TCCSĐT - Hòa chung vào không khí tưng bừng, phấn khởi của nhân dân trong nước đón Tết Nhâm Thìn, tại nhiều nơi trên thế giới, kiều bào ta đã tổ chức những chương trình đặc sắc, đậm đà nét văn hóa truyền thống dân tộc Việt để chào đón năm mới 2012.

* Tại Pháp, đêm 21-1-2012 tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris, chương trình lễ hội mang tên “Một thoáng quê hương” với sự tham gia của đoàn Dân ca quan họ Bắc Ninh và đoàn Mặt trời Mới từ Việt Nam sang đã diễn ra. Chương trình do Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Hội sinh Viên Việt Nam (UEVF), Hội thanh niên Việt Nam (UJVF) và Trung Tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp phối hợp tổ chức. Tham dự sự kiện có ông Dương Chí Dũng, Đại sứ Việt nam tại Pháp; ông Dương Văn Quảng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO ; đại diện tổ chức UNESCO, các cơ quan đại diện và hội đoàn Việt nam, cùng đông đảo bà con Việt kiều, các bạn học sinh, sinh viên, thực tập sinh Việt Nam tại Pháp, các bạn bè Pháp và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó Chủ tịch UGVF, đã nêu bật sự đóng góp tích cực và có hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (với lượng kiều hối khoảng 9 tỉ USD - tương đương 8% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam), trong đó có sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đối với đất nước. Trong bối cảnh khủng hoảng, đây là một trong những minh chứng sống động cho tấm lòng và sự gắn bó của Việt kiều đối với nơi “chôn nhau cắt rốn” của họ trong năm vừa qua. Ông cho biết, với tinh thần tương thân, tương ái hướng về đất nước, UGVF đã quyên góp được 67.000 euro để triển khai hàng loạt hoạt động nhân đạo, xã hội và y tế nhằm giúp đỡ nhiều vùng khó khăn của đất nước. Nhất là trong 6 tháng 2011, chương trình “Nhịp Cầu Nhân Ái” đã thu được 23.000 euro, hơn nửa con số dự định. Năm nay, 2012 Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các dự án này và sẽ tham gia tích cực vào các hoạt chuẩn bị "Năm Việt Nam" tại Pháp để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Pháp, một sự kiện hết sức quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

* Tại Rome, tối 21-1-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã long trọng tổ chức buổi lễ đón mừng Xuân mới Nhâm Thìn 2012. Gần 300 người, gồm toàn thể cán bộ, nhân viên cùng gia đình trong Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy, một số học sinh, sinh viên, đông đảo bà con Việt kiều và nhiều bạn bè Italy cũng như quốc tế đã đến tham dự sự kiện này. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Italy Đặng Khánh Thoại đã điểm lại những sự kiện chính trị quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, những thành tựu nổi bật về kinh tế- xã hội của Việt Nam trong năm qua và các bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Italy. Đại sứ đã cảm ơn những người bạn Italy, bà con kiều bào vì sự đóng góp, giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Italy. Đại sứ cũng kêu gọi bà con Việt kiều cần có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về quê hương đất nước, phát huy tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, giữ gìn văn hóa, ngôn ngữ và bản sắc dân tộc. Trong không khí tràn ngập hương vị Tết cổ truyền, với các món ăn dân tộc và giai điệu quê hương, những người con Việt Nam xa xứ đã có dịp hội ngộ, tâm sự và tìm hiểu về sự thay đổi của quê hương sau những tháng ngày xa cách.

* Tại Nam Phi, ngày 21-1-2012 (tức 28 tết) Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức đón Xuân Nhâm Thìn 2012, với sự tham dự của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các Cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước sở tại. Phát biểu trong lễ mừng năm mới, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm qua, những thành tựu kinh tế-xã hội và hoạt động đối ngoại của đất nước trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như sự tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nam Phi thời gian gần đây. Đại sứ cũng biểu dương những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi và tin tưởng rằng với truyền thống yêu nước, bà con ta sẽ có các hoạt động chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Tại Bỉ, tối 20-1-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã tổ chức mừng Xuân Nhâm Thìn với sự tham dự của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam, cùng sinh viên và bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc và học tập tại Bỉ. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ kiêm Trưởng Phái đoàn đại diện của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU), đã điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm qua và bày tỏ vui mừng trước những thành quả trong các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam với Bỉ cũng như giữa Việt Nam với EU. Ông đánh giá cao sự đóng góp thiết thực của cộng đồng người Việt tại Bỉ vào việc duy trì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Đại sứ thông báo về việc Việt Nam vừa kết thúc thành công vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Brúcxen, nhiệm kỳ từ tháng 6 đến tháng 12-2011, với những hoạt động đa dạng và hiệu quả cả về chính trị, kinh tế và văn hóa nhằm nâng cao sự hợp tác hữu nghị giữa ASEAN và EU trong mọi lĩnh vực, và đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

