Vừa qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm (15-6-1957). Năm mươi năm qua, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và lời Bác Hồ dạy, Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh phấn đấu không ngừng và đã đạt được những thành tích to lớn, có ý nghĩa quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2005 - 2010) là mốc son đánh dấu thời kỳ phát triển mới của Hà Tĩnh. Đại hội xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu từ 2005 đến 2010 là sớm trở thành một tỉnh có công nghiệp, dịch vụ phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2015 Hà Tĩnh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của miền Trung.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ, được sự lãng đạo và giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành ở trung ương, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2006 đạt 9,56%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5,11 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1,164,15 tỉ đồng, tăng 17,3% so với năm 2005. Thu ngân sách đạt trên 520 tỉ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Ngày 28-5-2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2007/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Hà Tĩnh trực thuộc tỉnh. Ngoài ra, ngày 19-3-2007 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký Quyết định số 318/QĐ-TTg về việc thành lập Trường đại học Hà Tĩnh.

Nhìn lại 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên và đã đạt được những bước tiến vượt bậc đều trên tất cả các lĩnh vực. Nhìn vào những năm phát triển tiếp theo, các chương trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh trên địa bàn đang được các cấp các ngành trong tỉnh dồn sức triển khai và thực hiện, cụ thể:

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê: Là dự án khai thác và chế biến khoáng sản lớn, là bước cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng về khai thác quặng gắn với xây dựng ngành công nghiệp luyện thép, đóng góp tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực. Bộ Chính trị giao Chính phủ chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, phấn đấu dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê có sản phẩm trong thời gian kế hoạch 5 năm 2006 - 2010. Với tinh thần đó, Công ty cổ phần sắt Thạch Khê đã được thành lập, có vốn điều lệ 2.400 tỉ đồng (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: 30%; Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh: 24%; Tổng Công ty Thép: 20% và 6 thành viên khác, mỗi thành viên từ 3% - 5%).

Báo cáo nghiên cứu khả thi do tư vấn GIPRORUDA (Nga) thực hiện đang triển khai đúng tiến độ. Tỉnh cùng Công ty cổ phần sắt Thạch Khê đang chủ động triển khai một số hạng mục công trình phục vụ dự án khai thác mỏ; dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2007.

Dự án Nhà máy liên hợp Thép: Hiện nay, có nhiều công ty và tập đoàn kinh tế mạnh của nước ngoài xin đầu tư xây dựng nhà máy. Tỉnh đang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và dự án đầu tư, để có căn cứ lựa chọn và sớm báo cáo xin ý kiến Chính phủ, nhằm bảo đảm triển khai dự án Khu liên hiệp luyện thép gắn với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Công ty cổ phần sắt Thạch Khê đang lập dự án xây dựng nhà máy luyện phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm (tại khu kinh tế Vũng Áng) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Trung tâm điện lực Vũng Áng (công suất 3.600 MW): Đã khởi công Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, có công suất 1.200 MW, do Tổng Công ty lắp máy Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là Nhà máy nhiệt điện lớn cả nước, được thiết kế và xây dựng theo công nghệ tiên tiến với mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng. Hiện nay, Chính phủ đang xem xét đề nghị của Tập đoàn Điện lực Trung Quốc xin đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II - 1.200 MW theo hình thức BOT.

Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Xây dựng công trình đa mục tiêu nhằm cung cấp nước tưới cho hơn 35.000 ha đất canh tác thuộc 7 huyện phía bắc tỉnh, cấp nước nuôi trồng thủy sản cho 7.100 ha, nước cho công nghiệp, dân sinh và cải tạo môi trường sinh thái, kết hợp phát điện (khoảng 20 MW), du lịch và giảm lũ vùng hạ du. Công trình đầu mối được xây dựng trên thượng lưu sông Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang) tạo lòng hồ có diện tích lưu vực 408km2, dung tích chứa 783 triệu m3 nước. Dự án này được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6-2007.

Khu kinh tế Vũng Áng: Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động (ngày 3-4-2006); quy mô hơn 22.000 ha; được Nhà nước hỗ trợ vốn lập quy hoạch, vốn xây dựng các công trình ngoài hàng rào dự án, kinh phí tái định cư... Hiện nay, tỉnh đã phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn của Bộ Xây dựng hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang chuẩn bị triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết các khu chức năng.

