Hà Nội đạt mức tăng trưởng GDP 9,4%

TTXVN
22:25, ngày 21-09-2011
Cục thống kê thành phố Hà Nội cho biết, dù kinh tế Hà Nội vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song 9 tháng qua, tổng sản phẩm nội địa (GDP) đã đạt mức tăng trưởng khá cao, tới 9,4%. Đạt mức tăng ấn tượng nhất là ngành công nghiệp - xây dựng, giá trị tăng thêm trong 9 tháng tăng tới 10,1%. Tiếp theo là ngành dịch vụ với giá trị tăng vượt 9,3% so với năm 2010. Ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản cũng tăng 4,3%.
Theo phân tích của Cục trưởng Cục thống kê thành phố Hà Nội, ông Công Xuân Mùi cho biết, mức tăng ấn tượng của ngành công nghiệp - xây dựng trong 9 tháng của năm nay là nhờ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã biết cách vượt qua những khó khăn về lãi suất ngân hàng, chi phí các nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng cao; nhiều doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành hàng sản xuất chủ lực, sử dụng nhiều lao động như dệt may, điện tử, cơ kim khí... trong tình trạng thiếu nhân công do lao động liên tục biến động. Bên cạnh đó, các nhóm giải pháp của Nghị quyết 11 của Chính phủ bước đầu đã ổn định được kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục thống kê thành phố Hà Nội cũng cho rằng, thời gian qua, do diện tích lúa mùa giảm không nhiều, thời tiết cũng tương đối thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển, cơ cấu giống hợp lý nên năng suất lúa và một số cây trồng khác đều tăng. Chăn nuôi lợn, gia cầm phát triển mạnh tập trung ở các trang trại, các hộ nuôi có quy mô lớn, có đầu tư vốn, kỹ thuật nuôi tốt... Đây là những yếu tố tích cực giúp ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản đạt mức tăng khá để góp phần đưa GDP của Hà Nội đạt kết quả tích cực và có thể GDP năm 2011 của Hà Nội sẽ tăng 9,6% so cùng kỳ năm trước./.