* Tối 21-1-2012, tại thủ đô Canberra, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức buổi gặp mặt đón mừng Xuân Nhâm Thìn 2012 với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, lưu học sinh Việt Nam cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia. Phát biểu tại buổi gặp, Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành đã điểm lại những sự kiện chính trị quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm qua cũng như các bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Australia. Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi đồng bào định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhân dịp năm mới Nhâm Thìn, Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới bà con Việt kiều tại Australia, kêu gọi bà con có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về quê hương đất nước, tiếp tục gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong không khí đẫm hương vị Tết cổ truyền, với các món ăn dân tộc và giai điệu quê hương, những người con Việt Nam xa xứ có dịp hội ngộ, như được trở về nhà sau những tháng ngày xa cách. Ước tính, cộng đồng người Việt tại Australia hiện khoảng 300.000 người, có nhiều đóng góp tích cực thể hiện tấm lòng hướng về quê hương.

* Cũng trong tối 21-1, tại thủ đô Wellington của New Zealand, Đại sứ quán Việt Nam tại Niu Dilân đã tổ chức buổi lễ mừng Tết cổ truyền Việt Nam. Hơn 300 bà con Việt kiều, lưu học sinh đang sinh sống và học tập tại Niu Dilân cùng các thành viên Hội Hữu nghị New Zealand - Việt Nam đã tham dự. Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Hồng Cường đã gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt Nam ở New Zealand. Nhân dịp này, Đại sứ thông báo với bà con Việt kiều tình hình đất nước trên các lĩnh vực chính trị - xã hội, kinh tế, đối ngoại. Đại sứ Nguyễn Hồng Cường bày tỏ mong muốn bà con Việt kiều tiếp tục đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, giữ gìn văn hóa và ngôn ngữ dân tộc, hướng về quê hương đất nước, đồng thời đánh giá cao đóng góp tích cực của bà con trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand. Buổi lễ là dịp để những người Việt Nam sống xa Tổ quốc tại New Zealand được cảm nhận hương vị ngày Tết, gặp gỡ, thăm hỏi lẫn nhau và hướng tâm hồn về quê hương .

* Tại Campuchia, ngày 21-1-2012, Đại sứ quán nước ta tại Campuchia phối hợp với Tổng hội người Campuchia gốc Việt và Công ty Metfone đã tổ chức tặng 100 phần quà cho bà con Việt kiều nghèo nhân dịp Tết Nhâm Thìn. Phát biểu với bà con, Đại sứ Ngô Anh Dũng nhấn mạnh trong năm qua, hoạt động của cộng đồng người Việt tại Campuchia đã có những bước phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cả cộng đồng. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, trong đó có ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, cuộc sống của nhiều bà con vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Những món quà của Đại sứ quán, Tổng hội và Công ty Metfone nhằm động viên tinh thần, tạo điều kiện cho một số gia đình khó khăn được hưởng một cái Tết đầm ấm. Đại sứ Ngô Anh Dũng động viên bà con đoàn kết, nêu cao tinh thần cần cù lao động, tự chủ trong cuộc sống, đồng thời phát huy truyền thống tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng ổn định cuộc sống, hướng tới tương lai ở đất nước Chùa Tháp.

* Tại New Delhi, tối 20-1-2012, Đại sứ quán nước ta tại Ấn Độ đã tổ chức cuộc gặp mặt thân mật mừng Xuân Nhâm Thìn với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên đại sứ quán và các cơ quan đại diện cùng gia đình, bà con Việt kiều, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ấn Độ. Đại sứ nước ta tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân điểm lại một số sự kiện trong nước năm qua, thông báo về những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước và triển vọng phát triển trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đang ngày càng phát triển tốt đẹp;hoạt động thương mại song phương có bước phát triển tốt với tổng kim ngạch năm 2011 đạt 3,9 tỉ USD và dự kiến đạt 4,5 tỉ USD trong năm nay. Đặc biệt, trong năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ lượng hàng hóa trị giá hơn 1,6 tỉ USD, đưa Ấn Độ trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hai bên đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 7 tỉ USD vào năm 2015. Đại sứ kêu gọi cộng đồng người Việt tại Ấn Độ nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng đất nước, luôn hướng về Tổ quốc và góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Bà con kiều bào bày tỏ vui mừng và cảm động được tham dự buổi liên hoan mừng Xuân mới, cho rằng điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Ấn Độ nói riêng. Mọi người đã cùng nhau thưởng thức nhiều món ăn cổ truyền, đậm đà bản sắc dân tộc và xem chương trình ca múa nhạc đặc sắc mừng Xuân.

* Tại Canada, nhân dịp Tết Nhâm Thìn của Việt Nam, ngày 20-1-2012, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã thay mặt Chính phủ Canada gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Canada và trên khắp thế giới. Thủ tướng Stephen Harper chúc những người Việt Nam phát huy những thành tích của năm cũ và đạt được mọi mong ước trong Năm mới. Ông cũng khuyến khích người dân Canada tham gia các hoạt động đón Tết Việt Nam tại Canada để hiểu thêm về sự phong phú của văn hóa Việt Nam và tôn vinh những đóng góp mà những người Canada gốc Việt đang tiếp tục nỗ lực trong mọi lĩnh vực. Hiện có khoảng 260.000 người gốc Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada.

* Tại Liên bang Nga ngày 20-1-2012, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức gặp mặt thân mật "Mừng Đảng, Mừng Xuân" với sự tham dự của các gia đình cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các hiệp hội và cộng đồng người Việt Nam ở Moscow. Phát biểu chúc Tết bà con, Đại sứ Phạm Xuân Sơn nhấn mạnh trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, song cộng đồng người Việt ở Nga tiếp tục phát huy truyền thống tương trợ lẫn nhau, tạo được hàng chục nghìn việc làm, cùng xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh, góp phần thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Liên bang Nga. Đại sứ khẳng định cộng đồng người Việt ở Nga đã và đang tạo ra nhiều điểm sáng ở nước bạn với các công ty và người Việt đều đăng ký và làm việc hợp pháp. Rất nhiều sinh viên và nghiên cứu sinh được công nhận học giỏi và xuất sắc. Phong trào văn hóa - thể thao được nhân rộng. Đại sứ cũng thông báo về những thành tựu kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như những kết quả hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Liên bạng Nga. Nhân dịp này, Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở Moscow, Tổng công ty Lion, Hội đồng hương Thanh Hóa, cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga v.v. cũng tổ chức đón Tết nguyên đán Nhâm Thìn.

* Tại Nhật Bản, tối 20-1-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức gặp mặt mừng Xuân Nhâm Thìn. Tới dự có cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, cựu Chánh Văn phòng Nội các, Phó Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chính sách Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền Yoshito Sengoku, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Tsutomu Takebe, Tổng Thư ký Nhóm Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt của DPJ Toshiaki Koizumi, cùng hơn 300 quan khách đại diện chính giới, các tổ chức, doanh nghiệp, bạn bè Nhật Bản và bà con Việt kiều. Đại sứ nước ta tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng bày tỏ vui mừng trước những thành quả tốt đẹp trong tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương từ chính trị, ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế, thương mại, cho đến khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo và giao lưu văn hóa. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành những đối tác quan trọng nhất và những người bạn chân thành nhất của nhau trong khu vực. Có được những thành tựu đó là nhờ quyết tâm và nỗ lực của chính phủ và nhân dân hai nước.

Hướng tới lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2013, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ có những bước phát triển mới vượt bậc. Đại sứ nhấn mạnh tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ nỗ lực vì sự phát triển của quan hệ hai nước, đồng thời tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè Nhật Bản. Tại buổi gặp mặt, ông Yoshito Sengoku nhấn mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị Nhật-Việt đã trải qua gần 40 năm hình thành và phát triển. Ông bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển dựa trên kinh nghiệm và bề dày tình hữu nghị được xây dựng trong nhiều thập kỷ

* Tại Phần Lan đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật mừng Xuân với cộng đồng người Việt ở quốc gia Bắc Âu này. Gần 100 khách mời đại diện cho các thế hệ người Việt Nam cùng các con cháu, dâu rể người Phần Lan đã đến dự và mừng Xuân cùng với cán bộ nhân viên Đại sứ quán. Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng rất nhiều bà con sinh sống ở các thành phố cách thủ đô Helsinki hơn 200 km cũng nhiệt tình về dự. Bà con ta đã bày tỏ vui mừng và cảm động được tham dự buổi liên hoan mừng Xuân năm mới, cho rằng sự kiện này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung và ở Phần Lan nói riêng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Đoàn Ngọc Bội đã thông báo cho bà con về những thành tựu kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước ta trong năm qua. Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng trước những thành đạt của nhiều người Việt tại Phần Lan, mong bà con hội nhập tốt hơn nữa vào đời sống xã hội đất nước sở tại, đồng thời tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống để cộng đồng người Việt trở thành một cộng đồng vững mạnh ở Phần Lan, và chân thành chúc bà con ta nhân dịp năm mới nhiều may mắn, thành đạt và hạnh phúc.

* Tại Mỹ, tối 18-1-2012, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Houston thuộc bang Texas đã tổ chức gặp mặt đón Tết Nhâm Thìn cho cộng đồng người Việt tại bang. Tham dự có khoảng 300 Việt kiều và bạn bè Mỹ, đại diện các thành phố Houston, Sugerland, Missouri và Dalas. Tổng lãnh sự nước ta tại Houston Lê Dũng bày tỏ vui mừng trước những phát triển ngày càng lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ nói chung và tại bang Texas nói riêng. Điểm lại những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong năm qua, Tổng lãnh sự Lê Dũng cho rằng những thành tựu này có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ. Đại diện cho cộng đồng người Việt đã bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển và thành tựu đạt được của nước ta trong năm qua, mong muốn người Việt khắp nơi trên thế giới cùng đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước./.