Cùng với những kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển kinh tế nói trên, lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh cũng đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. Đã tổ chức tốt các ngày lễ lớn; các hoạt động văn hóa - thông tin được đẩy mạnh; có thêm 50.000 gia đình, 140 đơn vị và 170 làng, khối phố đạt chuẩn văn hóa. Giáo dục - đào tạo phát triển toàn diện, là một trong ba tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, được chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Trường trung học Y tế được nâng cấp thành Trường cao đẳng Y tế, Trường đại học Hà Tĩnh được thành lập. Thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao có bước phát triển mới. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, 100% cơ sở ổn định chính trị, 71% đạt chuẩn an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường cả về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Kết nạp thêm 3.693 người vào đảng, tăng 10% so với năm 2005. Chính quyền và đoàn thể các cấp được xây dựng, củng cố ngày càng vững mạnh. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh được nhận giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được trong những năm qua là những tiền đề, những điều kiện rất quan trọng để đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Hòa chung với những thành tựu của cả tỉnh, trong những năm qua, nhất là kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 18NQ-TU, ngày 15-12-2004, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kinh tế thị xã Hà Tĩnh phát triển tương đối mạnh và ổn định: Nhiệm kỳ 2001 - 2005, mức tăng trưởng bình quân đạt trên 13%/năm, năm 2006 đạt 15,6%, thu nhập bình quân đầu người năm 2006 đạt 712 USD, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, phù hợp với tính chất kinh tế đô thị. Đến năm 2006 công nghiệp - xây dựng chiếm 50,9%, thương mại - dịch vụ 40,53%, nông nghiệp - thủy sản chỉ 8,68%. Đến nay, thị xã Hà Tĩnh không còn hộ đói, hộ nghèo còn 6,63%. Thị xã Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về giáo dục toàn diện, đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục tiểu học. Đến hết năm 2006, toàn thị xã đã có 98/160 khối phố, thôn xóm đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 83%, khối phố, xóm văn hóa đạt 58%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Sau gần một năm tập trung quy hoạch chỉnh trang đô thị đến nay thị xã Hà Tĩnh đã khang trang, bề thế và đẹp đẽ hơn. Trên cơ sở những kết quả đạt được, căn cứ vào các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh, tỉnh đã trình Chính phủ đề án thành lập thành phố Hà Tĩnh trực thuộc tỉnh.

Thành phố Hà Tĩnh được thành lập sẽ đánh dấu bước ngoặt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã Hà Tĩnh nói riêng. Việc thành lập thành phố Hà Tĩnh là cơ sở quan trọng tạo điều kiện để phát huy tốt chức năng trung tâm công nghiệp khai khoáng và du lịch của khu vực, trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, cấp vùng; tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đồng thời tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Đây là nguyện vọng chính đáng của đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với nhân dân, cán bộ địa phương, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới; thể hiện ý chí, quyết tâm của nhân dân thị xã Hà Tĩnh trong quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, thiết thực thực hiện thắng lợi những lời dạy của Bác Hồ.

Để tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác "Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên" và phấn đấu đưa Hà Tĩnh từ một tỉnh nông nghiệp sớm trở thành một tỉnh có công nghiệp và dịch vụ phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2015 trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của miền Trung, trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm trên 12%. Đến năm 2010 có cơ cấu GDP là: công nghiệp, xây dựng: 35%, thương mại dịch vụ: 37%, nông - lâm - ngư - nghiệp: 28%; sản lượng lương thực có hạt đạt trên 55 vạn tấn; thu nhập bình quân đầu người trên 10 triệu đồng/năm; thu ngân sách nội địa trên 1.200 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 120 triệu USD. Đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học; 100% số trạm y tế xã có bác sĩ và đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,7%; hạ tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống còn 20%; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% - 4%. Mỗi năm giải quyết việc làm cho 3 - 4 vạn lao động. Phủ sóng truyền hình đạt 90%. Bảo đảm 100% số đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, 100% số xã, phường, thị trấn ổn định về chính trị. Trước mắt, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:

1 - Tập trung xây dựng, điều chỉnh và quản lý công tác quy hoạch bao gồm: quy hoạch tổng thể các khu kinh tế - xã hội, thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, khu kinh tế Vũng Áng, khu tái định cư các dự án trọng điểm và quy hoạch phát triển các khu đô thị, huyện mới, các thị trấn, thị tứ ven biển và dọc tuyến đường Hồ Chí Minh.

2 - Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của trung ương để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình dự án trọng điểm đã được khởi công và chuẩn bị khởi công. Thực hiện có hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Trường đại học Hà Tĩnh, triển khai chỉnh trang đô thị, các công trình thuộc thành phố Hà Tĩnh.

3 - Tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, bảo đảm an ninh lương thực, thu hoạch nhanh, gọn vụ đông xuân, đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông năm 2007. Phát triển chăn nuôi, kinh tế thủy sản và biển, kinh tế rừng gắn với phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

4 - Thường xuyên chăm lo giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghiệp, văn hóa - thể thao, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách xã hội xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

5 - Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch - vững mạnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh đã đề ra, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương đất nước trong năm 2007.

Với truyền thống yêu nước và cách mạng kiên cường, quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, bước vào thời kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt lời dạy và mong ước của Bác Hồ, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.