Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quyết tâm thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg chủ trì Hội nghị.
Cùng dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trực tuyến.
Sau khi nghe báo cáo tham luận đánh giá tình hình thực hiện Quyết định trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, biện pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011 của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khẳng định, những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Đề án đã tạo nên những chuyển biến cơ bản trong hoạt động của ngành, địa phương.
Tuy nhiên, trước thực tế còn có một số tỉnh, thành ủy chưa ban hành chỉ thị về tăng cường lãnh đạo của Đảng trong triển khai thực hiện Đề án, một số tỉnh, thành phố chưa phê duyệt đề án cấp tỉnh, hoặc nội dung còn chung chung, chưa xác định rõ nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn hoặc không đặt ra mục tiêu về tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo..., Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả, rất cần sự quyết tâm triển khai của cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như sự vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo cao nhất tại địa phương. Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục bảo đảm “4 có”, đó là, có ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã và chương trình hành động giai đoạn 2011-2015, có quy hoạch phát triển nhân lực của địa phương, điều tra hàng năm nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, có danh sách các cơ sở dạy nghề của tỉnh và các tỉnh giáp ranh cần huy động tham gia để dạy nghề cho địa phương, có chương trình dạy nghề và hỗ trợ việc làm trên địa bàn qua chương trình riêng về dạy nghề cho lao động nông thôn tiếp sóng qua truyền hình địa phương định kỳ trong tuần. Các địa phương cần bảo đảm “4 biết” của người lao động nông thôn như: biết địa chỉ cơ sở dạy nghề thuộc nghề mình định học, biết nội dung và chính sách hỗ trợ của đề án qua các phương tiện thông tin và tờ thông tin gửi tới người dân ở xã, biết địa chỉ các cơ sở dạy nghề liên quan đến nghề mình muốn học và biết địa chỉ có thể làm việc sau khi học nghề và thu nhập khi làm việc.
Phó Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, theo đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội và các bộ rà soát, đánh giá hiệu quả cơ chế quản lý tài chính để có điều chỉnh phù hợp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm hoàn chỉnh hệ thống tiêu chí đánh giá và có báo cáo đánh giá khái quát hiện trạng triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Đề án tại các địa phương...
Hội nghị xác định, 6 tháng cuối năm 2011, các cơ quan Trung ương ban hành Thông tư hướng dẫn trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án cho đối tượng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, xã có liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tiêu chí giám sát, đánh giá Đề án. Các cơ quan hoàn thành xây dựng chương trình, giáo trình, danh mục thiết bị dạy nghề và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy nghề cho lao động nông thôn. Cùng với hoàn thành, tổng kết các mô hình đang và đã triển khai, các cơ quan Trung ương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra giám sát tình hình thực hiện Đề án ở địa phương. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề cho lao động nông thôn thông qua các chuyên đề, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng; hoàn thành việc lập và tăng cường các điều kiện bảo đảm cho các trung tâm dạy nghề cấp huyện, tăng cường huy động các cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục khác; tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn tập trung ở địa bàn các xã nông thôn mới, các vùng chuyên canh, doanh nghiệp trên địa bàn, huyện điểm, huyện nghèo xuất phát từ nhu cầu thực tế của lao động nông thôn và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nhân lực của địa phương. Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã, cần chú trọng hoàn thành có chất lượng việc biên soạn các bộ tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đạt được yêu cầu nâng cao kiến thức năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội theo chức danh, vị trí việc làm cho đội ngũ cán bộ, công chức xã đến năm 2015; tổ chức cho giảng viên nguồn của các trường, các trung tâm, học viện đào tạo, bồi dưỡng công chức của các bộ, ngành tham gia xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đi đào tạo, nghiên cứu mô hình quản lý của chính quyền nông thôn ở một số nước để mở rộng tư duy, tầm nhìn, vận dụng vào công tác tập huấn đội ngũ giảng viên nòng cốt…
Trong 6 tháng đầu năm 2011, cả nước đã tổ chức dạy nghề cho 267.032 người theo chính sách của Đề án, đạt 53% kế hoạch năm, trong đó, 48,4% học các nghề nông nghiệp, 51,6% học các nghề phi nông nghiệp. Trong đó, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác chiếm 32,7%, đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo chiếm 10,6%, còn lại là đối tượng lao động nông thôn khác. Ngoài việc được dạy các kỹ năng nghề, ở một số lớp các học viên còn được trang bị các kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, các kỹ năng “mềm” khác như bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, tạo dựng các mối quan hệ cộng đồng, làng xóm… Một số lao động nông thôn sau học nghề đã trở thành chủ cơ sở sản xuất, dịch vụ./.
Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 22-8-2011 đến ngày 28-8-2011)  (29/08/2011)
Kiên trì và quyết liệt thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát  (29/08/2011)
Tôn vinh các tổ chức Đảng tiêu biểu trong các loại hình doanh nghiệp  (29/08/2011)
IMF: Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn nguy hiểm  (29/08/2011)
Nhật Bản sắp có thủ tướng mới  (29/08/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm