trên 93 triệu người hiến máu. Tại Việt Nam, năm 2011 đã có 776.427 lượt người hiến máu, Hiện, ước tính mỗi năm nước ta cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân, trong đó, chủ yếu là cấp cứu cho những tai nạn nghiêm trọng.

Hành động hiến máu đáng trân trọng của những người hiến máu tình nguyện mà đại diện là 100 đại biểu tiêu biểu được tôn vinh đã góp phần giúp cho người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành y tế bớt đi khó khăn về máu phục vụ cấp cứu và điều trị và cao cả hơn, đó là những tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái, tình thương yêu con người... Đặc biệt, trong số 100 đại biểu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm nay, có 37 người tình nguyện đã hiến máu từ 20 lần trở lên, 13 người không chỉ hiến máu mà còn vận động được hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện như ông Vũ Ngọc Linh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã hiến máu 65 lần, bà Kiều Thị Lệ Hoa (Tây Ninh) đã hiến máu 50 lần, dòng họ Hồ (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã vận động được hàng chục người trong dòng họ hiến máu… “Mọi người hiến máu đều là anh hùng” (Every Blood Donor Is A Hero) cũng là thông điệp chính năm nay của Tổ chức Y tế thế giới.

Nhân dịp này, 100 người hiến máu tiêu biểu từ mọi miền Tổ quốc tham dự hành trình “Trái tim nhân ái”, tham dự các hoạt động hội ngộ ba miền, hành trình về với cội nguồn dân tộc – dâng hương tại Đền Hùng; Lễ báo công dâng Bác…

Cùng ngày, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Hà Nội đã phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu Hà Nội đã tổ chức ra quân chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện hè 2012, nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14-6. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã tuyên dương 35 gương thanh niên Thủ đô tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện; ra quân chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện hè 2012 và phát động đăng ký lập kỷ lục “Xếp hình giọt máu lớn nhất thế giới”. Các tấm gương tiêu biểu được tuyên dương là những cán bộ, hội viên thuộc Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, ngoài tích cực hiến máu tình nguyện còn là cầu nối hữu hiệu giữa thanh niên tình nguyện với bệnh nhân cần máu điều trị. Những đoàn viên, thanh niên này đã không quản khó khăn, vất vả đi tuyên truyền, vận động nhiều thanh niên tình nguyện hiến máu cứu người, nhất là trong các đợt cao điểm khan hiếm máu trong năm. Chiến dịch thanh niên hiến máu tình nguyện trên địa bàn Thủ đô được phát động từ tháng 7 đến tháng 9-2012. Mục tiêu phấn đấu thu được từ 15.000 đến 20.000 đơn vị máu./.