"Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam"

PV (tổng hợp)
21:31, ngày 09-06-2012
TCCSĐT - Sáng ngày 9-6, tại  Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ mít tinh phát động hưởng ứng "Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam" và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8-6).

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, trên 23 triệu học sinh, sinh viên cùng một triệu cán bộ, giảng viên trong cả nước sẽ là lực lượng hùng hậu, xung kích về công tác tuyên truyền, vận động cho cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của tài nguyên biển, đảo, ý thức dân tộc, lòng tự hào đối với chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.
Thời gian tới, toàn ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiều phần việc cụ thể, thiết thực hướng về biển, đảo. Một là, tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh nâng cao ý thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống nhân loại. Hai là, đẩy mạnh cụ thể hóa thực hiện kế hoạch 4175 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó nhấn mạnh nội dung giáo dục chủ quyền biển, đảo cho học sinh, sinh viên; lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục và bảo vệ hệ sinh thái biển ở các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân với kiến thức về môi trường biển đối với con người; các nguyên nhân làm suy thoái và cách bảo vệ môi trường biển. Ba là, kêu gọi học sinh, sinh viên và phụ huynh tham gia tích các chiến dịch ra quân tại các vùng ven biển như: làm sạch biển và các khu sinh thái biển; động viên, ủng hộ đồng bào, chiến sỹ sống tại vùng bãi ngang, hải đảo, đặc biệt là tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu.
Ngay sau lễ mít tinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức ra quân bảo vệ môi trường với các hoạt động như: thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan khu vực bờ biển Quy Nhơn với sự tham gia của hàng ngàn học sinh, sinh viên và nhân dân trong vùng.

* Trước đó, tối 8-6, tại Bà Rịa Vũng Tàu đã diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Việt Nam mạnh về biển, làm giàu từ biển”. Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2012 và cũng là hoạt động kết thúc của Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2012 do Bộ Tài nguyên - Môi trường, Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định: Sự kiện này cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với việc bảo vệ môi trường biển và đảo của đất nước. Qua đó, cũng nhằm tôn vinh thế mạnh và tiềm năng của biển, hải đảo Việt Nam, khơi dậy ý thức trách nhiệm của các tầng lớp xã hội đối với công tác bảo vệ và phát triển bền vững biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bộ trưởng đề nghị nhân dân và các địa phương sử dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên, biến nhận thức thành hành động về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển và đảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Đây chính là dịp khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; hưởng ứng các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, gìn giữ môi trường biển vì sự phát triển bền vững của cả hành tinh”.
Phó Thủ tướng cho biết: Hiện nay, các ngành kinh tế biển và liên quan đến biển đóng góp 48% GDP. Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 kinh tế biển đóng góp từ 53-55% GDP, giải quyết tốt các vấn đề xã hội cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng ven biển.

Phó Thủ tướng chỉ đạo cần hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên môi trường biển, giữ gìn và khai thác có hiệu quả các nguồn lợi từ biển nhằm đạt mục tiêu trở thành quốc gia mạnh lên về biển và giàu từ biển. Song song đó, phải lấy công tác bảo vệ môi trường biển làm nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế biển; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng; quan tâm chú trọng hơn công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã trao giải thưởng “Biển xanh quê hương” - giải thưởng duy nhất, cao quý của Bộ nhằm tôn vinh, ghi nhận 9 tập thể, 8 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển./.